Đề nghị truy tố 13 bị can nguyên là công an liên quan vụ “giải cứu” tội phạm ma túy

13 bị can nguyên là cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TPHCM bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ” do liên quan vụ “giải cứu” nhóm tàng trữ mua bán ma túy.

Ngày 23-2, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 13 bị can nguyên là cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Các bị can bị truy tố gồm: Phạm Thanh Tuấn (nguyên Thiếu tá, nguyên Trưởng Công an phường), Lê Văn Quý và Lê Văn Hoà (nguyên Trung tá, nguyên Phó trưởng Công an phường và 10 bị can khác là nguyên cán bộ của Công an phường Phú Thọ Hòa.

Cơ quan điều tra xác định từ tháng 4-2018 đến tháng 4-2020, Ban chỉ huy Công an phường Phú Thọ Hòa tổ chức tuần tra kiểm soát. Nếu phát hiện các đối tượng liên quan đến tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy thì kiểm tra và đưa về trụ sở lấy lời khai. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, nhiều công an phường đã không thực hiện đúng quy định pháp luật. Những người này đã tạo điều kiện để người vi phạm gọi điện cho người thân, gia đình mang tiền đến chung chi để được "giải cứu" ra ngoài.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của các bị can là vi phạm pháp luật, xảy ra tại trụ sở Công an phường Phú Thọ Hòa trong thời gian dài. Việc này dẫn tới nhiều đối tượng phạm pháp về ma túy được "giải cứu" ra ngoài.

Cơ quan điều tra xác định 51 người nghi vấn chung chi cho cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa để không bị xử lý. Quá trình làm việc, những người này thừa nhận đưa tiền cho cán bộ công an ngay tại trụ sở.

Trước đó, Công an TPHCM đã đình chỉ công tác với 25 cán bộ chiến sĩ Công an phường Phú Thọ Hòa. Quá trình điều tra, Công an TPHCM đã làm rõ và đề nghị xử lý với 13 bị can trên.

Tin cùng chuyên mục