Đà Nẵng: Kích hoạt các biện pháp vệ sinh môi trường, tránh lây lan dịch bệnh

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành môi trường Đà Nẵng đã kích hoạt các biện pháp thu gom, xử lý rác thải y tế và rác thải sinh hoạt.

Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thu gom rác tại khách sạn được chọn làm khu vực cách ly y tế
Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng thu gom rác tại khách sạn được chọn làm khu vực cách ly y tế

Tại khu vực Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng (thuộc phường Thạch Thang, quận Hải Châu), trước khi thành phố thực hiện lệnh phong tỏa, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã đặt 11 thùng thu gom rác tại các đoạn đường chính và đường kiệt. Đồng thời, công ty thông báo cho người dân bỏ rác vào thùng để đơn vị tiến hành thu gom từ 8 giờ đến 9 giờ sáng hàng ngày. Công ty bố trí xe thu gom rác mới tại khu vực này với các công nhân mặc trang phục bảo hộ để tránh lây nhiễm dịch bệnh. Ngoài ra, công ty cũng bố trí một xe quét đường vào duy trì vệ sinh các đoạn đường xung quanh 3 bệnh viện để bảo đảm không lây nhiễm dịch bệnh cho công nhân.

Xe vận chuyển rác thải vào khu vực phong tỏa 3 bệnh viện ngày 29-7
Sau khi phong tỏa, các khu vực đã được bố trí thùng rác thu gom rác thải nguy hại, thực hiện quy trình thu gom và xử lý theo quy định. Đối với các bệnh viện, vẫn thực hiện theo các hợp đồng xử lý rác thải y tế.
Sau khi phong tỏa, các khu vực đã được bố trí thùng rác thu gom rác thải nguy hại
Tại bãi rác Khánh Sơn, nơi tiếp nhận rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, UBND phường Hòa Khánh Nam, UBND quận Liên Chiểu đã phối hợp với Xí nghiệp Quản lý bãi và Xử lý chất thải (thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng) tiến hành thông báo, tuyên truyền, vận động người dân không vào bãi rác thu nhặt phế liệu. Đến nay, không còn người dân nào vào thu nhặt phế liệu ở bãi rác Khánh Sơn. Xí nghiệp cũng đã bố trí công nhân mặc trang phục bảo hộ phun dung dịch khử khuẩn vào rác tươi và thực hiện các giải pháp khác nhằm tăng cường xử lý rác.

Ông Võ Minh Đức, Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng cho hay, đối với rác thải y tế từ các bệnh viện trên địa bàn thành phố, các tổ thu gom thực hiện nghiêm ngặt quy trình xử lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế; tăng cường phun khử khuẩn Cloramin B đối với phương tiện vận chuyển chất thải y tế trước khi xử lý.

Các nhân viên môi trường đều được trang bị đồ bảo hộ
Bên cạnh đó, công ty đã đề nghị các bệnh viện và Sở Y tế trang bị đầy đủ thùng chứa rác tại các khu vực cách ly để bảo đảm an toàn cho công nhân trong quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý rác. Để bảo đảm thu gom, xử lý rác sinh hoạt trong thời gian dịch bệnh, công ty đã xây dựng kế hoạch, phương án xử lý chất thải tại các khu vực cách ly y tế, đặc biệt là khu vực Ký túc xá phía tây thành phố Đà Nẵng và các bệnh viện.
 
Đà Nẵng: Kích hoạt các biện pháp vệ sinh môi trường, tránh lây lan dịch bệnh ảnh 4 Tăng cường thu gom, xử lý rác dứt điểm trong ngày
“Công nhân trực tiếp thực hiện công tác thu gom chất thải y tế, chất thải lây nhiễm, chất thải sinh hoạt tại các bệnh viện, ngoài việc chấp hành nghiêm quy định bảo hộ lao động, khi cần thiết phải sử dụng bảo hộ lao động chuyên dụng để phòng dịch.”, ông Võ Minh Đức nói.

Hiện nay, quận Sơn Trà đang có 6 khách sạn được sử dụng làm nơi cách ly y tế và mới phát sinh một số điểm cách ly. Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã tiến hành khảo sát và có phương án thu gom rác sinh hoạt cũng như khẩu trang đã qua sử dụng.

Ngoài ra, UBND các quận, huyện trên địa bàn cũng đã có những chỉ đạo về tăng cường thu gom, xử lý rác dứt điểm trong ngày, không để rác tồn lưu bảo đảm vệ sinh môi trường nhằm tránh lây nhiễm dịch bệnh.

UBND 13 phường thuộc quận Hải Châu cũng đã tuyên truyền nhân dân gói chặt rác sinh hoạt trong các bao đựng để thuận tiện thu gom và bỏ rác đúng quy định, không để vương vãi rác. Đồng thời, yêu cầu Xí nghiệp Môi trường Hải Châu thu gom rác sinh hoạt dứt điểm trong ngày, không để rác tồn lưu trên đường phố.

Huyện Hòa Vang yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung xử lý môi trường tại những vị trí có nguy cơ ô nhiễm, thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt tại các điểm tập kết, tránh để tồn đọng dễ gây lây nhiễm dịch bệnh; Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với các xã và đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các tổ chức, cá nhân thải bỏ khẩu trang đã qua sử dụng không đúng nơi quy định.

Tin cùng chuyên mục