- Tình trạng này còn cho thấy một chuyện gây thiệt hại lớn hơn cho người tiêu dùng và thị trường. Đó là ô tô xuất xưởng đã đạt chuẩn công nghệ mức 5, nhưng chất lượng xăng dầu bán lẻ đa số lại không đạt chuẩn tương ứng. Hiện chỉ mới có một doanh nghiệp bán loại xăng dầu đạt chuẩn này, nhưng số điểm bán rất ít. Xe cộ dễ hư hỏng thì dễ thấy, còn phía kia là gây hại cho môi trường vì quá ít “xăng sạch”.
- Vậy các xứ khác xử lý chuyện này ra sao?
- Họ đâu có ngồi so đo kiểu “cái trứng có trước hay con gà có trước” như mình. Bởi đơn giản là họ bắt buộc phải bán xăng dầu đạt chuẩn trước khi yêu cầu sản xuất, cung ứng ô tô có tiêu chuẩn tương ứng. Khi họ cho chạy các phương tiện đạt mức khí thải tiêu chuẩn cao thì cây xăng đã ngưng bán hoàn toàn nhiên liệu ở mức thấp. Còn xứ mình vì làm ngược với tiến trình hợp lý đó nên mới tréo ngoe.
- Để thuận lợi cho đời sống, quy định pháp quy ở các lĩnh vực khác nhau bắt buộc phải cùng một nhịp.