Đa dạng hình thức tuyên truyền bầu cử tại huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng)

Tại huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng), từ các xã đồng bằng đến miền núi, nơi đâu cũng thấy sự hào hứng về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Để làm được như vậy, cả hệ thống chính trị và nhân dân huyện đã và đang nỗ lực thực hiện những thủ tục, quy trình cuối cùng để ngày bầu cử 23-5 thật sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Nông dân xã Hòa Phong tuyên truyền bầu cử trên đồng ruộng
Nông dân xã Hòa Phong tuyên truyền bầu cử trên đồng ruộng

Từ tiếng loa lưu động…

Tại xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), cứ vào khoảng 16 giờ, các chị em trong Ban chấp hành Chi hội Phụ nữ ở 12/12 thôn lập thành đoàn, chạy xe máy với những chiếc loa di động công suất lớn, cùng băng rôn, biểu ngữ được gắn trên xe. Họ len lỏi khắp các đường làng, ngõ xóm để tuyên truyền đến người dân những thông tin, quy định mới về ngày bầu cử sắp đến và các biện pháp bảo vệ an toàn trong mùa dịch. Tiếng loa đi đến đâu, người dân dõi theo đến đó.

Bà Nguyễn Thị Yến, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thạch Bồ (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) trải lòng, mặc dù mỗi thành viên một công việc khác nhau, nhưng tinh thần của các chị em hội viên đều hướng đến ngày hội non sông thành công tốt đẹp, an toàn.

“Bởi vậy họ đều tranh thủ sắp xếp công việc ở công ty, gia đình để tham gia đi tuyên truyền, vận động”, bà Yến nói.

Phụ nữ Hòa Tiến chở loa di động đi khắp đường làng, ngõ xóm để tuyên truyền ngày bầu cử 

Theo bà Hồ Thị Lai, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cho biết, một bộ phận người dân vùng nông thôn là vẫn còn chủ quan trước dịch bệnh, vì vậy mô hình “Tiếng loa di động” sẽ góp phần tác động trực tiếp, nâng cao ý thức cho người dân, đồng thời là phương cách tuyên truyền hiệu quả nhất, giúp cho bà con biết tường tận ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là ngày 23-5.

Tại xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), các cánh đồng ở 13 thôn trên địa bàn đều xuất hiện xe máy gặt lúa, xe chở lúa gắn pa nô với nội dung tuyên truyền liên quan đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cấp phát tờ rơi tuyên truyền bầu cử tận tay cho hội viên phụ nữ đang phơi lúa
Ông Nguyễn Tiến Lực, Chủ tịch Hội nông dân xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cho hay, hầu hết bà con nông dân cả ngày đều ở ngoài đồng để lo thu hoạch và phơi lúa, việc vận động hội viên tập trung về hội trường thôn để tuyên truyền là rất khó. Vì vậy, Hội nông dân xã Hòa Phong đã nghĩ ra phương thức tuyên truyền bằng việc in ấn các nội dung liên quan đến quyền và nghĩa vụ của cử tri, thông tin ngày giờ cụ thể đi bầu cử… trên những phương tiện hằng ngày mà bà con hay sử dụng hay đi ngang qua.

“Việc này đã  mang lại hiệu quả rõ nét khi bà con nông dân vừa thu hoạch lúa vừa có thể đọc đầy đủ các thông tin trên các tấm pa nô gắn trên các xe đang chạy trên khắp các cánh đồng”, ông Lực chia sẻ.

đến ứng dụng công nghệ

Theo ông Lê Trung Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, kiêm Chủ tịch Hội đồng Bầu cử huyện Hòa Vang, cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã và đang diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan trong cộng đồng, trong đó Hòa Vang đã xuất hiện các trường hợp F0. Xuất phát từ thực tế đó, huyện Hòa Vang đã linh hoạt chuyển nội dung truyền thông qua hệ thống truyền thanh từ huyện đến xã bằng hình thức mở chuyên mục, tăng thời lượng và thông tin phát sóng.

Ban Tuyên giáo huyện Hòa Vang thường xuyên đăng tải các câu hỏi - đáp về bầu cử, tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên lên trang Bồ Câu Trắng

Bên cạnh đó, tận dụng tính hiệu quả và lan tỏa của mạng xã hội, đơn vị tăng cường thông tin về bầu cử trên trang thông tin điện tử mỗi đơn vị. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Huyện ủy thường xuyên đăng tải các câu hỏi - đáp về bầu cử, tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên lên trang Bồ Câu Trắng, nhóm Đại Dương Xanh; các ban ngành, mặt trận - đoàn thể của xã cũng tích cực tuyên truyền trên nhóm zalo, facebook của từng đơn vị. Nhiều tuyến đường, từ trung tâm huyện đến các thôn đều được trang hoàng, sinh động bởi băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích tuyên truyền trực quan về ngày hội toàn dân đi bầu cử.

Trong buổi kiểm tra thực tế ngày 18-5, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đánh giá cao những nỗ lực của huyện Hòa Vang với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp nên mang lại hiệu quả rõ nét.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại huyện Hòa Vang

Tin rằng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (khóa XV) và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra trong một hoàn cảnh hết sức đặc biệt do tác động của dịch Covid-19 sẽ đạt thắng lợi bởi sức mạnh của ý đảng lòng dân mà trong đó, công tác tuyên truyền, vận động là cánh tay nối dài cho sự đồng thuận đó.

Đối với các trường hợp trong diện di dời, giải tỏa và bố trí tái định cư, việc lập danh sách cử tri gặp không ít khó khăn. Bà Trịnh Thị Hà, Bí thư Chi bộ, kiêm trưởng thôn Quan Nam 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cho biết, đa số các gia đình đều từ nhiều nơi khác đến mua đất làm nhà, hoặc những hộ thuộc diện bố trí tái định cư nên ban ngày đều cửa đóng, then cài, ban đêm mới có ở nhà. Ban dân chính thôn cùng công an phải xuống từng nhà kiểm tra hộ khẩu, giấy tạm trú dài hạn để lập danh sách cử tri. 

Mặt khác, đợt bầu cử này, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) lần đầu tiên tổ chức bỏ phiếu (thùng phiếu phụ) trong khu cách ly tập trung dành cho các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính với virus Sars-Covi-2 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện.

Theo ông Nguyễn Thanh Quảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), sau khi có hướng dẫn của cấp trên về quy trình bầu cử đối với những người thuộc diện cách ly tại nhà và khu cách ly tập trung, chúng tôi đã bố trí niêm yết danh sách cử tri và tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên ngay trong khu cách ly. Đồng thời tổ chức hướng dẫn quy trình bỏ phiếu để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho các trường hợp F1 và những người làm nhiệm vụ bầu cử nơi đây.

Tính đến ngày 17-5, huyện Hòa Vang có 106.675 cử tri, trong đó có 103.917 cử tri bầu 4 cấp, 1.924 cử tri bầu 3 cấp và 834 cử tri bầu 2 cấp tham gia bầu cử.

Tin cùng chuyên mục