
Sau khi tổ chức thành công kỳ thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT sẽ tuyển thêm 4 lãnh đạo cục, vụ (với các Vụ An toàn giao thông; Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa và Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Quản lý bay). Bên lề kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT ĐINH LA THĂNG (ảnh) vừa có cuộc trả lời báo chí về việc thi tuyển cán bộ lãnh đạo ở bộ này đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

* Phóng viên: Bộ GTVT đã tổng kết sau lần thi tuyển chức danh lãnh đạo đầu tiên chưa, thưa bộ trưởng?
* Bộ trưởng Bộ GTVT ĐINH LA THĂNG: Sở dĩ Bộ GTVT tiếp tục tổ chức thi tuyển là vì có tổng kết từ cuộc thi thứ nhất, đánh giá được những ưu điểm, nhược điểm của kỳ thi. Cái được thứ nhất là dư luận xã hội đánh giá rất cao do công khai, dân chủ, minh bạch. Thứ hai, những người đã thi đậu là người có đức, có tài, bản thân người đó cũng thể hiện sự quyết tâm, còn những người không thi đậu cũng “tâm phục khẩu phục”, rất vui vẻ, không có điều gì phàn nàn. Thứ ba, việc thi tuyển tạo ra luồng sinh khí mới cho anh em phấn đấu, bởi người ta nghĩ muốn phấn đấu, tiến thân, phát triển thì chỉ có bằng con đường rèn luyện về phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
Tuy nhiên, do quy định nên phạm vi đối tượng tham gia còn hẹp, chưa thu hút được nhiều đối tượng tham gia. Khâu tuyên truyền việc tuyển chọn cũng chưa thật tốt. Nhiều giám đốc sở GTVT gặp tôi cũng tâm sự muốn tham gia nhưng vẫn ngại, vì đậu thì không sao nếu rớt thì “chết” với mấy ông địa phương... Thực tế là có tâm lý như vậy.
Vì thế, chúng tôi rút kinh nghiệm là phải tuyên truyền, làm việc với các địa phương, tạo điều kiện cho cán bộ đi thi. Nếu họ đậu là tốt, không đậu thì cũng học hỏi để về địa phương làm tốt hơn, vì trong quá trình thi họ cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Như vừa rồi, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ trúng tuyển, việc đầu tiên là xin gặp 3 người cùng thi bị rớt xin 3 đề án để nghiên cứu, tiếp thu những cái tốt.
Đấy là một sự cầu thị, một sự khôn ngoan. Nếu làm tốt việc động viên để các địa phương tạo điều kiện và động viên các cán bộ của địa phương tham gia nhiều hơn thì hiệu quả càng cao hơn.
* Nhiều người lo việc thi tuyển sẽ chỉ giúp tuyển được người tài mà không tuyển được người có đức, bộ trưởng nghĩ sao?
* Bộ GTVT tổ chức thi tuyển lãnh đạo cấp tổng cục, vụ… nhưng vẫn phải bảo đảm các quy định quản lý cán bộ của Đảng và Nhà nước chứ không phải chỉ thi mà không theo một nguyên tắc nào. Ngoài ra còn các quy định về công chức, viên chức và các vị trí. Những người tham gia thi cũng phải đảm bảo cả điều kiện phẩm chất đạo đức, phẩm chất chính trị.
Rất nhiều người có đủ điều kiện dự thi, nhưng trước khi thi, căn cứ vào quy chế, Ban Cán sự Đảng họp và quyết định đối tượng nào đủ điều kiện để tham gia dự thi chứ không phải ai cũng được thi. Người dự thi phải đủ điều kiện về phẩm chất đạo đức, phẩm chất cán bộ, lúc thi chỉ khẳng định về chuyên môn, giỏi thì đậu.
* Nếu ứng viên có đạo đức, tư chất tốt thì sẽ hạn chế được tham ô, tham nhũng?
* Phòng, chống tham nhũng là một cuộc đấu tranh bền bỉ, đòi hỏi không được nóng vội và gian khổ lâu dài, quyết liệt nhưng phải kiên trì. Việc thi tuyển cán bộ của chúng tôi cũng hướng tới mục tiêu chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, thất thoát.
* Với những cán bộ mà Ban Cán sự Đảng của Bộ GTVT đã quy hoạch thì giải quyết như thế nào, thưa bộ trưởng?
* Để được tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, chúng tôi phải báo cáo các cơ quan của Đảng, Chính phủ, Bộ Nội vụ. Bởi nếu tổ chức thi thì sẽ vướng một số quy định hiện hành, trong đó có việc muốn bổ nhiệm phải nằm trong quy hoạch. Nhưng thi thì làm sao mà nằm trong quy hoạch được.
Trong quy hoạch thì một vị trí có 3 người, nếu thế thì chỉ có 3 người trong quy hoạch được thi? Vì vậy phải xin phép. Rồi các điều kiện như phải có bằng lý luận chính trị cao cấp, chuyên viên chính hay chuyên viên cao cấp… thì làm sao các ứng viên có hết được. Cho nên sau khi thi tuyển rồi, bổ nhiệm, trong quá trình sử dụng cán bộ, cơ quan chủ quản sẽ tạo cơ hội để họ hoàn thiện những văn bằng đó. Còn những cán bộ đã ở trong diện quy hoạch cũng phải nỗ lực để thi.
Thi tuyển như vậy mới chọn được cán bộ trẻ, chứ yêu cầu người có đầy đủ bằng cấp thì phải có độ tuổi nhất định. Vì Bộ GTVT mới làm thí điểm nên Bộ Nội vụ đang nghiên cứu, xây dựng dự thảo đề án thí điểm. Khi đã thành đề án, việc tổ chức thi sẽ đồng bộ, các đơn vị cứ chủ động làm chứ không phải xin phép nữa.
* Vậy với những người đã thi rớt, họ có cơ hội được thi tiếp không?
* Hoàn toàn có, thậm chí có cơ hội hơn bởi họ đã có kinh nghiệm.
* Kỳ thi sắp tới, Bộ GTVT sẽ tiến hành như thế nào?
* Việc thi tuyển đã có quy chế đầy đủ rồi. Dự kiến cuối tháng 7 đầu tháng 8 sẽ thi tuyển chức danh Vụ trưởng Vụ Vận tải; tháng 10 thi tuyển Vụ trưởng An toàn giao thông, sau đó cuối quý 4-2014 sẽ thi tuyển Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa, tiếp đó là thi vào vị trí Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Quản lý bay.
* Xin cảm ơn Bộ trưởng!
LÂM NGUYÊN ghi