Công an TPHCM thông tin về việc khởi tố 8 cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú

Tại buổi họp báo do Bộ Công an tổ chức vào chiều ngày 7-12, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM đã thông tin về việc khởi tố 8 cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú.

Theo Giám đốc Công an TPHCM Lê Hồng Nam cho hay, việc xử lý các cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TPHCM thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công an về công tác kiểm tra, rà soát cán bộ, siết chặt kỷ luật, quy chế công tác trong thực hiện nhiệm vụ, tiếp dân.

“Qua công tác điều tra, Công an TPHCM phát hiện các cán bộ ở Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú có vi phạm về quy trình, quy chế công tác. Những vi phạm này được Công an TPHCM đánh giá có dấu hiệu vi phạm pháp luật và cần xử lý nghiêm khắc. Do đó, Giám đốc công an TPHCM ra quyết định tạm đình chỉ 25 cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa và tiến hành xác minh”, Giám đốc Công an TPHCM Lê Hồng Nam nói.

Công an TPHCM thông tin về việc khởi tố 8 cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú ảnh 1 Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Thiếu tướng Lê Hồng Nam cho biết: “Qua điều tra, Công an TPHCM thấy rằng quá trình tác nghiệp của Công an phường Phú Thọ Hòa có vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền lợi ích của Nhà nước, tổ chức, công dân. Hành vi đó cần phải xử lý nghiêm khắc. Do đó, Công an TPHCM ra quyết định khởi tố bị can đối với 8 cán bộ…”.

Đối với việc xử lý trách nhiệm cấp trên, Giám đốc Công an TPHCM cho rằng, quá trình điều tra, Công an TPHCM phải thu thập tài liệu, phải đủ căn cứ pháp lý mới xem xét trách nhiệm. Xét về mặt trách nhiệm hành chính, Giám đốc Công an TPHCM yêu cầu chỉ huy các cấp Công an quận Tân Phú phải kiểm điểm.

Giám đốc Công an TPHCM nhấn mạnh: “Sau khi kiểm điểm, tôi sẽ tiếp tục làm rõ. Khi có kết quả điều tra, Công an TPHCM sẽ thông tin đến báo chí…”.

Như SGGPO đã thông tin, ngày 10-11, Công an TPHCM đã khởi tố bị can và lệnh bắt giam với Thượng úy Lê Đình Vũ (là cán bộ Công an phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú) về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Thượng úy Lê Đình Vũ bị cáo buộc là có liên quan đến vụ việc nhóm cán bộ Công an phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú “giải cứu” nhóm tàng trữ, mua bán trái phép ma tuý trước đây. Thượng úy Lê Đình Vũ là cán bộ công an thứ 8 bị khởi tố do liên quan đến vụ việc trên. Được biết, Lê Đình Vũ đã bị đình chỉ công tác nhưng chưa bị tước quân tịch.

Ngày 6-11, Công an TPHCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam với 7 bị can nguyên là cán bộ, chiến sĩ Công an phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Nhóm bị can gồm: Thiếu tá Phạm Thanh Tuấn (nguyên trưởng công an phường), Trung tá Lê Văn Quý (nguyên phó trưởng công an phường), Trung tá Lê Văn Hòa (phó trưởng công an phường), Thượng úy Nguyễn Đăng Chiến, Đại úy Nguyễn Đức Hiền, Đại úy Võ Quang Kế, Thượng úy Phạm Ngọc Vy. Trước đó, cả 7 người này đã bị đình chỉ công tác.

Trong ngày 5-11, Công an TPHCM cũng đã tiến hành tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt và khám xét chỗ ở, nơi làm việc của 7 bị can này.

Theo điều tra ban đầu, tối ngày 6-9-2019, L.N.M. bị Công an phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú, TPHCM bắt khi tàng trữ trong người 20 viên thuốc lắc cùng 5 khay ma tuý tổng hợp. Sau đó, M. được đưa về trụ sở Công an phường Phú Thọ Hoà để lấy lời khai.

Tại đây, Thượng úy Nguyễn Đăng Chiến là người trực tiếp lấy lời khai của M.. Sau đó, Đại úy Nguyễn Đức Hiền vào gặp M. nói là đưa tiền thì sẽ được cho về. Sau đó, Nguyễn Đức Hiền cho M. mượn điện thoại gọi về cho người thân đem 100 triệu đồng đến và sau đó được cho về.

Tối ngày 8-12-2019, L.M.C. bị Công an phường Phú Thọ Hoà bắt khi tàng trữ trong người 1,2g ma tuý đá. Sau đó, C. được đưa về trụ sở Công an phường Phú Thọ Hoà để lấy lời khai.

Tại đây, C. được Nguyễn Đức Hiền nói là nếu đưa tiền thì sẽ cho về. Sau đó, Nguyễn Đức Hiền cho C. mượn điện thoại nói chuyện với gia đình. Người thân của C. đem đến 140 triệu đồng, 2 chỉ vàng lên đưa cho C. Tiếp đó, Nguyễn Đức Hiền hướng dẫn C. bỏ tiền và vàng vào sau bồn cầu chứa nước trong nhà vệ sinh. Đến sáng hôm sau, C. được Hiền giải quyết cho về.

Trong quá trình điều tra, công an xác định C. và M. đã có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy nhưng các cán bộ công an phường đã làm thay đổi bản chất vụ việc sang sử dụng chất kích thích sau khi người nhà mang tiền đến.

Đến ngày 10-11, Công an TPHCM đã khởi tố bị can và lệnh bắt giam với Thượng úy Lê Đình Vũ (là cán bộ Công an phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú) về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". 

Hiện Công an TPHCM vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ vai trò, trách nhiệm của một số người khác có liên quan.

Tin cùng chuyên mục