Chuyện giúp việc nhà ở Czech

MINH PHƯỢNG
Chuyện giúp việc nhà ở Czech

Cứ tưởng giúp việc nhà ở Việt Nam mới đắt giá, nào ngờ ở xứ sở xa quê hương hàng vạn dặm này nghề giúp việc nhà cũng bắt đầu phất lên. Những nhà có chút kinh tế lại có con nhỏ thì chỉ muốn kiếm một người về đỡ đần việc nhà và chăm con để bản thân rảnh rang kiếm tiền. Đi Tây với trăm ngàn kiểu kiếm tiền và chắc không ai ở Việt Nam tưởng tượng đi Tây để làm giúp việc nhà.

Chị T. có thâm niên đi bán hàng thuê gần chục năm, rồi chuyển sang giúp việc nhà từ lúc nào không rõ. Lúc mới sang đây, chị bán hàng thuê ở chợ, tối về lọ mọ cơm nước cùng mấy người đồng hương. Được vài năm thì chủ về Việt Nam đầu tư làm ăn, chị xin bán hàng thuê cho nhà khác. Chủ mới nhà ngay gần chợ thấy chị chăm chỉ thật thà nên thỉnh thoảng cũng nhờ đi chợ nấu cơm. Lâu dần cứ chiều đến là chị lấy chìa khóa về nhà dọn dẹp nấu ăn cho chủ. Trời tối, khi chủ xong công việc về nhà thì chị cũng bắt xe buýt trở về nhà trọ. Được hơn một năm thì em gái chủ sinh con thứ hai, chị được mời hẳn ở luôn lại nhà lo cơm nước cho cả đại gia đình. Cứ thế năm này qua năm khác, mấy chị em nhà chủ người nọ con lớn thì người kia có con nhỏ nên chị thành giúp việc nhà lâu đời. Một vài tháng chị lại đi gửi tiền về cho gia đình.
Chị H. cũng làm giúp việc nhà gần chục năm nay thì chẳng có cái may mắn đó. Đang buôn bán thì chợ biên giới tan rã do CH Czech gia nhập khu vực tự do đi lại Senghen. Vốn liếng chả có mấy vì tiền dành dụm đã đổ vào đón chồng và hai con sang đây. Có tuổi lại bệnh tật nên chả ai thuê bán hàng, chị cũng không đành nghỉ ở nhà bởi hàng tháng chi tiêu chỉ trông vào lương chồng thì không đủ nên chị đi làm giúp việc nhà. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, nghề giúp việc nhà của chị cứ vài tháng lại đổi chủ. Khi thì chủ chê chị chậm chạp, không biết nấu ăn. Lúc thì chị phải bỏ vì công việc nhà chủ quá nhiều, sức chị không kham nổi.

Các thiếu nhi gốc Việt vui Tết Trung thu tại CH Czech Ảnh: MINH PHƯỢNG

Theo ước tính, chỉ riêng chợ Sapa tại Praha có cả ngàn người Việt kinh doanh buôn bán, số người sinh sống quanh đó cũng rất đông, nên có đến vài chục người Việt làm giúp việc nhà, trông trẻ cho những người đồng hương. Cung không đủ cầu vì những năm gần đây, lớp trẻ xây dựng gia đình và sinh con cái nhiều, bố mẹ anh chị em thì đều có công việc cố định không thể chăm sóc các cháu nên ai cũng muốn lựa chọn thuê người giúp việc và trông con tại nhà. So với mang con đi gửi hàng ngày thì thuê người trông dễ chịu hơn nhiều vì có người đỡ đần nhiều công việc và đứa trẻ không phải theo cha mẹ ra ngoài khi mưa gió. Mức lương của giúp việc nhà hay trông trẻ tính theo giờ cũng tương đương như người bản xứ đi làm công nhân trong nhà máy. Những người chăm chỉ, biết nấu ăn và nếu có người quen có uy tín giới thiệu thì lúc nào cũng có người xếp hàng chờ thuê và lương luôn cao.

Từ đầu năm đến nay, do tiền CH Czech trượt dốc nên thu nhập tính ra không bằng trước đây nên một số người bắt đầu tìm cách sang các nước Tây Âu và Bắc Âu. Lương tính bằng ngoại tệ, có khi gần gấp rưỡi so với ở CH Czech. Nhờ những người giúp việc nhà, trông trẻ mà những đứa bé sinh ra và lớn lên ở trời Tây có thêm một môi trường thuận lợi để biết, duy trì và giữ gìn vốn tiếng Việt của quê hương.

MINH PHƯỢNG

 Giao lưu văn học Việt Nam - Czech

Tối 11-12, tại Trung tâm Thương mại Sapa ở thủ đô Praha (CH Czech) đã diễn ra buổi Giới thiệu tác phẩm văn học Việt Nam - CH Czech của tác giả Đỗ Ngọc Việt Dũng do Hội Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại CH Czech tổ chức. Đây là hoạt động nằm trong chương trình giao lưu văn học giữa Việt Nam và CH Czech, đồng thời là một trong 65 sự kiện văn hóa nhân kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Nhà văn Đỗ Ngọc Việt Dũng là một trong số người Việt hiếm hoi đã xuất bản nhiều cuốn sách, thơ về cuộc sống của người Việt ở CH Czech và dịch nhiều tác phẩm văn học Czech sang tiếng Việt. Nhà thơ Đoàn Cát thông báo, thời gian tới Hội Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại CH Czech sẽ lập ra một nhóm dịch thuật có đủ trình độ để chuyển ngữ một số tác phẩm văn học xuất sắc của Việt Nam sang tiếng Czech, làm phong phú thêm sự giao lưu văn học giữa hai nước.

KHÁNH HƯNG

Tin cùng chuyên mục