Bình Thuận dồn lực để dập dịch Covid-19

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu huy động toàn bộ lực lượng, mọi nguồn lực, tạm dừng các công việc chưa thật sự cần thiết để quyết tâm kiểm soát, khống chế được dịch trong thời gian 1-2 tuần tới.
UBND tỉnh Bình Thuận vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong tại cuộc họp trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa diễn ra.

Thông báo nêu rõ, trong những ngày qua, tình hình dịch Covid-19 ở tỉnh Bình Thuận đang diễn biến rất phức tạp, số ca mắc mới tăng cao, trong đó có nhiều ca mắc trong cộng đồng.

Có thể nhận định, trong 1-2 tuần tới, nếu lãnh đạo các địa phương không có biện pháp tích cực, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả thì nguy cơ bùng phát dịch bệnh sẽ phức tạp hơn dẫn đến tình trạng khó kiểm soát hoặc có thể sẽ mất kiểm soát.

Bình Thuận dồn lực để dập dịch Covid-19 ảnh 1  Tổ chức khám sàng lọc dịch Covid-19 tại TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận

Để đạt được mục tiêu sớm kiểm soát cơ bản dịch, không để phát sinh, lây lan dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các đơn vị liên quan phải tập trung cao độ, huy động toàn bộ lực lượng, mọi nguồn lực, tạm dừng các công việc chưa thật sự cần thiết để quyết tâm kiểm soát, khống chế được dịch bệnh trong thời gian 1-2 tuần tới. 

Trong đó, khẩn trương khống chế, kiểm soát các ổ dịch hiện hữu, tập trung làm thật nhanh việc khoanh vùng, không để lây lan ra cộng đồng; thần tốc xét nghiệm, bóc tách được F0 (đặc biệt là tại TP Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc); tập trung thực hiện xét nghiệm sàng lọc cộng đồng ở các "vùng đỏ", "vùng cam".

Bình Thuận dồn lực để dập dịch Covid-19 ảnh 2  Hiện TP Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc đã yêu cầu người dân không ra đường vào buổi tối

Đối với các cơ sở du lịch đang hoạt động, trường hợp phát sinh F0 thì cần nhanh chóng xác định F1 có tiếp xúc gần để cách ly, thực hiện xét nghiệm, khử khuẩn theo quy định và tạo điều kiện cho cơ sở hoạt động bình thường, không làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Đối với việc kiểm soát người vào địa phương, thực hiện tốt việc duy trì các chốt đến khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, siết chặt người từ địa  phương khác vào song song với việc kiểm soát chặt việc đi lại của người dân trong nội bộ các địa phương.  

Ngoài ra, trong tình hình dịch Covid-19 ngày càng phức tạp và khó kiểm soát, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất giao Chủ tịch các địa phương chủ động quyết định, bổ sung các biện pháp hành chính áp dụng phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương mình, như: Các cửa hàng, quán ăn, uống chỉ bán mang về; không tổ chức các hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời (bao gồm tiệc cưới, liên hoan…); tạm ngừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao (đối với "vùng xanh")...

Bình Thuận dồn lực để dập dịch Covid-19 ảnh 3 Các chốt kiểm soát dịch được thiết lập tại các cửa ngõ ra, vào TP Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc

Cùng với đó, triển khai ngay phương án thí điểm quản lý người mắc Covid 19 tại nhà nhằm giảm tải áp lực cho ngành y tế và các lực lượng phòng, chống dịch.

Đến sáng 12-11, tỉnh Bình Thuận đã có hơn 7.800 ca mắc Covid-19, trong đó tập trung chủ yếu tại TP Phan Thiết, thị xã La Gi và huyện Hàm Thuận Bắc.
Hiện tại, TP Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc đang ở cấp độ 4 của dịch Covid-19 ("vùng đỏ"). Người dân 2 địa phương này hiện tạm thời không được ra đường vào buổi tối để phòng, chống dịch.

Tin cùng chuyên mục