Các sự kiện cần thiết tổ chức phải đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm: "Các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội cần thiết tổ chức phải đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch của ngành y tế; các cán bộ công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Khẩn trương cập nhật, bổ sung và hoàn thiện các Bộ tiêu chí an toàn trên các lĩnh vực để phù hợp trong tình hình mới".
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Trung tâm báo chí TPHCM
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Trung tâm báo chí TPHCM

Chiều 31-8, Ban Chỉ đạo TPHCM về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Chủ trì cuộc họp có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, trong ngày 31-8, có 188 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện. Không có trường hợp nào có triệu chứng nặng, 164 trường hợp đã có kết quả âm tính, 24 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

1.154 trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày và 370 trường hợp đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Ngành y tế đã tiến hành thực hiện khai báo y tế và đo thân nhiệt của các thành viên tổ bay, thuyền viên và hành khách đến TP trong ngày.

Đến nay, TP đã hoàn tất và kết thúc việc lấy mẫu với 54.105 trường hợp khai báo y tế tại 24 quận, huyện. Tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 54.099 người có kết quả âm tính, 6 người có kết quả dương tính đã được Bộ Y tế công bố.

Có 287 người về từ các tỉnh, thành có ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng (cách ly tập trung 251, cách ly tại  nhà 36). Đã lấy 268 mẫu xét nghiệm, trong đó 313 mẫu có kết quả âm tính, 55 mẫu đang chờ kết quả. 

Kể từ khi phát hiện ca bệnh mới vào ngày 30-7, các đơn vị y tế đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng, xử lý ổ dịch theo quy định, khẩn trương truy vết, điều tra người tiếp xúc để cách ly y tế và xét nghiệm kiểm tra, kể cả với những trường hợp phát hiện dương tính ở những nơi khác nhưng có liên quan đến người dân của TP.

Từ 8 ca mắc bệnh phát hiện trong cộng đồng của TPHCM có liên quan đến ổ dịch ở Đà Nẵng, TP đã điều tra và tiếp cận được 936 người tiếp xúc gần hoặc có liên quan đến các ca bệnh để tổ chức cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều đã có kết quả âm tính.

Hiện Sở Y tế phối hợp tổ chức tiếp nhận người từ Đà Nẵng, các du học sinh từ các nước (Lào, Campuchia …) có nguyện vọng trở về địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho rằng, các sở - ngành, quận - huyện thực hiện nghiêm kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Thông báo số 313/TB-VPCP về phòng, chống dịch Covid-19.

Tăng cường tuyên truyền và đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh tại các nơi tập trung đông người, nhất là thời gian tới có nhiều hoạt động diễn ra như: lễ Quốc khánh 2-9, khai giảng năm học mới, Đại lễ Vu lan báo hiếu…

Đã 29 ngày qua, TP không có ca nhiễm. Điều này đã chứng tỏ rằng công tác phòng chống dịch của TP đã đạt được kết quả bước đầu, trong tầm kiểm soát. Chúng ta không được chủ quan, lơ là, tập trung giải pháp phát triển kinh tế.

Các sự kiện cần thiết tổ chức phải đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch ảnh 1 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm phát biểu tại cuộc họp

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm yêu cầu, các sở - ngành thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh; kiên định 6 nguyên tắc chống dịch và phương châm 5 tại chỗ; cảnh giác cao, không chủ quan, lơ là.

Tăng cường giám sát phòng bệnh đối với các khu, các nhóm có đối tượng nguy cơ cao như: khu tập trung đông người, khu lưu trú công nhân, các bệnh viện, chợ truyền thống…

Sở Y tế tập trung tổ chức xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng, nhất là các khu dân cư, khu chế xuất, khu công nghiệp, chợ đầu mối… Giám sát chặt chẽ, xét nghiệm kiểm tra sau 5 ngày, 14 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà đủ 14 ngày đối với người mắc Covid-19 sau xuất viện.

Đồng thời, tham mưu cho UBND TP kế hoạch tăng cường đầu tư cho y tế. Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Đại học Quốc gia TPHCM cùng các đơn vị liên quan tổ chức chu đáo việc sắp xếp, tiếp đón, bố trí cách ly tập trung theo quy định những người về từ Đà Nẵng.

“Các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội cần thiết tổ chức phải đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch của ngành y tế; các cán bộ công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Khẩn trương cập nhật, bổ sung và hoàn thiện các Bộ tiêu chí an toàn trên các lĩnh vực để phù hợp trong tình hình mới”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, sắp tới rằm tháng Bảy – là một rằm lớn, dự kiến số lượng người về viếng các chùa rất đông. Vì vậy, biện pháp phòng, chống dịch bệnh cần phải được siết chặt. Sở Y tế cần có văn bản nhắc nhớ, tránh gây hậu quả đáng tiếc nếu chúng ta chủ quan.

Tin cùng chuyên mục