Đề nghị tiếp tục vận động ủng hộ phòng, chống dịch Covid - 19, vì người nghèo ​

Chiều 29-9, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị giữa Thường trực Chính phủ và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Hội nghị nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa hai bên trong thời gian và một số trọng tâm phối hợp công tác thời gian tới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị mặt trận chiều 29-9. ẢNH: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị mặt trận chiều 29-9. ẢNH: VIẾT CHUNG

Tham dự có Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Tổng Thư ký UBTƯ MTQ Việt Nam Lê Tiến Châu cùng nhiều đại biểu.

Theo báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, dấu ấn nổi bật trong thời gian qua của việc phối hợp 2 bên là phối hợp phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Tính từ ngày 1-5-2021 đến nay, số kinh phí và hiện vật ủng hộ qua hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương cùng các tổ chức thành viên và qua Quỹ vaccine phòng Covid-19 lên tới trên 18.246 tỷ đồng. Trong đó, tiếp nhận qua hệ thống MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên là 9.554 tỷ đồng, qua Quỹ vaccine là 8.692 tỷ đồng. Từ số tiền tiếp nhận được, hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên đã phân bổ 3.028.176 phần quà Đại đoàn kết và túi quà an sinh; hỗ trợ mua thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch… với tổng số tiền là 8.329 tỷ đồng.

Ban Quản lý Quỹ vaccine phòng Covid-19 cũng đã chi từ quỹ 4.506,8 tỷ đồng; trong số đó, chi mua vaccine 4.498 tỷ đồng; chi hỗ trợ nghiên cứu, thử nghiệm vaccine 8,8 tỷ đồng.

Có thể nói, Chính phủ và mặt trận đã tập trung cao độ, nỗ lực cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ngăn chặn, đẩy lùi, quyết tâm vượt qua đại dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ của người dân là trên hết, trước hết”.


Đề nghị tiếp tục vận động ủng hộ phòng, chống dịch Covid - 19, vì người nghèo ​ ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Bảo tàng Mặt trận tổ quốc Việt Nam. Ảnh: VIẾT CHUNG

Ngoài ra, hai bên cũng đã đẩy mạnh công tác phối hợp tập hợp, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp tập hợp được 34.125 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi tới các kỳ họp Quốc hội, các cơ quan Đảng, Nhà nước. Qua đó, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan có liên quan và chính quyền địa phương quan tâm lắng nghe, tiếp thu và chỉ đạo xử lý, giải quyết các ý kiến của Mặt trận phản ánh về tình hình nhân dân thấu đáo, trách nhiệm.

Hằng năm, Mặt trận đã phối hợp với Chính phủ tổ chức Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo”, vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” các cấp; thường xuyên chăm lo hỗ trợ người nghèo, các gia đình chính sách, người có công với quyết tâm "không để ai bị bỏ lại phía sau". 

Trong 5 năm từ năm 2016 đến năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam 4 cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được 27.046 tỷ đồng. Cùng với sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, UBTƯ MTTQ Việt Nam và sự trợ giúp của cộng đồng, đã vận động giúp đỡ xây mới và sửa chữa 198.523 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo.

Cũng trong giai đoạn này, hai bên ngày càng có nhiều hoạt động thiết thực trong việc phát huy dân chủ, tham gia góp ý xây dựng pháp luật, giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Từ kết quả giám sát của Mặt trận, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền tiếp thu kiểm tra, giải quyết và có biện pháp giải quyết các kiến nghị của Ban Thường trực, Đoàn Chủ tịch; giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc, góp phần giảm các vụ việc đông người, kéo dài, bức xúc, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân…

Đề nghị tiếp tục vận động ủng hộ phòng, chống dịch Covid - 19, vì người nghèo ​ ảnh 2 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đồ Văn Chiến. Ảnh: VIẾT CHUNG

Thời gian tới, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, 2 bên sẽ tiếp tục phối hợp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và vận động toàn dân phát triển sản xuất, kinh doanh, khắc phục tác động của đại dịch, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về biện pháp phòng, chống dịch, với ưu tiên cao nhất là sớm kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, quyết tâm không để người dân "thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nhu yếu phẩm thiết yếu, thiếu dịch vụ y tế", đồng thời "bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa, kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi; tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả "mục tiêu kép", bảo đảm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế. Phối hợp thực hiện công tác xây dựng pháp luật, chương trình giám sát, phản biện xã hội năm 2022 và giai đoạn 2021-2026…

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” năm 2021 theo hướng: đối với các tỉnh, thành phố dịch bệnh Covid - 19 bùng phát, phải thực hiện cách ly, giãn cách xã hội thì tiếp tục vận động ủng hộ phòng, chống dịch Covid - 19; đối với các tỉnh, thành phố không bị ảnh hưởng nhiều do dịch bệnh Covid - 19 thì tổ chức vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để có thêm nguồn lực chăm lo cho người nghèo”.

Tin cùng chuyên mục