Chạy hai bánh rưỡi

SGGP
- Bộ Tài chính mới phản hồi kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô xứ mình, với nội dung không đồng ý giảm 50% phí trước bạ dành cho ô tô đăng ký mới. Lý do là đề nghị giảm phí như vậy không phù hợp với tình hình hiện nay.

- Nhìn ở góc độ cơ quan quản lý thu ngân sách thì đúng là phải ưu tiên cho việc đảm bảo nguồn thu. Nhìn ở góc độ doanh nghiệp thì giảm thuế, phí sẽ tháo bớt khó khăn, làm doanh nghiệp thêm sức. Còn nhìn ở chuyện cốt lõi, công nghiệp sản xuất ô tô chỉ phát triển khi thị trường đủ lớn. Đó cũng chính là điểm nghẽn cốt tử với thị trường ô tô xứ mình hơn 20 năm qua. Muốn thị trường đủ lớn, cần tạo thuận lợi cho người tiêu dùng. 

- Đúng vậy. Năm ngoái, chỉ cần giảm phí trước bạ 50%, lập tức thị trường ô tô sôi động. Rất nhiều người đã hiện thực hóa được cơ hội mua xe, dù phần giảm đó trên tổng số tiền chi ra là nhỏ. Cạnh tranh trở nên mạnh mẽ, vì cả hãng nhập khẩu lẫn lắp ráp đều phải giành khách hàng. 

- Với mức giá phổ biến hiện nay, giá ô tô xứ mình vẫn mắc nhất so với các nước trong khu vực. Thêm nữa, một số lựa chọn cấu hình của xe lại bị giảm bớt để có thể giảm giá. Người tiêu dùng không được lợi thì nói chuyện gì cũng thua. Công nghiệp ô tô xịch đụi, nếu thị trường vẫn chạy với hai bánh rưỡi!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Đầu tư hạ tầng giao thông: Không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ

Dự kiến trong giai đoạn 2021-2025, ngành giao thông được bố trí 420.000 tỷ đồng đầu tư cho hạ tầng giao thông, trừ chi phí bảo hành và dự phòng, bình quân 4 năm còn lại ngành sẽ giải ngân hơn 80.000 tỷ đồng/năm. Việc giải ngân với nguồn vốn kỷ lục làm dư luận lo ngại về năng lực triển khai, kiểm soát tiến độ, chất lượng của ngành giao thông. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể xung quanh vấn đề này.

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Sự kiện & Bình luận