Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Đã có thông báo chính thức, không có lý do gì để bày tỏ quan điểm theo cách không phù hợp

Bên lề phiên họp Quốc hội sáng nay, 11-6, bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có cuộc trao đổi nhanh với báo giới xung quanh những động thái liên quan đến việc lùi thời hạn trình dự án Luật Đặc khu.  
Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện
Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện

Bên lề phiên họp Quốc hội sáng nay 11-6, bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có cuộc trao đổi nhanh với báo giới xung quanh những động thái liên quan đến việc lùi thời hạn trình dự án Luật Đặc khu. 

Trưởng Ban Dân nguyện nhấn mạnh: "Sau thông báo của Quốc hội ngày hôm nay thì không có lý do gì người dân còn phải bày tỏ quan điểm như hôm qua, nếu còn phản ứng thì đó là những động cơ không trong sáng”.
Bà Nguyễn Thanh Hải cho biết, không riêng gì dự án Luật này, mà chất lượng xây dựng pháp luật nói chung là một trong những vấn đề được cử tri kiến nghị rất nhiều. Tại kỳ họp này đã có 8 dự án luật được rút khỏi chương trình 8 luật vì chất lượng chưa đảm bảo: thiếu tổng kết kinh nghiệm, đánh giá tác động, kinh nghiệm quốc tế...

“Thời gian qua, tôi là Trưởng ban Dân nguyện cũng đã tiếp nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến luật này và Quốc hội cũng hết sức thận trọng lắng nghe, cân nhắc nhiều mặt và ngày hôm nay đã có báo cáo với Quốc hội để có xem xét và đã lùi thời hạn thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt với sự nhất trí rất cao, trên 80%, thể hiện là các đại biểu Quốc hội cũng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân và những hoạt động của Quốc hội cũng được người dân rất quan tâm, nêu ý kiến của mình. Với chúng tôi, trên cương vị đại biểu Quốc hội, đặc biệt là trên cương vị Trưởng ban Dân nguyện, cũng đã tiếp thu rất nhiều ý kiến của cử tri, không phải chỉ trên địa bàn tôi ứng cử là Hòa Bình, mà còn ở rất nhiều địa bàn khác, cả các chuyên gia, các nhà khoa học cũng có nêu ý kiến về vấn đề này" - bà Nguyễn Thanh Hải nói.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nói thêm: "Có thể nói, việc người dân quan tâm đến những vấn đề Quốc hội đang thảo luận, đặc biệt là những bộ luật có ảnh hưởng lớn tới những vấn đề phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Đó là điều rất tự nhiên, thể hiện trách nhiệm của công dân, người dân với sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, có nhiều cách thể hiện, như qua các kênh phản ánh kiến nghị, qua tiếp xúc cử tri, qua các phương tiện thông tin đại chúng khác để có thể bày tỏ nguyện vọng của mình và Quốc hội là cơ quan dân cử”.

Khẳng định đại biểu Quốc hội và Ban Dân nguyện “không có khoảng cách với cử tri và người dân”, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, ngay sau khi bấm nút thông qua đầu giờ họp, ngay trong giờ giải lao lúc 9 giờ 30, bà đã nhận được rất nhiều tin nhắn của cử tri bày tỏ sự thống nhất, đồng tình và đánh giá cao các đại biểu Quốc hội và Quốc hội đã lắng nghe ý kiến kiến nghị của cử tri và nhận thấy, các kênh tiếp thu ý kiến của cử tri thời gian qua đã làm tương đối hiệu quả. Qua việc tiếp thu ý kiến, các cơ quan dân cử đã xem xét, cân nhắc vấn đề một cách thận trọng.

Gửi gắm thông điệp tới người dân, Trưởng Ban Dân nguyên nói: “Ngoài ra, người dân khi muốn thể hiện chính kiến có thể gửi trực tiếp đến đại biểu Quốc hội do mình bầu ra, hoặc có thể gửi tới các cơ quan như chúng tôi là cơ quan dân nguyện. Đó là những cơ quan lắng nghe, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân để truyền tải tới Quốc hội, tới các cơ quan có trách nhiệm và từ trước đến nay, công việc vẫn đang diễn ra hết sức hiệu quả, được cử tri đánh giá cao. Tôi nhận thấy, việc thể hiện mong muốn nguyện vọng của mình là rất chính đáng, nhưng hình thức biểu hiện không nên gây ảnh hưởng tới những hoạt động thông thường. Ví dụ như hôm qua là gây cản trở, ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên một số địa bàn, ví dụ sân bay Tân Sơn Nhất, rất nhiều hành khách bị lỡ chuyến bay vì việc tụ tập đông người. Tôi tin chắc rằng với sự vào cuộc rất nhanh, kịp thời của Quốc hội, sau 2 ngày nghỉ, mặc dù phiên họp sáng nay theo nghị trình là bàn về việc khác, nhưng Quốc hội đã dành thời lượng 20 phút đầu giờ để trao đổi về vấn đề này; để thể hiện với cử tri việc Quốc hội đã lắng, nghe, đã thấu hiểu và quan tâm tới nguyện vọng của cử tri và đã có phúc đáp phù hợp với tâm tư nguyện vọng cử tri. Đây cũng là một thông báo có tính chính danh cho cử tri được biết. Sau thông báo ngày hôm nay thì không có lý do gì người dân còn phải bày tỏ quan điểm như hôm qua, nếu còn phản ứng thì đó là những động cơ không trong sáng”.

Tin cùng chuyên mục