Chuyên gia CDC chỉ trích Mỹ ứng phó dịch Covid-19 kém

Hơn 1.000 chuyên gia và cựu chuyên gia tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã ký vào một lá thư ngỏ, bày tỏ sự thất vọng về cách ứng phó đại dịch Covid-19 của nước Mỹ. 

Các chuyên gia và cựu chuyên gia cũng kêu gọi CDC phải thể hiện rõ hơn nữa vai trò của trung tâm trong công tác đẩy lùi đại dịch.

Theo tờ Wall Street Journal, nội dung thư ngỏ nêu, vai trò lãnh đạo cấp quốc gia trong phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua thể hiện rất mờ nhạt, ở mức “chưa từng có và hết sức nguy hiểm”.

Cựu Giám đốc CDC dưới thời Tổng thống Bill Clinton và George W. Bush, ông Jeffrey Koplan, và cựu Giám đốc CDC dưới thời Tổng thống Barack Obama, ông Tom Frieden, cũng ký tên trong lá thư ngỏ. Các chuyên gia y tế công cộng đã lên tiếng bảo vệ CDC, cho rằng cơ quan này cần tiếp tục vai trò đầu tàu của mình, hoạt động dựa trên chứng cứ khoa học để bảo vệ người dân khỏi đại dịch.

Trong khi đó, một công bố của Bộ Tài chính Mỹ ngày 16-10 cho biết, thâm hụt ngân sách của nước này đã tăng gấp 3 lần lên con số kỷ lục 3,1 ngàn tỷ USD trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 30-9-2020. Ngân sách thâm hụt là do phải chi rất nhiều cho việc chống dịch và hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh nguồn thu giảm mạnh. 

Tin cùng chuyên mục