Dân dựng lều, chặn cổng nhà máy gây ô nhiễm

Từ khi nhà máy này đi vào hoạt động hơn 50 hộ dân bị “tra tấn” bởi khói, bụi và mùi hôi từ nước thải.

 
Người dân dựng lều trước cổng Nhà máy sản xuất sản phẩm ván và Veneer gỗ để yêu cầu nhà máy khắc phục việc gây ô nhiễm môi trường. Ảnh CÔNG HOAN.
Người dân dựng lều trước cổng Nhà máy sản xuất sản phẩm ván và Veneer gỗ để yêu cầu nhà máy khắc phục việc gây ô nhiễm môi trường. Ảnh CÔNG HOAN.
Trong những ngày qua, hàng chục hộ dân xã Thuận Hạnh (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) đã dựng lều, chặn cổng Nhà máy sản xuất sản phẩm ván và Veneer gỗ (thuộc Công ty CP kỹ nghệ gỗ MDF BISON) để phản đối nhà máy này gây ô nhiễm môi trường và “chây ỳ” khắc phục. 
Đến sáng 13-5, hàng chục hộ dân thôn Thuận Tân (xã Thuận Hạnh) vẫn đang dựng lều, tập trung trước cổng Nhà máy sản xuất sản phẩm ván và Veneer gỗ để yêu cầu nhà máy này khắc phục việc gây ô nhiễm cho đời sống người dân.
Theo người dân thôn Thuận Tân, từ khi nhà máy này đi vào hoạt động hơn 50 hộ dân bị “tra tấn” bởi khói, bụi và mùi hôi từ nước thải. Mỗi khi mưa xuống, nước thải từ nhà máy theo đường thoát nước mưa chảy lênh láng khắp đường đi, tràn xuống khu dân cư và nương rẫy; nước có màu đen kịt, mùi thối xốc lên mũi rất khó chịu.
Anh Văn Trọng Cường (ở thôn Thuận Tân) cho hay: “Từ năm 2009, khi nhà máy bắt đầu đi vào sản xuất là chúng tôi đã chịu khói bụi, thậm chí ăn cơm còn phải mắc màn, ngủ phải đeo khẩu trang, nước có mùi thối chảy tràn ra nhà chúng tôi. Chúng tôi kiến nghị rất nhiều, chính quyền các cấp cũng vào cuộc giải quyết nhưng không mang lại kết quả gì".
Còn ông Bạch Hưng Trung (ở cùng thôn) bức xúc: “Mùi thối quá chúng tôi không ngủ được nên gọi cho lãnh đạo công ty. Họ cứ “hứa lèo” nhiều lần mà không khắc phục nên mới ra cơ sự này. Chúng tôi chỉ có nguyện vọng là nhà máy sản xuất phải đảm bảo môi trường để cuộc sống người dân không bị đảo lộn”.
Dân dựng lều, chặn cổng nhà máy gây ô nhiễm ảnh 1 Người dân thôn Thuận Tân đưa máy cày chặn trước cổng nhà máy sản xuất ván gỗ. Ảnh CÔNG HOAN
Nhà máy này gây ô nhiễm môi trường không chỉ làm đảo lộn cuộc sống của người dân xung quanh mà còn làm ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự ở địa phương. Theo ông Phạm Văn Công, Chủ tịch HĐND xã Thuận Hạnh, khi nhà máy đi vào sản xuất, thường xuyên gây ô nhiễm môi trường. Chính quyền địa phương, công ty và nhân dân cũng đã nhiều lần họp bàn để giải quyết nhưng vẫn chưa khắc phục được. Vì vậy, bà con vẫn tiếp tục kiến nghị, tập trung trước cổng nhà máy làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. “Chúng tôi đang tích cực vận động bà con tuân thủ pháp luật, chờ cơ quan chức năng xử lý và yêu cầu công ty nhanh chóng khắc phục sự cố”, ông Công cho hay.
Còn ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk Song, cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài Nguyên - Môi trường, Công an huyện, UBND xã Thuận Hạnh cùng các đơn vị có liên quan tổ chức đối thoại, vận động thuyết phục người dân trở về nhà sinh hoạt, sản xuất bình thường, không tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự tại cổng Công ty CP kỹ nghệ gỗ MDF BISON. Đồng thời, yêu cầu công ty này phải tổ chức ngay việc khắc phục sự cố gây mùi hôi theo phản ánh của người dân và thời gian tới phải khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông.  
Tại buổi đối thoại giữa các bên vào chiều 11-5, công ty này cam kết đến ngày 20-5 sẽ khắc phục xong việc gây mùi hôi như phản ánh của người dân. Nhưng người dân vẫn không đồng tình với cam kết của công ty, họ vẫn tiếp tục tập trung trước cổng để gây áp lực, yêu cầu lãnh đạo công ty phải ra đối thoại và khắc phục ngay tình trạng hôi thối.

Tin cùng chuyên mục