Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản

Đại lễ Phật đản Phật lịch 2566 tại Huế diễn ra từ ngày 8 đến 15-5 (nhằm ngày 8 đến 15-4 âm lịch) sẽ góp thêm tinh hoa cho một thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam. 

Những ngày này, các tuyến đường, con phố tại cố đô Huế ngập tràn sắc cờ Tổ quốc và cờ Phật đản chào mừng Đại lễ Phật đản 2022.

Các tăng ni, phật tử tại Huế - nơi được xem như thủ đô của Phật giáo Việt Nam, nô nức trang hoàng cờ hoa, đèn sao và hoa sen - vừa là một biểu tượng của Phật, đồng thời cũng là biểu tượng cho tâm hồn thanh cao kính mừng Phật đản lộng lẫy hài hòa với cảnh sắc sông Hương, núi Ngự tại các tổ đình, niệm phật đường, tư gia…

Có lẽ ở cố đô Huế, Đại lễ Phật đản không đơn thuần mang màu sắc của văn hóa, tâm linh mà còn là ngày đặc biệt của quần chúng nói chung và của các bậc tăng ni, phật tử nói riêng.

Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 1
Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 2
Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 3
Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 4
 
Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 5
Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 6
Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 7
Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 8
Hạ thủy 7 đóa hoa sen khổng lồ xuống sông Hương chào mừng Đại lễ Phật đản 2022

Theo ban tổ chức Đại lễ Phật đản năm 2022 tỉnh Thừa Thiên – Huế, trải qua dặm dài lịch sử, Phật giáo không chỉ trở thành nền tảng tinh thần của cư dân xứ Huế mà còn được xem là một trong những thành tố quan trọng, tạo nên bản sắc văn hóa Huế.

Dấu ấn văn hóa Phật giáo đã in dấu đậm sâu vào tâm thức mỗi người dân trên mảnh đất này. Dấu ấn ấy không chỉ được hiện hữu hóa cụ thể qua những ngôi chùa, niệm phật đường, hay những món ăn chay, mà còn được hiện diện qua hệ thống các lễ hội Phật giáo. Tiêu biểu trong số các lễ hội đó là lễ Phật đản.

Đại lễ Phật đản 2022 tại Huế, ngoài các nghi thức tôn giáo tại các chùa và tự viện, còn bao gồm các chương trình mang tính xã hội như hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, các Thánh tử đạo, chương trình nghệ thuật, triển lãm, ẩm thực chay, diễu hành xe hoa, hoạt động thiện nguyện…

Trên khắp các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn, các cổng làng, cổng xóm, tư gia đều được trang hoàng cờ đèn, tạo thành một khung cảnh linh thiêng và không khí hân hoan của người dân xứ Huế đón chào mùa Phật đản.

Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 10
Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 11
Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 12
Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 13
Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 14
Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 15
Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 16
Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 17
Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 18
Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 19 Trang hoàng cờ hoa khắp nơi tại cố đô Huế để chào mừng Đại lễ Phật đản

Tiếp tục đồng hành với Festival Huế, Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2566 tại Huế diễn ra từ ngày 8 đến 15-4 (âm lịch) sẽ góp thêm tinh hoa cho một thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

Đây cũng là hoạt động hưởng ứng Lễ hội mùa Hạ nhằm làm phong phú thêm các chương trình lễ hội diễn ra bốn mùa trong năm, vừa phát huy được các giá trị di sản văn hóa đặc hữu, yếu tố tâm linh, vừa tạo sản phẩm du lịch, hướng đến Tuần lễ Festival Huế 2022 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” cuối tháng 6.

Đại lễ Phật đản năm nay gồm nhiều hoạt động trải khắp các địa điểm Nghinh Lương Đình, Liễu Quán, Quốc tự Diệu Đế, Tổ đình Từ Đàm... với các chương trình chính như: Lễ Thắp sáng 7 đóa hoa sen trên sông Hương, triển lãm văn hóa Phật giáo, ẩm thực chay, diễu hành xe hoa quanh thành phố Huế và các vùng phụ cận, lễ Mộc dục, rước Phật và Đại lễ Phật đản chính thức vào ngày 15 Âm lịch tại Tổ đình Từ Đàm…

Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 20
Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 21
Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 22
Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 23
Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 24
Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 25
Cố đô Huế rộn ràng mùa Phật đản ảnh 26 Lung linh sắc màu cờ hoa chào mừng Đại lễ Phật đản tại cố đô Huế
Đại lễ Phật Đản tiếp tục phát huy những giá trị văn hóa tích cực của mình, thắp sáng niềm tin về một tương lai an lành cho thế giới sau thời gian chống chọi với dịch bệnh, góp phần thực hiện mục tiêu đồng hành cùng dân tộc trong sự nghiệp hòa bình, thịnh vượng, an lạc cho đất nước Việt Nam và toàn thể chúng sinh, nhân loại...

Tin cùng chuyên mục