Bùn hầm cầu đang đổ vào đâu?

Theo thông tin báo đài, từ đầu tháng 3-2008, tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước (huyện Bình Chánh), Công ty TNHH xử lý chất thải Hòa Bình đã hoàn tất xây dựng và đưa vào vận hành nhà máy xử lý bùn hầm cầu, có công suất tiếp nhận xử lý 500m³/ngày. Được biết, đây là địa điểm duy nhất của TP có chức năng tiếp nhận, xử lý bùn hầm cầu.

Theo quy định của UBND TPHCM, bùn hầm cầu sau khi thu gom phải vận chuyển về điểm xử lý tập trung nói trên, bởi đây là chất thải chứa nhiều chất hữu cơ và vi sinh vật gây bệnh.

Công nhân Công ty Thoát nước đô thị TP lấy bùn rác từ cống thoát nước. Ảnh: H.K

Với dân số hơn 8 triệu người, ước tính mỗi ngày tại TP thải ra khoảng 250m³ bùn hầm cầu. Công tác thu gom, vận chuyển bùn hầm cầu tập trung chủ yếu do tư nhân thực hiện, với khoảng hơn 120 xe hút hầm cầu có tải trọng 3-5m³. Điều đáng báo động là chưa đầy 30% số xe trên vận chuyển chất thải đến nhà máy xử lý (khoảng 100-120m³/ngày), số còn lại “chẳng rõ” đi đâu và thải vào đâu (?!).

Dù rằng Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã siết chặt quản lý bằng cách bắt buộc các xe hút hầm cầu phải đăng ký hoạt động tại sở nhưng thực tế số xe chở chất thải đến đúng địa chỉ ngày càng ít đi, cụ thể như Công ty TNHH Hòa Bình cho biết, có ngày chỉ khoảng 20 xe.

Được biết, Sở TN-MT đang đề xuất TP cho áp dụng một số biện pháp quản lý mới, trong đó có việc toàn bộ các xe hút hầm cầu sẽ được lắp đặt hệ thống định vị toàn cầu GPS để có thể giám sát quá trình vận chuyển, xe được niêm chì và phải vận chuyển về địa điểm xử lý tập trung mới được tháo niêm phong chì.

Thiết nghĩ, những biện pháp này cần sớm được thực hiện để đảm bảo môi trường của TP không tiếp tục bị xâm hại bởi những đối tượng vô ý thức, chỉ nghĩ đến lợi riêng mà lờ đi trách nhiệm với cộng đồng. 

VƯƠNG THẢO
(Quận 6 TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ùn tắc giao thông đã xảy ra tại khu vực CCN Tài Lộc (ảnh chụp ngày 18-2)

Tranh chấp thuê mặt bằng, đưa xe bồn bít lối cụm công nghiệp

Phản ánh đến Đường dây nóng Báo SGGP, người dân cho biết, mấy ngày qua có gần chục xe bồn đậu bít lối ra vào Công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng - Giao thông Tài Lộc và cụm công nghiệp (CCN) Tài Lộc (phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức). Tình trạng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu thông và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong CCN Tài Lộc.

Bạn đọc viết

Nguy cơ từ thực phẩm “nhà làm”

Những ngày cận tết, trên các trang mạng xã hội tràn ngập quảng cáo chào mời đủ loại thực phẩm “nhà làm”: bánh chưng, bánh tét, dưa kiệu, dưa hành, kim chi củ cải, tai heo ngâm giấm, gà luộc, giò lụa, lạp xưởng đến các loại khô bò, cá, mực...

Cơ quan trả lời

Được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian làm thủ tục nghỉ hưu

Tôi sinh năm 1961, được nhận lương hưu từ tháng 1-2021. Tôi đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 24 năm 3 tháng, trong đó từ tháng 6-1994 đến tháng 6-1999 đóng bằng USD được quy ra tiền đồng Việt Nam tại thời điểm đó; các tháng còn lại đóng bằng tiền đồng Việt Nam. Tuy nhiên, trong bản quá trình đóng BHXH của BHXH TPHCM, cách tính bình quân tiền lương tháng của tôi để hưởng chế độ hưu trí lại giữ nguyên tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động quy định và đã không điều chỉnh đến chỉ số giá tiêu dùng trong từng thời kỳ. Vậy lương hưu của tôi có được điều chỉnh hay không? (levansy…@gmail.com)

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

Hạn chế xe cá nhân để giảm khí thải

Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến kiểm soát khí thải xe máy, mức thu phí 50.000 đồng/xe/năm là thông tin đáng chú ý từ hội nghị tổng kết thí điểm kiểm tra khí thải xe máy.