Nguy cơ lan đến các mạng xã hội khác
Trong thông báo, Unilever cho biết hãng đã quyết định dừng quảng cáo trên các nền tảng Facebook, Instagram, Twitter tại Mỹ trong bối cảnh người dùng vẫn đăng tải nhiều nội dung mang tính thù địch và chính trị cực đoan trên các nền tảng này.
Trước Unilever, Coca-Cola còn thực hiện bước đi lớn với việc tiến tới dừng mọi chiến dịch quảng cáo trên tất cả kênh mạng xã hội khắp toàn cầu như YouTube và Snap với lý do các nền tảng này không quan tâm tới việc chấm dứt tình trạng đăng tải những nội dung phân biệt chủng tộc. Trong một tuyên bố, ông James Quincey, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Công ty Coca-Cola, cho biết công ty này sẽ dành thời gian để đánh giá lại những tiêu chuẩn cùng chính sách quảng cáo để quyết định những thay đổi cần thiết trong nội bộ và yêu cầu sự giải trình, hành động cụ thể cũng như sự minh bạch từ các trang mạng xã hội.
Muộn còn hơn không
Việc Unilever và Coca-Cola, 2 gã khổng lồ mới nhất gia nhập danh sách tẩy chay quảng cáo đánh dấu nỗ lực đáng kể của các thương hiệu lớn nhằm buộc các công ty công nghệ phải có những thay đổi cần thiết nhằm bài trừ các hành vi, nội dung xấu trên nền tảng trực tuyến của mình, đồng thời phải có trách nhiệm giải trình và đưa ra sự minh bạch hơn.
Trong bối cảnh làn sóng chỉ trích ngày một tăng, Facebook ngày 26-6 công bố một số biện pháp nhằm thắt chặt kiểm soát nội dung đăng tải trên các nền tảng ứng dụng. Trước tiên, Facebook sẽ dán nhãn các bài đăng tải vi phạm các chính sách của công ty như cách mà Twitter đã làm gần đây. Facebook cũng sẽ đưa ra các biện pháp bảo vệ bổ sung nhằm ngăn chặn hành vi “đánh lừa” cử tri và bảo vệ người nhập cư khi loại bỏ các quảng cáo có nội dung mang tính phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, Facebook khẳng định việc đưa ra quyết định này nhằm thực hiện những cam kết trước đó của Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới tại Mỹ.
Facebook đạt doanh thu 69,7 tỷ USD từ quảng cáo trong năm 2019, đứng thứ hai thế giới chỉ sau Google. Sau khi cổ phiếu của họ ghi nhận mức giảm sâu nhất trong 3 tháng vào phiên cuối tuần qua, giá trị vốn hóa thị trường của mạng xã hội Facebook đã giảm 56 tỷ USD. Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg bị lọt ra khỏi danh sách 3 người giàu nhất thế giới. Theo các chuyên gia, tác động từ đại dịch Covid-19 sẽ khiến các nhà phân tích khó xác định được việc suy giảm doanh thu của Facebook, nếu có, thực sự đến từ đâu. Tuy nhiên, cuộc tẩy chay lần này sẽ phải khiến Facebook thay đổi chính sách.
Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số năm 2020 vừa được Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters của Đại học Oxford (Anh) công bố cho thấy vai trò của Facebook như một nguồn cung cấp tin tức đang suy giảm ở Australia, với tỷ lệ người dân tìm đọc tin tức trên mạng xã hội này giảm từ 45% vào năm 2016 xuống còn 39% vào năm 2020. So với các trang tin và nền tảng xã hội khác, Facebook có tỷ lệ độc giả lo ngại về tin giả hoặc thông tin sai lệch cao nhất, ở mức 36%. |