Còn lâu mới bở

SGGP
Nhiều người đang hồ hởi rằng du lịch có thể trở thành đầu tàu kinh tế thay cho khai thác dầu thô.
Cũng có lý. Bởi du lịch dựa vào tài nguyên thiên nhiên chỉ là một phần, phần kia là chất lượng dịch vụ. Mần dịch vụ cho ngon, du lịch sẽ cất cánh.

Nói thì ngon lành vậy, chớ thực tế còn hẻo lắm. Như cái nạn chặt chém du khách đó, trải qua bao nhiêu lần họp tới họp lui bàn cách, mà nó vẫn diễn ra khơi khơi. Ăn dĩa cơm bình dân bị chém cả triệu đồng, dù khách tây hay ta gì cũng đau... đứt ruột!

Cái đó là do xử không nghiêm. Xử nghiêm là xử cả nơi vi phạm lẫn người có chức trách liên quan. Phạt kiểu gãi ngứa thì cứ gãi hoài không hết ngứa.

Nguyên do cơ bản là chưa cùng vì lợi ích chung, nên mỗi người làm mỗi mách. Khâu này trơn mà khâu kia vướng thì xịch đụi hoài. Tỷ dụ hải quan cười tươi bớt lạnh lùng khi làm thủ tục ở sân bay, nhưng ra khỏi sân bay là kẹt xe dằng dặc. Hoặc tỉnh này dẹp được nạn đeo bám khách, qua tỉnh kia hàng rong lại đeo như đỉa. Rồi các công ty du lịch cứ gầm ghè nhau, bán “tua” phá giá.

Còn gì vướng nữa?

Không có tầm nhìn đồng bộ, cạnh tranh lẻ mẻ nên khó có sức để đầu tư. Hẹp đầu tư thì không phát triển. Cơ hội thoạt dòm tưởng ngon như khoai, mà dòm kỹ thì còn lâu mới bở!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Không ăn xổi

Ở Vờ Lích có chuyện mắc cười. Trọng tài biên căng cờ việt vị sai, khiến một câu lạc bộ chịu bàn thua tức tưởi. Trọng tài biện bạch rằng do trời mưa nên nhìn không rõ! Ủa, nếu không dòm thấy mắc gì phải thổi còi?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Diện mạo “thủ phủ” thành phố phía Đông

Được quy hoạch là “thủ phủ” khu Đông, khu đô thị Trường Thọ sẽ trở thành trung tâm và điểm nhấn của thành phố (TP) Thủ Đức trong tương lai. Vậy, hiện trạng Trường Thọ như thế nào và quy hoạch khu đô thị tương lai ra sao?

Sự kiện & Bình luận

Khi sách giáo khoa “thờ ơ” với giá trị thuần Việt

Câu chuyện sách giáo khoa (SGK) môn Tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp, được yêu cầu chỉnh sửa vẫn chưa hết “nóng”. Sau những phản ánh về độ “nặng” về học thuật của sách, sự chưa chuẩn mực trong ngôn ngữ, những hạt sạn trong kiến thức, một vấn đề khác cũng được đặt ra: Phải chăng văn học Việt Nam, đặc biệt là dòng văn học dân gian Việt Nam, sự phong phú của tiếng Việt… không đủ làm nguyên liệu để biên soạn ra một cuốn sách giáo khoa Tiếng Việt cho người Việt?