“Dế Mèn phiêu lưu ký” gây sốt với minh họa của nữ họa sĩ 9X

Dù đã có nhiều phiên bản ra mắt cả ở trong nước lẫn trên thế giới; tuy nhiên, khi Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài do nữ họa sĩ 9X minh họa vừa được NXB Kim Đồng hé lộ, vẫn nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. 

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Tô Hoài, NXB Kim Đồng vừa tái bản tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu ký do họa sĩ Đậu Đũa minh họa. Đây là nữ họa sĩ đầu tiên vẽ minh họa cho tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu ký sau rất nhiều họa sĩ nam đã ít nhiều tạo được dấu ấn như Tạ Huy Long, Trương Qua, Ngô Mạnh Lân, Thành Chương, Ngô Xuân Khôi...

Xuất phát từ đồ án tốt nghiệp, sau 7 năm theo đuổi và phát triển ý tưởng, họa sĩ Đậu Đũa đã “trình làng” hơn 100 bức tranh minh họa màu nước được vẽ tay, thể hiện một cái nhìn hoàn toàn mới về Dế Mèn phiêu lưu ký. Là họa sĩ tuổi 9X, Đậu Đũa đã vẽ Dế Mèn phiêu lưu ký bằng con mắt của những cô bé cậu bé thời hiện đại. Cô hoàn toàn thoát khỏi tạo hình Dế Mèn của các thế hệ họa sĩ đi trước.

Bìa tác phẩm "Dế Mèn phiêu lưu ký" do nữ họa sĩ 9X Đậu Đũa minh họa
Dế Mèn phiêu lưu ký là tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nhất Việt Nam, được đọc nhiều nhất từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đây là tác phẩm đầu tay viết cho thiếu nhi của nhà văn Tô Hoài và cũng là tác phẩm quan trọng đánh dấu sự nghiệp sáng tác của ông. Cuốn sách ca ngợi lý tưởng hòa bình và tình bạn cao đẹp.

Dế Mèn phiêu lưu ký được trích giảng trong chương trình giáo dục phổ thông và được phổ biến rộng rãi đến mức ai cũng muốn có trong tủ sách của mình. Tính đến nay, phiên bản truyện chữ của Dế Mèn phiêu lưu ký đã được tái bản lần thứ 87; tác phẩm cũng đã được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau trên thế giới như: Nga, Rumani, Tiệp, Đức, Pháp, Nhật Bản, Campuchia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Italia, Thụy Điển, Thái Lan, Ukraine…

Với nỗ lực của NXB Kim Đồng, Dế Mèn phiêu lưu ký luôn được làm mới phù hợp với mỗi thế hệ độc giả. Tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi quan trọng bậc nhất đã được đầu tư xứng đáng để luôn hay nhất, đẹp nhất.

Dế Mèn phiêu lưu ký do họa sĩ Đậu Đũa minh họa là ấn phẩm mới nhất bổ sung thêm vào bộ sưu tập Dế Mèn của NXB Kim Đồng nói riêng và bộ sưu tập Dế Mèn của người yêu sách nói chung.

Với minh họa của Đậu Đũa, lần đầu tiên các nhân vật trong tác phẩm được vận lên người bộ Âu phục lịch lãm
Họa sĩ Đậu Đũa đã tạo nên một thế giới sắc màu ngọt ngào quyến rũ, vừa xa lạ bí ẩn, vừa kích thích trí tưởng tượng và khát khao cất bước phiêu lưu. Các nhân vật Dế Mèn phiêu lưu ký lần đầu được vận lên người bộ Âu phục thời trang lịch lãm. Tạo hình này không chỉ làm nên sự mới mẻ với những ai đã biết đến Dế Mèn phiêu lưu ký mà còn tạo sự gần gũi với độc giả đương đại chưa từng đọc tác phẩm.

Đậu Đũa đã bắt được cái tinh thần “Đi khắp thế giới kết anh em” của Dế Mèn phiêu lưu ký. Có thể nói Dế Mèn phiêu lưu ký được ra mắt lần này là cái nhìn toàn cầu. Mọi hình ảnh đều vừa thực, vừa thoát khỏi khuôn mẫu tả thực. Dế Mèn, Dế Trũi, Cào Cào, Bọ Muỗm… không còn là những côn trùng, mà thực sự là những nhân vật hóa trang kể những câu chuyện của thế giới loài người. Đúng với tính chất của truyện đồng thoại.

Hơn 7 năm để họa sĩ Đậu Đũa hoàn thiện bản minh họa này, đó cũng là từng ấy thời gian NXB Kim Đồng đồng hành cùng họa sĩ để có thể đưa ra cho độc giả một Dế Mèn phiêu lưu ký quen thuộc mà mới lạ. Tác phẩm dự kiến phát hành trong dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Tô Hoài vào cuối tháng 9-2020.

Tin cùng chuyên mục