Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: TPHCM không thể đánh mất cơ hội phát triển

Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ, những khó khăn, vướng mắc không tháo gỡ, giải quyết được đồng nghĩa với việc thành phố đánh mất đi cơ hội phát triển. Sức phục hồi nền kinh tế của Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng rất mạnh, chỉ cần mở ra cơ chế sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phục hồi và phát triển này.
Ngày 27-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc với UBND TPHCM về tình hình kinh tế - xã hội trong 7 tháng đầu năm năm 2022 và một số dự án đầu tư công trọng điểm tại TPHCM.
Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Trần Văn Sơn, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Đào Hồng Lan, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế; Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM.
Cùng dự buổi làm việc còn có đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: TPHCM không thể đánh mất cơ hội phát triển ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi làm việc với UBND TPHCM về tình hình kinh tế - xã hội trong 7 tháng đầu năm 2022 và một số dự án đầu tư công trọng điểm tại TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, ngày 27-7 là ngày đặc biệt, cả nước và TPHCM có nhiều hoạt động tưởng nhớ, tri ân những thế hệ đã ngã xuống để chúng ta có được ngày hôm nay. Đồng chí nhấn mạnh, nhắc lại để nhớ, để thế hệ hôm nay hành động, sống cho xứng đáng với sự hy sinh đó của các bậc tiền nhân.
Đồng chí cũng đã nhắc lại bối cảnh, thời điểm cam go, khó khăn của TPHCM và các quyết định, hành động khẩn cấp trong phòng chống dịch Covid-19 vào năm 2021. Theo đồng chí, nhắc lại đều này là để rút ra bài học, đó là khi tình huống buộc phải hành động thì phải quyết tâm nỗ lực hành động và thành công.
Một vấn đề khác được đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, đó là cụm từ “thể chế, hạ tầng, nhân lực” đã được nói, được bàn ở giai đoạn trước đó. Lúc đầu xác định đây là những đột phá phát triển, sau đó đánh giá là điểm nghẽn. Đến bây giờ điều này trở thành vướng mắc, cản trở cần tháo gỡ như tình thế buộc chúng ta phải hành động như trong đợt dịch vừa qua.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: TPHCM không thể đánh mất cơ hội phát triển ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM  Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, không  giải quyết được khó khăn vướng mắc của thành phố, đồng nghĩa với việc chúng ta đánh mất đi cơ hội. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí cũng nhắc lại, câu chuyện Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc bàn giao đất thực hiện dự án nhà ga T3 trong sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, trong đó có việc tháo dỡ 12 ụ bê tông xi măng. Bởi, 12 ụ bê tông này và những vướng mắc gây cản trở sự hoạt động của sân bay. Sự ùn tắc của sân bay cản trở sự phát triển của TPHCM, của đất nước. Sự chỉ đạo này là một việc bình thường trong tình thế không bình thường bởi những điều này vướng rất nhiều quy định pháp luật, thực hiện phải đi qua nhiều khâu, nhiều giai đoạn phức tạp.
Nói điều này, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, phải đặt TPHCM trong tình thế hiện nay cần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và xử lý giải quyết, vượt qua.
“Không giải quyết được đồng nghĩa với việc chúng ta đánh mất đi cơ hội. Đánh mất cơ hội của mình còn có thể chấp nhận nhưng đánh mất cơ hội cho địa phương, cho đất nước thì không thể chấp nhận”, đồng chí bày tỏ sự cấp thiết phải tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho TPHCM trong tình hình hiện nay.
Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, thời gian qua Thủ tướng đã đi kiểm tra thực tế, có chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các địa phương. Hiện nay trước yêu cầu phát triển, có những việc đang vướng, gây cản trở thì phải sớm tháo gỡ. Sức phục hồi nền kinh tế của Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng rất mạnh, chỉ cần chúng ta mở ra cơ chế sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phục hồi và phát triển này.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: TPHCM không thể đánh mất cơ hội phát triển ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bên cạnh đó, sự nỗ lực, quyết tâm của hệ thống chính trị từ Trung ương tới địa phương, nhất là các cơ quan của Chính phủ hiện nay rất vất vả để tập hợp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Các địa phương càng vất vả hơn bởi vì đang đối diện những dự án, công việc cụ thể.
Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, điều quan trọng là chúng ta mọi tìm cách tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thực hiện cho bằng được thì sẽ có kết quả, tránh khi gặp vướng mắc khó khăn rồi để đó thì không bao giờ có kết quả.
Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ mong muốn, Thường trực Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, các bộ ngành tham mưu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho TPHCM. TPHCM luôn luôn nhận thức, ý thức trách nhiệm, trong đó lãnh đạo TPHCM đang chỉ đạo khẩn trương để tổng kết Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội…. Qua đó, TPHCM sẽ có những kiến nghị đề xuất các vấn đề vượt thẩm quyền để sớm tháo gỡ khó khăn vướng mắc.
Cùng với đó, đồng chí xin ý kiến cho TPHCM thí điểm mà hiện nay quy định pháp luật không còn phù hợp hoặc chưa có quy định rõ ràng. TPHCM không thể chờ lâu hơn được nữa, sẽ đánh mất cơ hội để bứt tốc phát triển.

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, kinh tế TPHCM phục hồi nhanh, khá đồng bộ và tương đối toàn diện. Tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm tăng 3,82%. Các chỉ số phát triển 7 tháng đầu năm 2022 đạt nhiều kết quả tích cực, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 16% so với cùng kỳ.

Các chương trình bình ổn thị trường được TPHCM chủ động triển khai hiệu quả, không để xảy ra hiện tượng khan hàng, sốt giá cục bộ. Ngành du lịch có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 40,3%, dịch vụ lữ hành tăng 72,4%.

Đồng chí Phan Văn Mãi nhận xét, với tốc độ phục hồi như trên, nếu không có biến động gì, rất có khả năng tốc độ tăng trưởng GRDP của TPHCM sẽ đạt và vượt kế hoạch năm, đạt khoảng 7%-7,2%. 

Tin cùng chuyên mục