Đà Nẵng: Quyết tâm trong việc xử lý ô nhiễm môi trường

Ngày 30-10, HĐND TP Đà Nẵng tổ chức chương trình HĐND với cử tri lần thứ 6, tại đây nhiều cử tri đã chất vấn, ý kiến xoay quanh vấn đề môi trường của thành phố.

Nước thải bốc mùi lại đổ ra biển mỗi khi mưa lớn. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Nước thải bốc mùi lại đổ ra biển mỗi khi mưa lớn. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG

Giải quyết các tồn tại ở khu vực ven biển 

 Cử tri Huỳnh Văn Niên (trú phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) nêu ý kiến: “Tôi biết thành phố đã triển khai nhiều giải pháp xử lý tình trạng nước thải tràn ra biển với kinh phí rất lớn. Tuy nhiên, người dân vẫn thấy tình trạng nước thải bốc mùi tràn ra biển, bãi cát thì sạt lở đặc biệt mỗi khi mưa lớn”.

Đà Nẵng: Quyết tâm trong việc xử lý ô nhiễm môi trường ảnh 1 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG

Trả lời về vấn đề này, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT lý giải, về vấn đề ô nhiễm biển không thể nói xử lý dứt điểm ngay trong giai đoạn hiện nay. Khi nào 2 dự án cải thiện môi trường nước ở phía đông thành phố đưa vào hoạt động thì sẽ cải thiện được tình trạng ô nhiễm biển. Tuy nhiên, Giám đốc sở TN-MT khẳng định, chỉ khắc phục ô nhiễm biển chứ không phải ngăn nước mưa tràn ra biển vì đây là các cửa xả ra biển.

“Chúng tôi đã có các biện pháp giảm thiểu việc nước thải tràn ra biển. Thời gian qua, sở đã tiến hành nạo vét, kiểm tra xử lý các nhà hàng, khách sạn nên lượng rác trôi ra biển đã giảm hơn 50% so với trước đây, nếu không có biện pháp như vừa qua thì sau mưa sẽ vớt hàng tấn rác lẫn với dầu mỡ”, ông Tô Văn Hùng thông tin đến cử tri.

Cũng tại đây, có một ý kiến cử tri lo ngại về việc kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh thời gian đầu các địa phương quyết liệt rồi thưa dần.

Trả lời vấn đề này, bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, quận đã chỉ đạo tháo dỡ 25 cơ sở kinh doanh ven biển và các cơ sở này đã được tháo dỡ, các hàng quán phía đông cầu Rồng cũng đã được tháo dỡ.

Về kiểm tra công tác bảo vệ môi trường, bà Tâm cho biết quận Sơn Trà có 589 cơ sở thuộc cấp quận quản lý. Đến nay quận đã kiểm tra 117 cơ sở, phát hiện 6 trường hợp không có hồ sơ bảo vệ môi trường; quận cũng xử phạt 8 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 74 triệu đồng.

Đến năm 2020, đồng loạt triển khai phân loại rác tại nguồn

Cử tri Nguyễn Thanh Tượng (trú phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) đã nêu câu hỏi: Nhà máy xử lý rác tại bãi rác Khánh Sơn sử dụng công nghệ của nước nào, thực sự là công nghệ tiên tiến nhất hiện này được áp dụng hay không.

Đà Nẵng: Quyết tâm trong việc xử lý ô nhiễm môi trường ảnh 2 Một cử tri nêu ý kiến về vấn đề môi trường. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Một cử tri khác cho rằng khi chính quyền phát động phân loại rác tại nguồn, nhưng khi thu gom lại đưa vào chung 1 xe thì quá bất cập.

Về Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn (bãi rác Khánh Sơn), ông Tô Văn Hùng cho rằng dự án theo tiêu chí phê duyệt sẽ có công nghệ tiên tiến xuất xứ từ châu Âu. Công nghệ hiện đại nhất thì không thể nhất được vì khả năng ngân sách của thành phố xác định khoảng 25USD/tấn, trong khi đó 40 nhà thầu nộp hồ sơ thì có giá giao động từ 20-65 USD/tấn.

“Thành phố đã cân nhắc công nghệ đảm bảo với ngân sách và khả năng, mong bà con cử tri hết sức tin tưởng thành phố. Chúng tôi đã mời những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực để lựa chọn cho thành phố công nghệ phù hợp nhất” ông Hùng khẳng định.

Đà Nẵng: Quyết tâm trong việc xử lý ô nhiễm môi trường ảnh 3 Ông Tô Văn Hùng trả lời cử tri các vấn đề môi trường Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Trả lời việc phân loại rác tại nguồn, ông Hùng cho rằng các nước trên thế giới để đưa vào hoạt động hiệu quả đã phải trải qua thời gian cả chục năm, còn TP Đà Nẵng vẫn trong giai đoạn thí điểm một số địa phương. Quy trình phân loại rác từ thành phố xuống địa phương bị "tam sao thất bản", đến năm 2020, toàn thành phố sẽ đồng loạt triển khai phân loại rác tại nguồn.

Sau khi nghe giải trình, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Sở TN-MT trong việc giải quyết các vấn đề môi trường. Đồng thời Chủ tịch HĐND cũng cho rằng Giám đốc sở đã đưa ra các giải pháp phải làm bằng được, lời hứa chỉ được chứng minh bằng hành động thực tiễn và nhắn nhủ sở phải làm quyết liệt, quyết tâm trong thời gian đến.

Tin cùng chuyên mục