Chơi số đẹp

- Các doanh nghiệp bất động sản đang rên rẩm vì thiếu vốn. Nhà băng từng là “nguồn sữa” chính cho bất động sản, nhưng khoản vay từ nguồn này đang dần siết chặt lại. Mới có một dự thảo quy định cho vay mua nhà có giá trên 3 tỷ đồng sẽ bị áp hệ số rủi ro cao gấp 3 lần hiện tại. Nếu quy định này áp dụng chính thức, các doanh nghiệp bất động sản cao cấp chỉ có nước khóc nhè.

- Cả nước có hơn chục ngàn doanh nghiệp kinh doanh nhà đất, nếu tình hình khó khăn, tại sao họ vẫn cứ xây rồi bán đều đều?

- Bán thì cứ bán, mà kêu khó họ cứ phải kêu. Bởi vì họ hy vọng rằng càng kêu bự thì càng dễ tạo áp lực lên việc ban hành chính sách. Còn chuyện họ vẫn bán được hàng, vì luôn có một tỷ lệ hấp thụ lớn từ giới đầu cơ. Mua đi bán lại kiếm lời lâu nay vẫn đông hơn là người mua để ở.

- Bữa trước, Bộ Xây dựng công bố là lượng hàng hóa bất động sản tồn kho có xu hướng giảm và nằm trong mức chấp nhận được. Nhưng thống kê của một hiệp hội bự thì tồn kho thực sự gấp 10 lần như thế và vẫn đang tăng. Số liệu mà chênh vậy, biết tin vào ai?

- Hiệp hội trưng con số tồn kho cao, chắc để dễ bề kêu cứu. Còn phía “ông bộ” bảo tồn kho thấp là để chứng tỏ thị trường vẫn lành mạnh. Bộ ngành xứ mình hay có sở trường chơi số đẹp!

Tin cùng chuyên mục