Cùng lớn mạnh

- Chợ và các siêu thị nhỏ đã dần mở lại nhiều hơn khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Tuy vậy, người xách giỏ đi chợ khá thưa so với trước, nghĩa là lượng thực phẩm bán qua kênh truyền thống ít đi. Điều này là do sự dè dặt của người tiêu dùng để giữ an toàn, hay vì nguyên nhân khác?

- Thói quen suốt thời gian dài thực hiện phòng dịch có lẽ vẫn có ảnh hưởng đến người mua. Nhưng còn một tác động khác là sự “chuyển kênh” của nhiều người tiêu dùng. Họ đã chọn mua ngày càng nhiều hơn trên các trang thương mại điện tử. Ưu thế thấy rõ của các sàn này là hàng hóa đa dạng, giao hàng nhanh - nhất là ở TPHCM và Hà Nội.

- Vậy sự cạnh tranh giữa các sàn thương mại điện tử hiện nay ra sao?

- Hiện có một sàn bứt tốc, với thị phần nhỉnh hơn tổng thị phần của sàn đứng thứ nhì và ba. Nhiều người tiêu dùng chọn sàn đang đứng thứ nhất do dịch vụ tốt và nhiều chương trình khuyến mãi, kể cả các nhãn hàng của thương hiệu lớn. Khuyến mãi rồi sẽ phải hạ nhiệt để đảm bảo lợi nhuận, nhưng đây là cách để lôi kéo nhanh một lượng lớn khách mua.

- Nếu tiện lợi thì không chỉ hàng hóa mà nhiều loại hình dịch vụ cũng có thể bán mạnh trên các sàn này. Cạnh tranh sòng phẳng, đúng luật sẽ càng phục vụ tốt người tiêu dùng. Thị trường lành mạnh sẽ kích thích kênh bán hàng truyền thống và hiện đại đua tranh cùng lớn mạnh.

Tin cùng chuyên mục