Chăm lo việc đi lại cho người dân - Trách nhiệm của vận tải hành khách công cộng

Kinh nghiệm phát triển giao thông của Singapore, thực tế giao thông tại TPHCM cũng như ý kiến của các chuyên gia, của VAFI… cho thấy, đã đến lúc TPHCM phải cương quyết với việc hạn chế sử dụng xe cá nhân nếu muốn giải quyết tốt vấn nạn ùn tắc giao thông.

Tất nhiên, nghĩ đến việc này thì TPHCM cũng phải nghĩ ngay đến việc nâng chất lượng hoạt động của mạng lưới VTHKCC với một mục tiêu rất cụ thể là từng bước thay thế phương tiện giao thông cá nhân chăm lo tốt cho nhu cầu đi lại chính đáng của người dân.

Trước hết, Sở GTVT TPHCM nên rà soát, đánh giá lại toàn bộ hoạt động của mạng lưới này, quyết tâm xử lý ngay và mạnh mẽ những tồn tại đang làm mất uy tín của ngành. Những vấn đề nào ngoài tầm xử lý của sở thì kiến nghị ngay lên UBND TPHCM để lãnh đạo thành phố xem xét và điều chỉnh kịp thời. Chắc chắn TPHCM khó có thể tiến hành hạn chế sử dụng xe cá nhân khi mà hệ thống VTHKCC còn quá nhiều bất cập. Thế nhưng, điều này cũng không có nghĩa là mọi thứ phải hoàn hảo mới nghĩ đến việc hạn chế xe cá nhân. Vấn đề là Sở GTVT và các cơ quan liên quan phải cho người dân thấy được sự nỗ lực của mình, cái lợi, cái hại khi sử dụng xe cá nhân thì mới kêu gọi được người dân từ bỏ xe cá nhân đến với xe công cộng.

Hiện nay hệ thống VTHKCC TPHCM cơ bản đã vươn tới hầu hết các quận, huyện, thậm chí còn tổ chức được nhiều tuyến xe buýt liên tỉnh phục vụ cho nhu cầu đi lại của rất nhiều tầng lớp người dân. Hàng năm, UBND TPHCM vẫn chi hàng trăm tỷ đồng trợ giá cho hoạt động của xe buýt nên giá vé xe buýt hiện nay chỉ vào khoảng 3.000-5.000 đồng/vé tùy loại. Đây là mức giá khá phù hợp với khả năng chi trả của người dân thành phố vì nếu so mức giá này với giá vé giữ một chiếc xe máy ở khu vực trung tâm, trong nhiều trường hợp còn rẻ hơn. Với xuất phát điểm như thế không phải là quá khó để chăm lo nhu cầu đi lại cho người dân nếu TPHCM có quyết tâm.

AN NHIÊN

>> Hạn chế xe cá nhân - Việc làm cấp bách

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Người dân chụp ảnh làm CCCD gắn chip. Ảnh: CHÍ THẠCH

Công an TPHCM khẩn trương cấp căn cước gắn chip cho người dân

Từ đầu tháng 11-2021 tới nay, các cán bộ chiến sĩ công an 21 quận huyện và TP Thủ Đức, TPHCM nỗ lực cả ngày lẫn đêm để làm căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử cho người dân trên địa bàn. Nhiều người già, tàn tật, neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn… đều được cán bộ chiến sĩ còn tới tận nhà để làm CCCD.

Bút Sài Gòn

Dứt dạt là xong

- Tổng cục Đường bộ “khoe” tiến độ việc thực hiện thu phí không dừng đã có bước tiến rất nhanh trong thời gian qua. Đã có thêm 35 trạm thu phí không dừng được lắp đặt trên cả nước chỉ trong 6 tháng. Lý do chính để tăng tốc là có thêm nhà cung cấp dịch vụ - là công ty con của một tập đoàn viễn thông trong nước.

Giao thông - Đô thị

Ngọn lửa nhỏ…

Trong ngổn ngang nỗi lo dịch bệnh, bộn bề công việc cần phải làm, việc điều chỉnh để trở lại cuộc sống trong điều kiện “bình thường mới” - một động thái của ngành giao thông vận tải TPHCM đã góp phần cùng nhiều điều tốt đẹp khác làm cho cuộc sống ở thành phố thêm phần ấm áp, nghĩa tình. 

Quy hoạch

Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Tây Bắc: Hình thành khu đô thị thông minh, sinh thái

Khu đô thị Tây Bắc TPHCM liên quan đến hàng chục ngàn người đang sinh sống bị “quy hoạch treo” lâu năm, cũng là vùng đất gần như không bị ngập lụt, nước biển dâng. Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản trình UBND TPHCM về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch khu đô thị này.

Tin buồn

TIN BUỒN

Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN, Phòng LĐTB-XH huyện Củ Chi, TPHCM; Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: