Đề nghị Thủ tướng cho tạm dừng đơn phương miễn thị thực với 8 quốc gia

Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm dừng đơn phương miễn thị thực với 8 quốc gia gồm: Hàn Quốc, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Italy, Pháp, Tây Ban Nha.
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ 9-3
Thủ tướng chủ trì họp Thường trực Chính phủ 9-3

Ngày 9-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 báo cáo tình hình và các biện pháp chống dịch.

Phát biểu mở  đầu cuộc họp, Thủ tướng cho rằng, nước ta hội nhập quốc tế sâu rộng, đi lại nhiều vì thế nguồn lây nhiễm đa dạng, do đó cần có biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ, đồng bộ, kịp thời để ngăn chặn có hiệu quả nguồn lây cũng như xử lý nghiêm trường hợp giấu bệnh.

Thủ tướng yêu cầu có các biện pháp phòng chống với tinh thần “chống dịch như chống giặc” để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân, có thể hy sinh một số lợi ích kinh tế để ngăn chặn Covid-19 thành công.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, đại diện Ban chỉ đạo cho biết, trên thế giới ghi nhận 106.355 trường hợp mắc Covid-19, 3.600 tử vong tại 102 quốc gia, vùng lãnh thổ. Xu hướng hiện nay cho thấy số mắc mỗi ngày không có tình trạng tăng vọt, duy trì ở mức khoảng trên 1.000 trường hợp mắc mới mỗi ngày và có thể tăng nhẹ trong một vài ngày tới.

Báo cáo cho thấy, sau 22 ngày không ghi nhận ca mắc mới, ngày 6-3, Việt Nam đã ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Hà Nội, sau đó ghi nhận thêm một số ca dương tính do có tiếp xúc gần với ca thứ 17.

Cũng trong này 6-3, ghi nhận 1 ca dương tính tại khu cách ly tập trung ở Ninh Bình. Đến 20 giờ ngày 8-3, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 30 ca dương tính, trong đó 16 ca đã được điều trị khỏi, 14 ca mới ghi nhận (trong đó: 5 ca người Việt, 9 ca nước ngoài) hiện đang được cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế; trong 5 ca người Việt có 2 ca trên chuyến bay VN0054, 2 ca lây từ bệnh nhân người Việt, 1 ca người Việt đi về từ Hàn Quốc.

Đối với chuyến bay VN0054, có 201 hành khách, đến 20 giờ tối qua, Việt Nam đã ghi nhận thêm 13 ca dương tính trên cùng chuyến bay. Trong 201 hành khách, hiện đã có thông tin nơi ở/nơi lưu trú của 156 hành khách và lộ trình di chuyển của những người này (cư trú tại 15 tỉnh, thành phố), còn 27 trường hợp đang cập nhật được thông tin về nơi lưu trú, cư trú.

Ban chỉ đạo cho biết, trong thời gian tới, số ca mắc Covid-19 có thể tiếp tục tăng do hiện nay các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân thứ 17 đi trên chuyến bay VN00054 chưa được kiểm soát triệt để. Bên cạnh đó, số nước trên thế giới có dịch đang tăng lên khiến cho việc ngăn chặn dịch bệnh vào Việt Nam khó khăn hơn. Quan trọng là kiên trì các phương pháp chống dịch, đó là phát hiện, ngăn chặn, cách ly và khoanh vùng dập dịch.

“Số nước có dịch ngày càng tăng khiến cho việc ngăn chặn dịch vào Việt Nam khó khăn hơn, dự báo trong vài ngày tới có thể có nhiều ca nhiễm ở nước ta. Quan trọng là kiên trì các phương pháp chống dịch, đó là phát hiện, ngăn chặn, cách ly và khoanh vùng dập dịch”, ông Đỗ Xuân Tuyên nói.

Hiện nay, Việt Nam đang thực hiện đơn phương miễn thị thực với 13 nước. Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm dừng đơn phương miễn thị thực với 8 quốc gia gồm: Hàn Quốc, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Italy, Pháp, Tây Ban Nha. Đối với 3 nước còn lại (Nga, Nhật Bản, Belarus) sẽ tạm dừng đơn phương miễn thị thực khi có tổng số ca mắc bệnh được ghi nhận trên 500 ca hoặc có số ca mắc bệnh ghi nhận trong 1 ngày hơn 50 ca. Đề nghị các bộ ngành, địa phương không cử cán bộ đi nước ngoài trong thời gian này, trừ trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Thủ tướng.

Ban chỉ đạo cũng cho biết, Bộ Thông tin-Truyền thông phối hợp với Bộ Y tế thực hiện ứng dụng thông tin khai báo y tế toàn dân trên thiết bị thông minh từ ngày 10-3.

Tin cùng chuyên mục