Đâu dễ thuộc

- Người tiêu dùng ở Hà Nội cũng đã “chia lửa” giải cứu dưa hấu ế cho nông dân miền trong. Hàng hóa ế, bán thêm được đồng nào đỡ đồng đó. Tuy vậy, chính nhiều người tiêu dùng cho rằng không nên giải cứu như thế. Đã làm ăn là phải phù hợp với quy luật thị trường.

- Giải thích thêm về chuyện này cho sáng nước cái coi?

- Mấy năm gần đây, không chỉ dưa hấu mà cả thanh long, khoai lang, chuối, mít... đều đã phải kêu gọi cộng đồng hỗ trợ tiêu thụ. Cả ớt cũng có lúc cay hơn vì kêu cứu. Nhưng cái gốc của dội chợ ế ẩm là sản xuất quá nhiều so với nhu cầu. Nông dân chạy vội theo những suy đoán mang tính thời vụ, đổ xô nhau làm nên sản phẩm không bán được.

- Cũng có lý. Gần đây khi thịt heo tăng giá cấp kỳ, phải cắn răng mua mắc, người ta đặt câu hỏi “Khi thiếu nguồn cung, đâu có ai giải cứu người tiêu dùng?”. Sòng phẳng về lợi ích mới bền.

- Mới nữa, quá trời chuối bị ứ ở cửa khẩu khi xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc. Nhưng một nông dân Cà Mau trồng 200ha chuối già xuất khẩu chính ngạch cũng sang thị trường đó vẫn đóng thùng, trữ lạnh xuất đều đều. Trồng theo hợp đồng bao tiêu, đảm bảo hết các quy chuẩn thì đầu ra vẫn ngon. 

- Chịu học hỏi, nhẫn nại và khắt khe với chính mình sẽ được đền đáp. Bài học luôn có đó, nhưng nếu không muốn học thì đâu dễ thuộc.

Tin cùng chuyên mục