Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình:

Chất lượng quan trọng hơn xếp hạng đại học

SGGP
Bộ GD-ĐT đang mong muốn đẩy mạnh xếp hạng đại học (ĐH) với mục tiêu biết được chúng ta đang ở đâu so với thế giới để phấn đấu thêm. Thông qua xếp hạng, các trường cũng tạo được thương hiệu, uy tín. Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, lại có quan điểm coi trọng nâng cao chất lượng ĐH hơn là chạy theo xếp hạng.
° PHÓNG VIÊN: Ông đã cảnh báo không nên chạy theo những tiêu chí xếp hạng, quan trọng hơn cả là phải bảo đảm chất lượng thực đứng sau những tiêu chí đó. Cụ thể là sao, thưa ông?
Chất lượng quan trọng hơn xếp hạng đại học ảnh 1 Ông Phan Thanh Bình
° Ông PHAN THANH BÌNH: Tôi nghĩ, nếu theo chuẩn để xếp hạng thì người ta phải theo chuẩn, rồi sau đó họ lại chạy theo chuẩn mà không chú trọng chất. Vì thế, tôi vẫn cho rằng quan trọng nhất phải là chất lượng.
Mà chất lượng là sự chuẩn hóa mọi việc, sau chuẩn hóa rồi thì sẽ kiểm định. Còn xếp hạng thì “hữu xạ tự nhiên hương”, một khi anh đã có chất lượng rồi thì việc xếp hạng là chuyện đơn giản. Thực tế, các trường lớn họ có cần xếp hạng đâu nhưng các tổ chức xếp hạng vẫn phải xếp hạng họ.
° Vậy theo ông, việc sửa Luật Giáo dục ĐH lần này có nên đưa vấn đề xếp hạng ĐH vào hay không? Xếp hạng nên do Bộ GD-ĐT thực hiện hay do các tổ chức xếp hạng?
° Chúng ta vẫn nên đưa vào luật. Nhưng không nên đặt ra vấn đề xếp hạng thế giới. Trước hết là phải xếp hạng trong nội bộ chúng ta, phải có trường tốp trên, trường tốp dưới. Chúng ta bắt buộc xếp hạng để có chính sách đầu tư ĐH cho đúng.
Giao cho các tổ chức xếp hạng độc lập là hay nhất, nhưng với điều kiện hiện nay thì giao cho các tổ chức độc lập cũng khó. Trên thế giới cũng có 2 quan điểm là giao cho tổ chức độc lập làm, hoặc do Nhà nước làm. Vì vậy, cần phải tính kỹ để lựa chọn phù hợp với điều kiện thực tế của nước ta.
Chất lượng quan trọng hơn xếp hạng đại học ảnh 2 Sinh viên Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) trong giờ học thực hành với giảng viên nước ngoài
° Xếp hạng ĐH nên theo cơ chế tự nguyện hay bắt buộc? Và theo ông, có nên sớm thực hiện xếp hạng các ĐH Việt Nam?
° Theo Luật Giáo dục ĐH, xếp hạng sẽ phải là hoạt động bắt buộc. Nhưng bắt buộc không có nghĩa tôi bắt anh phải xếp hạng, mà sẽ bằng chính sách để các trường ĐH xếp hạng. 
Thời gian qua chúng ta có đẩy mạnh giải pháp để nâng cao chất lượng ĐH, rồi thực hiện kiểm định ĐH. Xếp hạng đã quy định trong Luật Giáo dục ĐH nhưng chúng ta chưa làm được, tới đây sẽ phải làm.
Nhưng chúng ta nên làm từ từ, cứ làm chất lượng trước đi, tất yếu sẽ có xếp hạng. Bây giờ nếu chúng ta đặt nặng quá vấn đề xếp hạng ĐH thì rất có thể dẫn đến nguy cơ các trường chạy theo những tiêu chuẩn xếp hạng mà bỏ quên vấn đề chất lượng. Xã hội không cần anh hạng mấy, mà điều cần là thực lực, chất lượng của anh. Vì thế, chúng ta nên tôn trọng quy luật trong phát triển giáo dục ĐH, không nên đẩy vấn đề xếp hạng lên thành nặng nề quá, sẽ vô tình tạo sức ép cho các trường. 
Giáo dục cần bình tĩnh, theo quá trình, tuân theo quy luật. Điều phải lo đầu tiên là chất lượng và kiểm định, còn xếp hạng là điều tất yếu sẽ có sau 2 vấn đề trên. Nói cách khác, có những trường được xếp hạng cao nhưng chưa chắc đã bảo đảm chất lượng. Thành tích nhất thời nhưng chất lượng phải bảo đảm ổn định.
Trước khi xếp hạng, ĐH phải “khỏe” đã. Chất lượng và kiểm định là cực kỳ quan trọng đối với giáo dục ĐH, sau đó là xếp hạng trong nội bộ, sau đó mới tiến ra thế giới. Không nên chạy theo những tiêu chí xếp hạng, mà quan trọng hơn cả là phải bảo đảm chất lượng thực đứng sau những tiêu chí đó.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trục lợi trong nghiên cứu khoa học ở các trường đại học - Bài 1: Vung tiền để có công bố quốc tế

Trục lợi trong nghiên cứu khoa học ở các trường đại học - Bài 1: Vung tiền để có công bố quốc tế

Các trường đại học (ĐH) Việt Nam đang đẩy mạnh đầu tư kinh phí để tăng công bố quốc tế. Nhiều trường chi đến vài trăm triệu đồng cho mỗi bài báo lọt vào danh mục ISI (Institute for Scientific Information - Viện Thông tin Khoa học của Mỹ) hoặc Scopus (website www.scopus.com của Nhà xuất bản Elsevier - Hà Lan). Tất cả đều nhằm mục tiêu tăng nhanh số lượng công bố quốc tế và lọt vào các bảng xếp hạng ĐH uy tín của thế giới.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục