Bùn hầm cầu đang đổ vào đâu?

Theo thông tin báo đài, từ đầu tháng 3-2008, tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước (huyện Bình Chánh), Công ty TNHH xử lý chất thải Hòa Bình đã hoàn tất xây dựng và đưa vào vận hành nhà máy xử lý bùn hầm cầu, có công suất tiếp nhận xử lý 500m³/ngày. Được biết, đây là địa điểm duy nhất của TP có chức năng tiếp nhận, xử lý bùn hầm cầu.

Theo quy định của UBND TPHCM, bùn hầm cầu sau khi thu gom phải vận chuyển về điểm xử lý tập trung nói trên, bởi đây là chất thải chứa nhiều chất hữu cơ và vi sinh vật gây bệnh.

Công nhân Công ty Thoát nước đô thị TP lấy bùn rác từ cống thoát nước. Ảnh: H.K

Với dân số hơn 8 triệu người, ước tính mỗi ngày tại TP thải ra khoảng 250m³ bùn hầm cầu. Công tác thu gom, vận chuyển bùn hầm cầu tập trung chủ yếu do tư nhân thực hiện, với khoảng hơn 120 xe hút hầm cầu có tải trọng 3-5m³. Điều đáng báo động là chưa đầy 30% số xe trên vận chuyển chất thải đến nhà máy xử lý (khoảng 100-120m³/ngày), số còn lại “chẳng rõ” đi đâu và thải vào đâu (?!).

Dù rằng Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã siết chặt quản lý bằng cách bắt buộc các xe hút hầm cầu phải đăng ký hoạt động tại sở nhưng thực tế số xe chở chất thải đến đúng địa chỉ ngày càng ít đi, cụ thể như Công ty TNHH Hòa Bình cho biết, có ngày chỉ khoảng 20 xe.

Được biết, Sở TN-MT đang đề xuất TP cho áp dụng một số biện pháp quản lý mới, trong đó có việc toàn bộ các xe hút hầm cầu sẽ được lắp đặt hệ thống định vị toàn cầu GPS để có thể giám sát quá trình vận chuyển, xe được niêm chì và phải vận chuyển về địa điểm xử lý tập trung mới được tháo niêm phong chì.

Thiết nghĩ, những biện pháp này cần sớm được thực hiện để đảm bảo môi trường của TP không tiếp tục bị xâm hại bởi những đối tượng vô ý thức, chỉ nghĩ đến lợi riêng mà lờ đi trách nhiệm với cộng đồng. 

VƯƠNG THẢO
(Quận 6 TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trụ sở công ty tại số 151 đường Phan Văn Hân, phường 17, quận Bình Thạnh và lệnh điều động nhân sự, thẻ nhân viên cấp cho người tìm việc

Rộ chiêu lừa tuyển dụng

Lợi dụng thời điểm nhiều lao động, đặc biệt là sinh viên tranh thủ kiếm việc làm thêm để trang trải dịp tết, nhiều đối tượng lập các trang mạng xã hội tổ chức môi giới việc làm nhưng thực chất lừa đảo. Phóng viên Báo SGGP đã xâm nhập một số địa chỉ môi giới việc làm tại TPHCM và chứng kiến nhiều người đi xin việc bị “sập bẫy”.

Bạn đọc viết

Cẩn trọng chọn thực phẩm ngày tết

Thời điểm cuối năm, thị trường nhu yếu phẩm phục vụ Tết Nguyên đán tại TPHCM bắt đầu sôi động, nhộn nhịp từ chợ truyền thống cho đến các cửa hàng tạp hóa. Tình trạng các loại hàng hóa không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lại xuất hiện.

Cơ quan trả lời

Hưu trí vẫn đi làm thì có phải đóng BHXH không?

Mức trần của lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế có dự kiến sẽ tăng vào tháng 1-2021 không hay sẽ giữ đến tháng 7-2021 mới điều chỉnh theo lương tối thiểu chung? Vì dịch Covid-19 nên tháng 7-2020 đã không điều chỉnh và hiện tại mức lương tối thiểu chung vẫn chưa có thông báo điều chỉnh chính thức. (Công ty TNHH Mol Logistics Việt Nam, quận Tân Bình, TPHCM)

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

Cần thấu tình, đạt lý

Báo SGGP số ra ngày 14-1 có diễn đàn - thảo luận “Thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát: Xác định lộ trình và chính sách hỗ trợ”. Đây là chủ trương đúng đắn nhưng nếu không có quy định pháp lý đầy đủ và cơ chế phù hợp thì sẽ rất khó thực hiện.