Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải hiến kế để tạo sự bứt phá

Ngày 31-12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập ngành kế hoạch và đầu tư (31-12-1945 - 31-12-2020).
BAN BIÊN TẬP Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP
BAN BIÊN TẬP Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, 75 năm qua, các thế hệ cán bộ, công chức, người lao động ngành kế hoạch và đầu tư luôn thể hiện tinh thần tận tụy, trung thành, bản lĩnh vững vàng; là người lính xung kích trong đổi mới tư duy kinh tế; những người có tư duy nhạy bén, sắc sảo, nắm bắt nhanh các vấn đề mới; tiên phong trong đổi mới sáng tạo; là tổng tham mưu trưởng trong xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) của đất nước..., hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó. Đặc biệt, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng là một trong số các bộ, ngành đi đầu trong nghiên cứu, triển khai các mô hình kinh tế mới, đột phá.

Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý, sau 35 năm đổi mới và 5 năm thực hiện kế hoạch phát triển KTXH 2016-2020, nền kinh tế nước ta dù đạt được những thành tựu quan trọng nhưng cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải có tầm nhìn xa hơn các bộ, ngành khác; phải là bộ đi đầu trong đổi mới tư duy và lan tỏa tư duy đổi mới sáng tạo sang các bộ, ngành khác và các địa phương trong cả nước.

Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải hiến kế để tạo được sự bứt phá cho các mục tiêu KTXH năm 2021 cũng như những giai đoạn tiếp theo gắn với những mục tiêu và tầm nhìn mà Đại hội Đảng lần thứ XIII tới đây sẽ đặt ra. Một số vấn đề trọng tâm mà ngành cần đặc biệt chú trọng cũng đã được Thủ tướng “đặt hàng”; trong đó nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tham mưu để thể chế, pháp luật, chính sách trở thành đột phá cho các đột phá khác của Việt Nam hiện nay cũng như trong những năm tới.

Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng nhất cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Huân chương Lao động hạng nhất cho Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Tin cùng chuyên mục