Điệp khúc… thiếu vốn

Dự báo về hoạt động của năm nay, không hẹn mà gặp, hầu hết các đơn vị trong ngành giao thông vận tải TPHCM có chung mối lo thiếu kinh phí.

Cầu Rạch Đĩa là cầu sắt có trọng tải nhỏ được xây dựng từ xưa đến nay vẫn còn hoạt động. Ảnh: Phạm Kim Ngân

Đường bộ thiếu…

Một trong những đơn vị nhức nhối về vốn được giao nhiều nhất là Khu Quản lý giao thông đô thị (QLGTĐT) số 1, vốn dĩ phụ trách địa bàn nhiều quận trung tâm thành phố, nơi hội tụ gần như tất cả những khó khăn, phức tạp tiêu biểu nhất của ngành giao thông vận tải (GTVT). Một lãnh đạo của Khu QLGTĐT số 1 cho biết, trong năm ngoái, công tác điều hành giao vốn kế hoạch của các cấp thẩm quyền tuy có cải thiện hơn trước nhưng vẫn chưa bắt nhịp kịp với tiến độ thực hiện các công trình. Chẳng hạn như vốn kế hoạch xây dựng cơ bản đợt 3-2012 mãi đến 22-11-2012 mới được giao kế hoạch vốn và đến trung tuần tháng 12, tức đã gần hết năm thì vốn kế hoạch bổ sung, điều chỉnh đợt 4 mới có quyết định chính thức chuyển! Không những thế, vốn chuẩn bị đầu tư xây dựng cơ bản được giao vẫn còn bỏ sót, chưa tính đến các dự án trọng điểm như sửa chữa nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh, mở rộng đường Ngô Tất Tố đoạn kết nối từ cầu Thủ Thiêm, đường Thái Văn Lung đến đường Tôn Đức Thắng, mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý đoạn từ Lê Trọng Tấn đến Cộng Hòa…

Vẫn trên địa bàn do Khu QLGTĐT số 1 phụ trách, một số hạng mục công trình cần thiết phải thực hiện nâng cấp hoặc đầu tư xây dựng mới nhưng đến nay vẫn chưa có vốn để triển khai thực hiện. Có những cây cầu được xây dựng từ trước năm 1975, có tải trọng thấp nhưng vẫn khai thác sử dụng, chứa đựng rủi ro tiềm ẩn, đặc biệt với tình hình xe quá tải, quá khổ không phải là ít như hiện có. Các tuyến đường quá hạn trung tu, đại tu nhưng chưa có vốn để đầu tư sửa chữa, nghiễm nhiên chấp nhận ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và an toàn giao thông.

Vốn dành cho duy tu thuê bao chưa đáp ứng đủ để duy trì, bảo quản đúng mức hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn. Khoản vốn dành cho duy tu thuê bao này bình quân chỉ đạt khoảng 55% cho các lĩnh vực theo định mức định ngạch trong khi khối lượng được giao bổ sung quản lý không ngừng tăng lên theo thời gian.

Tương tự, giới chức Khu QLGTĐT số 2 phân tích rằng, tình hình suy thoái kinh tế dẫn tới phải giảm đầu tư công, ít nhiều khiến cho vốn kế hoạch xây dựng cơ bản giao về cho các đơn vị vừa chậm vừa thiếu. Đã vậy một số nhà thầu gặp khó khăn về tài chính đã góp phần làm ảnh hưởng tiến độ thi công công trình. Vốn dĩ quản lý địa bàn tập trung nhiều tuyến quốc lộ đi qua, nhiều cụm cảng lớn và có nhiều công trình trọng điểm của thành phố như tuyến xa lộ Hà Nội, đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, Liên tỉnh lộ 25B… Đặc thù này dẫn tới hệ lụy, giao thông hết sức phức tạp, dễ dàng xảy ra ùn ứ giao thông và mau hư hỏng hệ thống đường bộ. Vì thế một khi nguồn vốn bố trí cho công tác duy tu, cải tạo hạ tầng chậm hoặc thiếu, không có gì khó hiểu tại sao Khu QLGTĐT số 2 nhấp nhổm như ngồi trên… đống lửa !

KQLGTĐT số 4 thì phải cấp báo lên lãnh đạo Sở GTVT rằng việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư đã bị ảnh hưởng nhiều do tình hình thiếu vốn phân bổ. Ngay cả vốn duy tu theo kế hoạch được giao cũng không đủ để đáp ứng cho khối lượng quản lý hạ tầng được phân cấp, đặc biệt các khối lượng được phân cấp quản lý thêm. Giới chức KQLGTĐT số 3 cũng không thoát ra tình cảnh vốn bố trí cho các dự án còn hạn hẹp chung ấy, bởi thế một số dự án do KQLGTĐT số 3 đảm trách dù đủ điều kiện khởi công nhưng không khởi công được vì vốn chưa được bố trí kịp thời.

Đường thủy cũng thiếu…

Không chỉ đường bộ, lĩnh vực giao thông thủy nội địa cũng “mệt mỏi” vì thiếu vốn. Khu quản lý đường thủy nội địa cho biết thời gian qua có nhiều dự án bức bách nhưng không có vốn đầu tư, chẳng hạn như dự án nạo vét khai thông Rạch Chiếc, dự án nạo vét khai thông các rạch Bà Chiêm, Bà Chúa, Lấp Dầu…

Thực tế thời gian qua, do tình hình kinh tế chung gặp nhiều khó khăn nên nguồn vốn đầu tư phát triển hệ thống giao thông đô thị tiếp tục bị hạn chế, thắt chặt. Hệ quả là suốt một thời gian dài qua mới nảy sinh ra chuyện không đủ nguồn để ngành GTVT TPHCM bố trí vốn cho nhiều công trình quan trọng theo nhu cầu và tương xứng với chiều hướng phát triển của một siêu đô thị, thậm chí có những dự án cần thiết đầu tư nhưng ngành công chính vẫn chưa thể ghi vốn chuẩn bị đầu tư được và vì thế đã gây khó khăn cho công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự án!

Riêng trong năm qua và chỉ tính công tác duy tu sửa chữa, nguồn vốn dùng vào hoạt động này đã thiếu rất nhiều so với khối lượng quản lý theo định mức, định ngạch trong khi nhiều vấn đề phát sinh mới đều trông chờ vào nguồn vốn duy tu, như việc tăng cường cây xanh, chiếu sáng, trang trí phục vụ lễ hội và các công trình bàn giao quản lý hạ tầng kỹ thuật… Sự thiếu hụt nguồn vốn ấy rốt cục khiến cho công tác quản lý và thương thảo với các đơn vị cung ứng cũng gặp nhiều khó khăn!

Thiện Nhân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Thêm ô-xy

- Khó khăn bủa vây đủ bề, mà nhiều doanh nghiệp vẫn ráng hết sức để sáng đèn sản xuất. Bố trí lại nhà xưởng để thực thi “3 tại chỗ”, cải thiện quy trình làm việc, chăm lo cho sức khỏe công nhân viên… đều là để không đứt gãy cơ nghiệp.

Giao thông - Đô thị

Chiều 3-8, đưa 600 người dân Phú Yên từ TPHCM về quê

Vào khoảng 15 giờ, chiều nay 3-8, tại bến xe miền Đông, tỉnh Phú Yên phối hợp TPHCM cùng với Công ty CP xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines (Phương Trang) đưa 600 người dân Phú Yên đang sinh sống tại TPHCM được đưa về quê.

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Tin buồn

Đồng chí NGUYỄN SONG SỬU từ trần

Quận ủy - UBND - UBMTTQVN quận 1;  Đảng ủy - UBND - UBMTTQVN phường Bến Nghé, quận 1 và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: