Đảm bảo thi cử an toàn trong mùa dịch

Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, các trường học trên địa bàn TPHCM đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Đặc biệt, khi thời điểm kiểm tra học kỳ 1 cận kề, nhiều phương án tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh đã được các trường chuẩn bị, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho các em.

Giãn cách trong phòng thi

Ngày 8-12, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản gửi trưởng phòng GD-ĐT 24 quận huyện và hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn thành phố hướng dẫn một số nội dung trong thực hiện dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh học kỳ 1 năm học 2020-2021. Theo đó, hiệu trưởng các đơn vị trường học có trách nhiệm rà soát, điều chỉnh kế hoạch kiểm tra đánh giá cuối học kỳ 1 phù hợp với tình hình dịch, đồng thời tổ chức giãn cách khi học sinh tham gia kiểm tra đánh giá tập trung. 

Bà Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) cho biết, các năm học trước, nhà trường đã bố trí tối đa mỗi phòng thi không quá 24 học sinh, đảm bảo quy định về giãn cách. Tuy nhiên, năm nay trước tình hình dịch, việc giãn cách sẽ được tăng cường không chỉ số lượng học sinh trong mỗi phòng thi mà còn khoảng cách giữa các bàn thi, đảm bảo khoảng cách tối đa giữa hai học sinh, đồng thời khuyến khích các em đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn và sức khỏe bản thân. 

Đảm bảo thi cử an toàn trong mùa dịch ảnh 1 Một tiết học ở Trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tại Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh), ông Nguyễn Bảo Quốc, Hiệu trưởng nhà trường thông tin, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhà trường sẽ giảm số lượng học sinh trong một phòng thi xuống còn 20 em, mỗi em ngồi một bàn riêng. Ngoài ra, trường bố trí lệch giờ, lệch buổi thi giữa các khối lớp để đảm bảo giãn cách học sinh. 

Đối với bậc THCS, ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1) chia sẻ, trường tổ chức kiểm tra tập trung đối với 8 môn thi theo quy định của Sở GD-ĐT TP; những môn còn lại giao quyền chủ động tổ chức cho giáo viên ở từng khối, lớp. Trong tất cả buổi thi, học sinh đều được đo thân nhiệt, yêu cầu rửa tay để phòng dịch. Hiện nay, Trường THCS Huỳnh Khương Ninh quy định học sinh phải đeo khẩu trang khi xuống sân trường, khuyến khích đeo khẩu trang trong lớp học. 

Tại quận Tân Bình, ông Phan Văn Quang, Phó trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Bình cho biết, các trường sẽ tổ chức kiểm tra đánh giá cuối học kỳ 1 từ ngày 21-12 đến ngày 30-12-2020 (không tổ chức kiểm tra trong ngày 25-12). Trong đó, 3 môn gồm ngữ văn, toán và ngoại ngữ kiểm tra theo hình thức tập trung theo lịch của phòng GD-ĐT. Các môn còn lại gồm giáo dục công dân, công nghệ, âm nhạc, mỹ thuật, thể dục và tin học, hiệu trưởng các trường THCS chủ động tổ chức kiểm tra theo tình hình thực tế tại đơn vị. Phòng GD-ĐT quận Tân Bình lưu ý, các trường bố trí tối đa không quá 30 học sinh/phòng thi, phân chia xen kẽ lịch thi giữa các khối lớp để không tập trung quá đông học sinh trong cùng buổi học. 

Nâng cao ý thức học sinh

Ngoài việc đảm bảo an toàn phòng thi, phó hiệu trưởng một trường THCS ở quận Gò Vấp cho rằng, giãn cách học sinh trong các buổi thi thôi chưa đủ mà cần nhiều biện pháp mang tính thường xuyên và liên tục nhắc nhở ý thức, tạo thói quen mới trong học tập, sinh hoạt hàng ngày của học sinh. Dù quy định không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang khi ngồi học trong lớp, nhưng nhờ thường xuyên tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch nên hiện nay, 100% học sinh toàn trường đều đeo khẩu trang trong lớp học.

Bên cạnh đó, thói quen rửa tay sau mỗi tiết học được học sinh duy trì khá tốt ở các khối lớp. Ở mỗi lớp học, ban cán sự còn thường xuyên cập nhật tình hình đi lại, tình trạng sức khỏe của tất cả thành viên trong lớp để tổng hợp báo cáo gửi giáo viên chủ nhiệm. Đó là một trong những biện pháp nhằm tăng cường ý thức phòng chống dịch cho tất cả học sinh. 

Tại Trường THPT Bùi Thị Xuân, từ nay đến hết ngày 12-12, nhà trường không tổ chức bán trú và dạy học 2 buổi để đảm bảo quy định về giãn cách học sinh. Theo đó, thời khóa biểu của cả ba khối lớp 10, 11 và 12 đều được sắp xếp lại. Hiệu trưởng Vũ Thị Ngọc Dung cho biết, học sinh nào có nhu cầu học phụ đạo sẽ báo cáo giáo viên bộ môn chủ động sắp xếp thời gian và hình thức (phụ đạo trực tuyến hoặc trực tiếp) bổ sung kiến thức cho các em.

Từ ngày 14-12, nếu tình hình dịch ổn định, nhà trường sẽ khôi phục lại dạy học 2 buổi/ngày. Đối với các trường hợp học sinh thuộc diện F1, F2 đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 nhưng vẫn chấp hành yêu cầu cách ly tại nhà theo quy định của cơ quan y tế, sau khi kết thúc thời gian cách ly tại nhà, các em sẽ được giáo viên ôn tập và bổ sung kiến thức trên lớp, phối hợp với kết quả tham gia học tập trực tuyến tại nhà để có chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. 

Trước lo lắng của một số phụ huynh, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định, học sinh học đến đâu, đề kiểm tra đánh giá học kỳ 1 sẽ ra đến đó, không tạo áp lực và quá tải trong quá trình ôn tập kiến thức đối với các em. Riêng với những học sinh phải cách ly tại nhà theo quy định phòng chống dịch của cơ quan y tế, hiệu trưởng sẽ linh hoạt sắp xếp thời gian kiểm tra đánh giá cuối học kỳ 1 phù hợp, sau khi các em đi học lại và được giáo viên củng cố kiến thức sau thời gian học trực tuyến tại nhà.

Tin cùng chuyên mục