Cơ hội trở thành công dân Mỹ của 11 triệu người nhập cư

Đảng Dân chủ Mỹ, ngày 18-2, đã công bố dự luật nhằm thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden mở đường để 11 triệu người nhập cư không giấy tờ có thể trở thành công dân Mỹ. 
Người biểu tình giơ biểu ngữ ủng hộ chương trình Daca: "Tôi là người Mỹ". Ảnh minh họa: REUTERS
Người biểu tình giơ biểu ngữ ủng hộ chương trình Daca: "Tôi là người Mỹ". Ảnh minh họa: REUTERS

Theo dự luật trên, những người có 8 năm sinh sống và làm việc tại Mỹ có đủ điều kiện nhập tịch. Một số đối tượng như người làm nông và trẻ em được đưa tới Mỹ, sẽ ngay lập tức được tạo điều kiện cấp thẻ Xanh cho phép họ làm việc hợp pháp. Hàng ngàn người nhập cảnh vào Mỹ theo cơ chế được bảo vệ tạm thời (TPS) do bạo lực và thảm họa thiên tai tại quê nhà cũng được hưởng quy chế tương tự.

Theo USA Today, mục đích của dự luật mới là bảo vệ hàng triệu người nhập cư vào Mỹ, phần lớn đến từ Mexico và các nước Trung Mỹ nhập cảnh vào Mỹ nhiều năm, có nhà cửa, công việc, có con, cháu được sinh ra trên đất Mỹ.

Ông Biden cho rằng dự luật trên là bước đi quan trọng đầu tiên nhằm theo đuổi chính sách nhập cư thúc đẩy đoàn tụ gia đình, tăng trưởng kinh tế và bảo vệ an ninh quốc gia.

Trong khi đó, các thành viên của đảng Cộng hòa phản đối dự luật này, sợ rằng sẽ có một cuộc khủng hoảng biên giới mới khi người dân từ các quốc gia khu vực Trung Mỹ sẽ đổ xô lên phía Bắc với hy vọng nhập cư vào Mỹ.

Tin cùng chuyên mục