Covid-19 có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Kết quả một cuộc nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Movement Disorders (Rối loạn vận động) đã kết luận rằng, virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 làm tăng nguy cơ thoái hóa não ở bệnh nhân mắc Parkinson.
Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên những con chuột đã được biến đổi gene để mang thụ thể ACE-2 ở người
Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên những con chuột đã được biến đổi gene để mang thụ thể ACE-2 ở người

Để đi đến kết luận trên, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên những con chuột đã được biến đổi gene để mang thụ thể ACE-2 ở người.

Những con chuột này bị nhiễm virus SARS-CoV-2 và đã bình phục. Một tuần sau khi bình phục, chúng được chia thành 2 nhóm, trong đó 1 nhóm được tiêm chất MPTP (một chất độc gây bệnh Parkinson) liều thấp, đủ để không gây mất tế bào thần kinh. Nhóm đối chứng được tiêm nước muối sinh lý. Hai tuần sau, não của hai nhóm chuột được kiểm tra. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, việc mắc Covid-19 đơn thuần không ảnh hưởng đến tế bào thần kinh dopaminergic ở hạch nền.

Tuy nhiên, những con chuột được tiêm MPTP liều thấp sau khi hồi phục lại có biểu hiện tương tự như tình trạng mất tế bào thần kinh cổ điển trong bệnh Parkinson. Sự gia tăng độ nhạy này sau khi mắc Covid-19 tương tự những gì đã ghi nhận trong một nghiên cứu trước đó về bệnh cúm.

Trao đổi với báo giới, Giáo sư Richard Smeyne tại Đại học Thomas Jefferson, Mỹ, cho biết, bản thân virus SARS-CoV-2 không giết chết các tế bào thần kinh, nhưng lại làm tăng nguy cơ nhạy cảm với các mối đe dọa khi tiếp xúc các độc tố hay vi khuẩn, hoặc thậm chí có thể bị đột biến gene tiềm ẩn. Việc nắm được cách thức virus SARS-CoV-2 tác động lên não có thể giúp con người sẵn sàng ứng phó với những hậu quả lâu dài của đại dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục