Đà Nẵng: Thận trọng “mở cửa” trở lại

Từ 8 giờ ngày 16-9, các phường xã "vùng vàng, vùng xanh" tại TP Đà Nẵng được nới lỏng, nhiều hoạt động được phép hoạt động trở lại với điều kiện áp dụng các biện phòng, chống Covid-19 sau gần 1 tháng “phong thành” chống dịch.

Điểm tiêm vaccine ở quận Hải Châu (TP Đà Nẵng)
Điểm tiêm vaccine ở quận Hải Châu (TP Đà Nẵng)

Khoảng 8.000 giáo viên, học sinh chưa thể về Đà Nẵng

Suốt 2 tuần kể từ ngày khai giảng, học sinh Đà Nẵng học trực tuyến để ôn lại kiến thức trước khi vào chương trình năm học mới. Khi dịch dần được kiểm soát, Đà Nẵng bắt đầu cho các cửa hàng sách, nhà sách,… mở cửa trở lại để bán sách và dụng cụ học tập cho học sinh. Do nhiều vùng vẫn còn thực hiện giãn cách, Đoàn Thanh niên các phường đi mua sách giùm để các em có sách học tập.

Trong khi đó, hàng ngàn giáo viên, học sinh Đà Nẵng đang mắc kẹt tại các tỉnh thành từ nhiều tháng qua chưa thể về để chuẩn bị cho năm học mới sắp chính thức bắt đầu.

Ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết, nhằm chủ động chuẩn bị các điều kiện đảm bảo việc tổ chức dạy học trực tiếp trong thời gian đến trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND TP Đà Nẵng phương án cho phép học sinh, giáo viên đang ở ngoài TP Đà Nẵng trở về.

Tính đến ngày 14-9, có khoảng 8.000 thầy cô giáo và học sinh Đà Nẵng vẫn còn ở 55 tỉnh, thành phố khác chưa thể trở về. Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng phối hợp với ngành y tế, công an và các địa phương lên kế hoạch đón học sinh, thầy cô giáo trở về Đà Nẵng trước ngày 1-10 để chuẩn bị vào năm học mới.

Hiện nay, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên Đà Nẵng thận trọng từng bước trong nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là vẫn duy trì kiểm soát việc đi lại của người dân bằng Giấy đi đường có mã QR.

Ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở TT-TT TP Đà Nẵng cho biết, việc phê duyệt giấy đi đường sẽ được thiết lập thêm số lượng theo tỷ lệ mới, đồng thời cung cấp các cơ sở dữ liệu và thông tin cá nhân để cấp mới Giấy đi đường có mã QR. Ngoài ra, liên tục cập nhật bản đồ dịch tễ Covid-19 để thuận lợi cho người dân theo dõi.

Bên cạnh đó, ngành y tế TP Đà Nẵng ưu tiên tiêm vaccine cho các đối tượng được phép hoạt động trở lại, như: người lao động trong và ngoài KCN, các dịch vụ thiết yếu, nhân viên bộ phận 1 cửa,... Đến nay, Đà Nẵng đã tiêm 372.883 liều, trong đó 300.988 người tiêm mũi 1 và 71.895 người tiêm mũi 2.

Áp dụng thần tốc các biện pháp kiểm soát

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 chiều tối 15-9, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, dịch bệnh vẫn phức tạp, dù TP Đà Nẵng có 7 đợt xét nghiệm SAR-CoV-2 nhưng vẫn phát hiện ca cộng đồng. Tuy vậy, TP Đà Nẵng chủ động phát hiện, đánh giá và áp dụng thần tốc các biện pháp kiểm soát. Ngành y tế khẩn trương tham mưu thực hiện công điện 1409 của Bộ Y tế.  

Về vấn đề tiêm chủng, dù chưa ai kết luận đi tiêm chủng làm lây nhiễm Covid-19 nhưng đây là nơi có nguy cơ. Vì vậy, ông Quảng nhắc lại vấn đề tập trung đông người và yêu cầu các địa phương, ngành y tế và CDC Đà Nẵng cần khắc phục việc giãn cách, lập danh sách và thông báo thời gian hợp lý.

Việc thống kê số liệu tiêm vaccine cho Trung ương khá chênh lệch với số liệu TP Đà Nẵng sẽ ảnh hưởng lớn vì nếu tỷ lệ tiêm thấp, Bộ Y tế sẽ không phân bổ thêm vaccine. Ngành y tế cần lưu tâm, cập nhật thường xuyên số liệu đến Bộ Y tế để chứng minh năng lực địa phương. Sở TT-TT Đà Nẵng cập nhật bản đồ số về các "vùng đỏ, vàng, xanh" giữa địa phương và Trung ương để Chính phủ có thể nắm được tình hình bất cứ lúc nào.

Tại cuộc họp, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, ngày mai (16-9), số lượng người ra đường và hoạt động sẽ nhiều hơn, trong khi lực lượng tham gia đảm bảo an ninh chính trị, phòng, chống dịch Covid-19 không thay đổi. Vì vậy, các địa phương chủ động triển khai các giải pháp, lãnh đạo TP Đà Nẵng sẵn sàng hướng dẫn nếu vướng mắc.

TP Đà Nẵng tiếp tục kiện toàn lực lượng, thiết bị để kiểm soát chặt các chốt ra vào tránh lọt nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài. Trong đó, sẽ tính toán điều kiện làm việc, chế độ chính sách cho những cán bộ, chiến sĩ bảo vệ ở nơi này. Đồng thời, kích hoạt các tổ Covid-19 cộng đồng kiểm soát ra vào tổ dân phố, yêu cầu người có biểu hiện bất thường báo ngay trạm y tế. Các sở, ngành lập đoàn kiểm tra hoạt động ở khu công nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị để thường xuyên đánh giá phòng, chống dịch những khu vực có nguồn lao động lớn, nhiều tiếp xúc. Đặc biệt, cán bộ cơ sở có trách nhiệm khi thực hiện truy vết, tuyệt đối không bỏ sót công đoạn nào vì thành quả TP Đà Nẵng hiện tại rất lớn.

TP Đà Nẵng sẽ sử dụng dự thảo mở lại các hoạt động ở TPHCM và Hà Nội của Bộ Y tế làm cơ sở để định hướng cho các hoạt động thời gian tới, trong đó yếu tố chính vẫn là vaccine.

Các sở, ban, ngành căn cứ vào nhiệm vụ quản lý nhà nước, tổng hợp, thống kê tất cả đối tượng thuộc quản lý đang ở ngoại tỉnh, báo cáo và xây dựng phương án cụ thể khi tiếp nhận. Sở Y tế Đà Nẵng thông tin lại các điều kiện đáp ứng với trường hợp khi vào TP Đà Nẵng để quận, huyện thực hiện đồng bộ.

“Quan điểm nhất quán là những người đang sinh sống và học tập tại TP Đà Nẵng sẽ được tiêm, những người về quê cũng sẽ có phương án tiêm thêm”, ông Chinh khẳng định.

Xe chở vật liệu xây dựng liên quận do UBND quận, huyện cấp mã QR

Cùng ngày, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký văn hướng dẫn thực hiện các hoạt động tại công trình xây dựng theo Quyết định 2985.

Theo đó, kể từ 8 giờ ngày 16-9 cho đến khi thông báo mới, các công trình xây dựng được phép hoạt động trừ những công trình nằm trong "vùng đỏ". Các công trình được bố trí tối đa số người làm việc, nếu có lao động ngoài tỉnh thì thực hiện phương án "3 tại chỗ".

Các cá nhân tham gia giao thông để đến công trình tham gia hoạt động xây dựng và các cá nhận tham gia hoạt động tại cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng sẽ được cấp giấy đi đường. Giấy đi đường có mã QR do UBND quận, huyện và UBND xã, phường cấp cho cá nhân kèm phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng có hiệu lực đi lại trên toàn địa bàn trừ "vùng đỏ".

Cụ thể, Sở Xây dựng cấp giấy cho những người tham gia công trình xây dựng trọng điểm. UBND quận, huyện cấp giấy cho những người tham gia các công trình xây dựng dân dụng, công trình khác và tại cơ sở sản xuất, cung ứng vật liệu xây dựng kèm phương tiện vận chuyển. UBND xã, phường cấp giấy cá nhân tham gia vận chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn xã, phường kèm phương tiện vận chuyển.

Tin cùng chuyên mục