Trong đó, ưu tiên hàng đầu là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với kế hoạch xây dựng trước 2 đoạn Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TPHCM, tổng nhu cầu vốn của dự án cho giai đoạn này là 112.325 tỷ đồng.
Tiếp theo đó là 4 dự án kết nối cảng biển, gồm: hoàn thành dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - cảng Cái Lân (xây dựng mới đoạn Lim - Phả Lại), dài khoảng 129km, nhu cầu vốn 6.000 tỷ đồng; xây dựng đường sắt nối cảng Lạch Huyện, Đình Vũ (Hải Phòng) với đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân (Quảng Ninh) dài khoảng 78km, nhu cầu vốn 48.400 tỷ đồng; xây dựng mới tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu khổ 1.435mm, điện khí hóa, dài khoảng 84km; xây dựng tuyến Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Tân Ấp - Mụ Giạ (Quảng Bình), đường đơn, khổ 1.435mm, dài khoảng 119km.
Các tuyến còn lại sẽ là các dự án đường sắt kết nối quốc tế và kết nối vùng, trong đó tuyến Dĩ An - Lộc Ninh, khổ 1.435mm, điện khí hóa, dài khoảng 128km; tuyến đường sắt vành đai phía Đông Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng, thuộc đường sắt khu đầu mối Hà Nội, khổ lồng 1.000mm và 1.435mm, dài khoảng 59km; tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành (TPHCM), đường đôi, khổ 1.435mm, dài khoảng 38km; tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ, đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, dài khoảng 174km.