Đến lúc phải thay đổi

SGGP
Ngày 27-6, cổ phiếu Facebook và Twitter đồng loạt giảm lần lượt 8,3% và 7,4% sau khi tập đoàn hàng tiêu dùng Unilever quyết định dừng quảng cáo trên 2 nền tảng này đến cuối năm nay để hưởng ứng chiến dịch tẩy chay có tên #StopHateForProfit. Đây là thiệt hại lớn với Facebook và Twitter do ngân sách quảng cáo hàng năm của Unilever lên tới 8 tỷ USD.

Nguy cơ lan đến các mạng xã hội khác

Trong thông báo, Unilever cho biết hãng đã quyết định dừng quảng cáo trên các nền tảng Facebook, Instagram, Twitter tại Mỹ trong bối cảnh người dùng vẫn đăng tải nhiều nội dung mang tính thù địch và chính trị cực đoan trên các nền tảng này.

Đến lúc phải thay đổi ảnh 1 Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg lọt ra khỏi danh sách 3 người giàu nhất thế giới
Chiến dịch tẩy chay có tên #StopHateForProfit (Chấm dứt kiếm lời từ sự thù địch) do các nhóm hoạt động gồm NAACP, ADL và Color of Change khởi xướng. Mục đích chiến dịch kêu gọi các doanh nghiệp ngừng quảng cáo trên nền tảng của Facebook trong tháng 7 để phản đối việc không hành động mạnh tay nhằm chống lại các phát ngôn thù ghét trên mạng xã hội của công ty này. Facebook bị chỉ trích vì thiếu kiểm duyệt các nội dung đe dọa bạo lực, ngôn từ thù địch và sai lệch thông tin được đăng bởi Tổng thống Donald Trump và nhiều người dùng khác. Tính đến nay, đã có hơn 100 công ty lớn hưởng ứng lời kêu gọi của chiến dịch #StopHateForProfit.

Trước Unilever, Coca-Cola còn thực hiện bước đi lớn với việc tiến tới dừng mọi chiến dịch quảng cáo trên tất cả kênh mạng xã hội khắp toàn cầu như YouTube và Snap với lý do các nền tảng này không quan tâm tới việc chấm dứt tình trạng đăng tải những nội dung phân biệt chủng tộc. Trong một tuyên bố, ông James Quincey, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Công ty Coca-Cola, cho biết công ty này sẽ dành thời gian để đánh giá lại những tiêu chuẩn cùng chính sách quảng cáo để quyết định những thay đổi cần thiết trong nội bộ và yêu cầu sự giải trình, hành động cụ thể cũng như sự minh bạch từ các trang mạng xã hội.

Muộn còn hơn không

Việc Unilever và Coca-Cola, 2 gã khổng lồ mới nhất gia nhập danh sách tẩy chay quảng cáo đánh dấu nỗ lực đáng kể của các thương hiệu lớn nhằm buộc các công ty công nghệ phải có những thay đổi cần thiết nhằm bài trừ các hành vi, nội dung xấu trên nền tảng trực tuyến của mình, đồng thời phải có trách nhiệm giải trình và đưa ra sự minh bạch hơn.

Trong bối cảnh làn sóng chỉ trích ngày một tăng, Facebook ngày 26-6 công bố một số biện pháp nhằm thắt chặt kiểm soát nội dung đăng tải trên các nền tảng ứng dụng. Trước tiên, Facebook sẽ dán nhãn các bài đăng tải vi phạm các chính sách của công ty như cách mà Twitter đã làm gần đây. Facebook cũng sẽ đưa ra các biện pháp bảo vệ bổ sung nhằm ngăn chặn hành vi “đánh lừa” cử tri và bảo vệ người nhập cư khi loại bỏ các quảng cáo có nội dung mang tính phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, Facebook khẳng định việc đưa ra quyết định này nhằm thực hiện những cam kết trước đó của Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới tại Mỹ.

Facebook đạt doanh thu 69,7 tỷ USD từ quảng cáo trong năm 2019, đứng thứ hai thế giới chỉ sau Google. Sau khi cổ phiếu của họ ghi nhận mức giảm sâu nhất trong 3 tháng vào phiên cuối tuần qua, giá trị vốn hóa thị trường của mạng xã hội Facebook đã giảm 56 tỷ USD. Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg bị lọt ra khỏi danh sách 3 người giàu nhất thế giới. Theo các chuyên gia, tác động từ đại dịch Covid-19 sẽ khiến các nhà phân tích khó xác định được việc suy giảm doanh thu của Facebook, nếu có, thực sự đến từ đâu. Tuy nhiên, cuộc tẩy chay lần này sẽ phải khiến Facebook thay đổi chính sách.

Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số năm 2020 vừa được Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters của Đại học Oxford (Anh) công bố cho thấy vai trò của Facebook như một nguồn cung cấp tin tức đang suy giảm ở Australia, với tỷ lệ người dân tìm đọc tin tức trên mạng xã hội này giảm từ 45% vào năm 2016 xuống còn 39% vào năm 2020. So với các trang tin và nền tảng xã hội khác, Facebook có tỷ lệ độc giả lo ngại về tin giả hoặc thông tin sai lệch cao nhất, ở mức 36%.

HẠNH CHI tổng hợp

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tàu Razoni mang cờ Sierra Leon chở 26.000 tấn ngũ cốc của Ukraine di chuyển dọc Eo biển Bosphorus qua Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3-8-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Thêm hy vọng cho an ninh lương thực thế giới

Tàu chở ngũ cốc đầu tiên rời Ukraine theo thỏa thuận được Liên hiệp quốc (LHQ) hậu thuẫn đã cập cảng Thổ Nhĩ Kỳ. LHQ dự báo số tàu đăng ký xuất khẩu ngũ cốc sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Hồ sơ - tư liệu

Cảnh báo gia tăng những trò lừa đảo

Theo Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ, những trò lừa đảo qua mạng, qua tin nhắn điện thoại đã khiến người dân Mỹ mất 5,8 tỷ USD trong năm 2021. Con số này tăng 70% so với năm 2020. Tuy nhiên, “kinh tế lừa đảo” không chỉ dừng lại ở thiệt hại về vật chất…

Chính trường thế giới

Nga mở rộng hành lang nhân đạo trên biển Đen

Chủ tịch Trung tâm Kiểm soát quốc phòng quốc gia Nga Mikhail Mizintsev cho biết, lực lượng vũ trang Nga đã mở rộng hành lang nhân đạo từ 139 lên 307 hải lý để tàu thuyền qua lại an toàn từ các cảng trên biển Đen của Ukraine, đồng thời duy trì hoạt động này suốt ngày đêm.

Chuyện đó đây

Hội nghị robot thế giới 2022

Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết Hội nghị Robot thế giới 2022 (WRC 2022) sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp. Sự kiện sẽ quy tụ hơn 300 nhà khoa học cũng như đại diện đến từ các tổ chức, công ty quốc tế ở Trung Quốc và nước ngoài.
" />