Đã vớt được đầu máy đẩy sà lan tông sập cầu Ghềnh

(SGGPO).- Trưa ngày 30-3, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (đơn vị trục vớt cầu Ghềnh) đã hoàn tất việc trục vớt đầu máy đẩy sà lan 800 tấn (Đầu máy bị lặn sâu dưới đáy sông sau khi sà lan tông sập cầu Ghềnh).

Theo đó từ lúc trời còn tờ mờ sáng thì các công nhân đã thực hiện việc vớt đầu máy. Tuy nhiên do nước khá lớn nên việc trục vớt gặp nhiều khó khăn.

Đến khoảng 10 giờ sáng thì đầu máy đẩy sà lan 800 tấn gây sập cầu Ghềnh được cẩu nổi kéo lên khỏi mặt nước. Tuy nhiên, đội thi công phải hạ xuống đáy sông do móc cáp liên tục bị trượt khỏi vị trí, đe dọa an toàn.

Các thợ lặn buộc phải tiếp cận đầu máy ở độ sâu 14 m để thực hiện các thao tác cố định cáp và đến 11 giờ thì đầu máy được cẩu 500 tấn kéo lên nhưng cáp chịu lực bị đứt nên việc trục vớt bất thành.

Và may mắn đến 12 giờ trưa cùng ngày, đầu máy đẩy sà lan đã được trục vớt thành công và đưa lên sà lan.

Đồng thời các lực lượng chức năng tỏa khắp hiện trường để điều tiết, giám sát hiện trường. Sau khi cẩu xong đầu kéo chìm và một phần dầm cầu còn lại dưới đáy sông, đơn vị trục vớt sẽ cho cắt nhỏ các phần cầu còn lại không bị sập để giải tỏa hiện trường.

Trong sáng nay 30-3, dù việc trục vớt diễn ra khá khó khăn, phức tạp và tấp nập thì  phía khoang phụ số 4 bên phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa- Đồng Nai, các tàu bè, sà lan trọng tải dưới 300 tấn vẫn được điều tiết lưu thông nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc.

Theo đơn vị trục vớt là Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1- Bộ GTVT, hết ngày 31-3, công việc trục vớt, giải tỏa có thể sẽ hoàn thành.

Trước đó dầm cầu số 2 và một phần lớn số 3 đã được vớt lên, hiện tại sau khi đưa được đầu máy lên thì phía công ty trục vớt chỉ còn phải trục vớt một số hạng mục nhỏ lẻ khác để giải phóng mặt bằng nhanh chóng thi công xây cầu mới.

Đồng thời chiều 29-3, tại cuộc họp ở  TP Hồ Chí Minh, báo cáo của đại diện ngành đường sắt Việt Nam cho biết là ngày 1-4 sẽ khởi công xây dựng lại cầu Ghềnh. và dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án đến ngày 15-7. Tổng kinh phí thực hiện dự kiến 298,5 tỷ đồng.

Ngoài ra phía tỉnh Đồng Nai cũng đã có phương hướng đưa cầu Ghềnh trăm tuổi vào bảo tàng để lưu giữ.

Ngô Sỹ

>> Phải xong công tác trục vớt cầu Ghềnh trước ngày 2-4

>> Ngày 1-4, khởi công xây lại cầu Ghềnh

>> Người nhái đang neo móc cầu Ghềnh để trục vớt

>> Sập cầu Ghềnh: Nhiều lãnh đạo cảng vụ bị đình chỉ công tác

>> Bắt đầu trục vớt cầu Ghềnh

>> Gần 300 tỷ đồng xây dựng khôi phục cầu Ghềnh

>> Sớm khắc phục hậu quả vụ sập cầu Ghềnh

>> Vụ sập cầu Ghềnh: Dùng thiết bị quét 3D chụp chiếu đáy sống Đồng Nai

>> Sập cầu Ghềnh, đường sắt Bắc - Nam gián đoạn

>> Bắt tài công chính sà lan tông sập Cầu Ghềnh

>> Vụ sập cầu Ghềnh: Bắt hai tài công

>> Vụ sập cầu Ghềnh: Thay đổi phương án chạy tàu

>> Nhân chứng đầu tiên vụ sập cầu Ghềnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Ấm dần từng khúc

- Du lịch xứ mình đã động cựa gì đáng kể để chuẩn bị hồi phục chưa? Liệu có cơ hội nào rõ ràng để ngành dịch vụ quan trọng này gượng dậy và tươi tắn?

Giao thông - Đô thị

Xe khách chờ… khách

Bộ GTVT vừa ban hành dự thảo quy định về tổ chức hoạt động vận tải hành khách (VTHK) trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Đây là cơ sở để các nhà xe chuẩn bị phương án hoạt động trở lại, đưa dịch vụ, giao thương trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Quy hoạch

Tin buồn