Cách ly an toàn công dân về từ vùng dịch

Việc áp dụng biện pháp khai báo y tế và thực hiện cách ly người về TPHCM từ nơi có dịch Covid-19 như Hàn Quốc, Trung Quốc, Italy… là một trong những biện pháp hiệu quả tránh bệnh dịch lây lan. Hiện nay, 24 quận huyện ở TPHCM đã bố trí các khu cách ly tập trung sạch sẽ, tiện nghi, sẵn sàng đón nhận người đến thực hiện cách ly.
Bác sĩ Nguyễn Nhật Sang thăm hỏi người đang cách ly tại khu cách ly quận Phú Nhuận. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Bác sĩ Nguyễn Nhật Sang thăm hỏi người đang cách ly tại khu cách ly quận Phú Nhuận. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đầy đủ, đảm bảo

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, tính đến chiều 6-3, có 345 trường hợp đang được cách ly tại các khu cách ly tập trung của thành phố (gồm 248 người tại Khu cách ly tập trung huyện Củ Chi, 79 người tại huyện Nhà Bè và 18 người tại quận 7). Tổng số người được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của quận huyện là 283 trường hợp (hiện đã có 61 người kết thúc thời gian theo dõi 14 ngày, còn 222 người đang được tiếp tục theo dõi).

Theo ghi nhận của phóng viên, các khu cách ly tập trung ở thành phố hiện đã trang bị nhiều thiết bị tiện nghi như: ti vi, tủ quần áo, wifi, nhà vệ sinh trong phòng riêng, quạt máy… Bên cạnh đó, những đồ dùng sinh hoạt cá nhân cho người được cách ly cũng được quan tâm trang bị đầy đủ. Ngoài ra, nếu phòng nào có nhiều giường thì các giường cũng đều cách xa nhau từ 2m trở lên để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo khi có người nhiễm bệnh. Tất cả chi phí ăn uống và dụng cụ cá nhân mà người cách ly tập trung sử dụng đều được miễn phí.

Hàng ngày, người được cách ly có quyền chọn món ăn từ thực đơn mà cơ sở cung cấp suất ăn gửi đến. Nếu có nhu cầu ăn uống ở bên ngoài thì người được cách ly vẫn có thể nhờ người mua, sau đó, nhờ nhân viên y tế mang vào. “Từ bao giờ tôi trở thành shipper (người giao hàng) luôn rồi. Chúng tôi chạy tới chạy lui vậy mà vui”, một nữ điều dưỡng tại khu cách ly tập trung quận 3 hóm hỉnh kể. Bác sĩ Lê Quang Nhựt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Quận 3, cho biết mỗi ngày nhân viên y tế đều đến thăm khám và đo nhiệt độ cơ thể cho người được cách ly 2 lần vào buổi sáng và chiều. Bên ngoài khu cách ly, luôn có lực lượng công an, dân quân tự vệ canh gác và bảo vệ nghiêm ngặt. Thậm chí có nơi còn được lắp đặt camera quan sát để giám sát chặt chẽ hơn. Nhờ vậy, đến nay các khu cách ly tập trung đều đảm bảo được an ninh. 

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2, phụ trách Trung tâm cách ly tập trung quận 2, cho biết khu cách ly vừa tiếp nhận trường hợp cô Lim Kyong Suk đến từ Hàn Quốc nhưng không phải từ tâm vùng dịch Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang nên cơ quan y tế thực hiện biện pháp cách ly tại nhà. Tuy nhiên, cô đã viết giấy tự nguyện xin vào khu cách ly tập trung để được bác sĩ theo dõi, nhằm đảm bảo sức khỏe bản thân cũng như những người xung quanh, trong trường hợp nếu không may cô bị nhiễm Covid-19.

Lim Kyong Suk chia sẻ: “Ở đây, tôi được các bác sĩ chăm sóc rất tốt, nhiệt tình, vui vẻ; được ăn uống đầy đủ, trung tâm sạch sẽ, thoáng mát, còn khi về nhà, tôi chỉ có một mình nên sẽ gặp không ít khó khăn trong việc tự theo dõi. Nhất là khi tôi không biết mình có bị nhiễm bệnh hay không, nên cách tốt nhất là tôi ở đây để bác sĩ có chuyên môn theo dõi và kịp thời xử lý khi cần thiết. Hết 14 ngày mà tôi không bị nhiễm Covid-19 thì lúc đó tôi mới yên tâm về nhà”. 

Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 10-2, sau gần một tháng hoạt động, Bệnh viện dã chiến được Sở Y tế giao nhiệm vụ thực hiện cùng lúc “2 vòng cách ly”. Đó là cách ly điều trị những trường hợp nhiễm Covid-19 có xét nghiệm dương tính và những trường hợp nghi ngờ; Cách ly tập trung những trường hợp có yếu tố dịch tễ đến từ vùng dịch, các trường hợp tiếp xúc với ca mắc dương tính nhưng chưa có triệu chứng. 
Sau một tháng hoạt động, công suất sử dụng của Bệnh viện dã chiến đã tăng lên đến 90%, chủ yếu sử dụng cho cách ly vòng 2, và luôn cố gắng giữ 10% công suất giường bệnh để sẵn sàng tiếp đón ca mắc dương tính hoặc ca nghi ngờ. 
PGS-TS TĂNG CHÍ THƯỢNG -  Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM

Yên tâm cách ly tại nhà

Hiện trên địa bàn TPHCM ghi nhận có 3.552 trường hợp được cách ly tại nhà, nơi lưu trú và hiện đã có 3.026 trường hợp hết thời gian theo dõi, còn 526 người đang tiếp tục được theo dõi. Đây là những trường hợp người nhập cảnh là người đến từ hoặc đi qua những khu vực không thuộc vùng dịch, sẽ được trung tâm y tế quận huyện áp dụng cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 14 ngày. Tại quận Phú Nhuận, tính đến nay có 33 người đang cách ly tại nhà, nơi cư trú. Bác sĩ Nguyễn Nhật Sang, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật quận Phú Nhuận, cho biết đối với những người cách ly tại nhà trên địa bàn quận, đều đặn mỗi ngày có nhân viên y tế đến tận nơi lưu trú 2 lần để theo dõi tình hình sức khỏe của họ.

“Trường hợp khi phát hiện người cách ly tại nhà có biểu hiện của bệnh Covid-19 thì người trực tiếp theo dõi cho họ sẽ báo cho nhân viên y tế, sau đó nhân viên y tế sẽ đưa người đó đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM tiến hành xét nghiệm. Bên cạnh đó, ngoài việc được kiểm tra sức khỏe hàng ngày thì lực lượng an ninh tại phường, khu phố sẽ giám sát việc chấp hành cách ly của người đó”, bác sĩ Nguyễn Nhật Sang nói.

Chị Hoàng Thị Linh (ngụ tại phường 13 quận Phú Nhuận), người đã cách ly cấp 2 tại nhà chia sẻ, ngoài việc được kiểm tra nhiệt độ cơ thể 2 lần/ngày thì chị còn được nhân viên y tế của quận hướng dẫn giữ gìn vệ sinh cho bản thân và gia đình. Trong quá trình cách ly 14 ngày tại nhà, khi có thắc mắc gì về sức khỏe, chị luôn được hỗ trợ hết lòng.

Chị Linh tâm sự: “Do luôn được tận tình hướng dẫn từ các nhân viên y tế quận nên thời gian 14 ngày cách ly tại nhà và không đi ra đường đối với mình rất nhẹ nhàng, bình thường”.

Cách ly an toàn công dân về từ vùng dịch ảnh 1

Tin cùng chuyên mục