Dự Đại hội Giáo hội Phật giáo VN, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng:

Phật giáo Việt Nam gắn bó đạo với đời, đồng hành cùng dân tộc

Phật giáo Việt Nam gắn bó đạo với đời, đồng hành cùng dân tộc

Sáng qua 13-12, tại Hà Nội, Đại hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhiệm kỳ VI (2007-2012) đã khai mạc trọng thể, trang nghiêm, trong bầu không khí hoan hỷ, hòa hợp. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An đã đến dự ĐH cùng sự góp mặt của hơn 1.400 đại biểu là các tăng ni, phật tử đến từ khắp mọi miền đất nước.

Phật giáo Việt Nam gắn bó đạo với đời, đồng hành cùng dân tộc ảnh 1

Lễ hội tôn giáo tôn nghiêm chào mừng đại hội. Ảnh: MINH ĐIỀN

Tại đại hội, Hòa thượng Thích Trí Tịnh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đánh giá, trong nhiệm kỳ V (2002-2007), Giáo hội Phật giáo VN đã đồng hành cùng nhân dân cả nước, tiếp tục sự nghiệp đổi mới, đưa đất nước từng bước phát triển trên mọi lĩnh vực.

Báo cáo của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhiệm kỳ V cho thấy, đến nay trong cả nước đã có 44.498 tăng ni và 14.775 tự viện. Số lượng giới tử thụ giới ngày càng đông.

Dưới sự hướng dẫn và cho phép của Giáo hội, sự giúp đỡ của chính quyền, trong cả nước đã tổ chức thành công 60 giới đàn với 13.878 giới tử được thụ giới. Đã có 1.190 tăng ni được bổ nhiệm trụ trì các cơ sở tự viện của giáo hội trong cả nước.

Nhằm hỗ trợ cho Phật giáo Nam tông Khmer hoạt động có hiệu quả, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Tôn giáo Chính phủ đã hỗ trợ 24 đầu sách kinh Phật với 110.000 cuốn cho các chùa Phật giáo Nam tông Khmer, bổ nhiệm và hợp thức hóa cho 520 trụ trì, khắc dấu cho 452 cơ sở Phật giáo Nam tông Khmer. Học viện Phật giáo Nam tông Khmer đã được thành lập, đi vào hoạt động.

Qua 5 năm hoạt động vừa qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu phật sự trọng đại. Những thành tựu đó thể hiện đường hướng hoạt động đúng đắn, phù hợp với đạo pháp, dân tộc trong xu thế phát triển của xã hội và thời đại của giáo hội. Những thành quả tốt đẹp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhiệm kỳ V đã khẳng định niềm tin của giáo hội vào Nhà nước CHXHCN Việt Nam, kế thừa niềm tin của những bậc chân tu tiền bối trong giai đoạn lịch sử và cách mạng Việt Nam - một niềm tin xuất phát từ lòng yêu nước, thấm nhuần tư tưởng từ bi, trí tuệ của đạo Phật Việt Nam đã được kiểm nghiệm lâu dài trong thực tiễn. 

Phật giáo Việt Nam gắn bó đạo với đời, đồng hành cùng dân tộc ảnh 2
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu dự đại hội. Ảnh: TRÍ DŨNG

Thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chúc mừng đại hội và nêu rõ: Đại hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhiệm kỳ VI là một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống tôn giáo tín ngưỡng. Cùng với các tôn giáo khác, trong những năm qua, tăng ni, phật tử Việt Nam đã luôn gương mẫu và tích cực trong công cuộc xây dựng đất nước giàu đẹp, xây dựng đời sống văn hóa, đạo đức lành mạnh, xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ đồng bào khó khăn, hoạn nạn, gặp thiên tai... Đó là những hoạt động thể hiện Phật giáo Việt Nam là tôn giáo nhập thế, gắn bó đạo với đời, có truyền thống yêu nước, đồng hành cùng dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng mong muốn Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tiếp tục khẳng định vị thế xứng đáng của mình trong lòng dân tộc và bạn bè quốc tế, đoàn kết, hòa hợp cùng nhau xây dựng chương trình hành động thiết thực, ngày càng có những cống hiến to lớn hơn trong sự nghiệp giúp đời, phụng đạo.

Văn Phúc

Tin cùng chuyên mục