Chăm lo việc đi lại cho người dân - Trách nhiệm của vận tải hành khách công cộng

Kinh nghiệm phát triển giao thông của Singapore, thực tế giao thông tại TPHCM cũng như ý kiến của các chuyên gia, của VAFI… cho thấy, đã đến lúc TPHCM phải cương quyết với việc hạn chế sử dụng xe cá nhân nếu muốn giải quyết tốt vấn nạn ùn tắc giao thông.

Tất nhiên, nghĩ đến việc này thì TPHCM cũng phải nghĩ ngay đến việc nâng chất lượng hoạt động của mạng lưới VTHKCC với một mục tiêu rất cụ thể là từng bước thay thế phương tiện giao thông cá nhân chăm lo tốt cho nhu cầu đi lại chính đáng của người dân.

Trước hết, Sở GTVT TPHCM nên rà soát, đánh giá lại toàn bộ hoạt động của mạng lưới này, quyết tâm xử lý ngay và mạnh mẽ những tồn tại đang làm mất uy tín của ngành. Những vấn đề nào ngoài tầm xử lý của sở thì kiến nghị ngay lên UBND TPHCM để lãnh đạo thành phố xem xét và điều chỉnh kịp thời. Chắc chắn TPHCM khó có thể tiến hành hạn chế sử dụng xe cá nhân khi mà hệ thống VTHKCC còn quá nhiều bất cập. Thế nhưng, điều này cũng không có nghĩa là mọi thứ phải hoàn hảo mới nghĩ đến việc hạn chế xe cá nhân. Vấn đề là Sở GTVT và các cơ quan liên quan phải cho người dân thấy được sự nỗ lực của mình, cái lợi, cái hại khi sử dụng xe cá nhân thì mới kêu gọi được người dân từ bỏ xe cá nhân đến với xe công cộng.

Hiện nay hệ thống VTHKCC TPHCM cơ bản đã vươn tới hầu hết các quận, huyện, thậm chí còn tổ chức được nhiều tuyến xe buýt liên tỉnh phục vụ cho nhu cầu đi lại của rất nhiều tầng lớp người dân. Hàng năm, UBND TPHCM vẫn chi hàng trăm tỷ đồng trợ giá cho hoạt động của xe buýt nên giá vé xe buýt hiện nay chỉ vào khoảng 3.000-5.000 đồng/vé tùy loại. Đây là mức giá khá phù hợp với khả năng chi trả của người dân thành phố vì nếu so mức giá này với giá vé giữ một chiếc xe máy ở khu vực trung tâm, trong nhiều trường hợp còn rẻ hơn. Với xuất phát điểm như thế không phải là quá khó để chăm lo nhu cầu đi lại cho người dân nếu TPHCM có quyết tâm.

AN NHIÊN

>> Hạn chế xe cá nhân - Việc làm cấp bách

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giữ sức đi xa

- Một tập đoàn Nhật Bản đã đặt mục tiêu trong 4 năm nữa, sẽ mở thêm 20 trung tâm thương mại tại xứ mình. Chỉ riêng những trung tâm thương mại và cửa hàng chuyên doanh khai trương trong giai đoạn vừa qua, họ đã rót hơn 1 tỷ USD vào thị trường Việt. Các “tay chơi” ngoại khác thì sao?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Tin buồn

Tin buồn

Quân chủng Phòng không Không quân; Quận ủy - UBND - UBMTTQVN quận Tân Bình, TPHCM; Đảng ủy - UBND - UBMTTQVN phường 2, quận Tân Bình và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: