Doanh nghiệp điện lớn nhất chuẩn bị IPO

Chiều 16-1, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) cho biết, PV Power chính thức đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 31-1 tới. Đây là doanh nghiệp điện lớn nhất IPO tính đến thời điểm hiện tại (cung ứng 12% sản lượng điện sau Tập đoàn Điện lực Việt Nam và doanh nghiệp cung cấp điện khí lớn nhất với tỷ lệ 65%).

Theo phương án cổ phần hóa được phê duyệt, vốn điều lệ PV Power sau cổ phần hóa là hơn 23.400 tỷ đồng. Trong đó, cổ phần Nhà nước nắm giữ gần 1,2 tỷ cổ phần (tương đương 51% vốn điều lệ); cổ phần bán ưu đãi cho người lao động hơn 2,7 triệu cổ phần (hơn 0,1% vốn điều lệ); cổ phần bán đấu giá công khai hơn 468 triệu cổ phần (20% vốn điều lệ); cổ phần bán cho nhà đầu tư (NĐT) chiến lược trên 676 triệu cổ phần (gần 29% vốn điều lệ). Giá khởi điểm đấu giá là 14.400 đồng/cổ phần.

Ông Lưu Văn Lương, Giám đốc khối phân tích, Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho biết, định giá theo phương pháp chiết khấu dòng tiền vốn chủ sỡ hữu và dòng tiền tự do vốn cổ phần thì giá mỗi cổ phần của PV Power là trên 18.00 đồng.

Nếu so sánh với giá cổ phiếu của Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (mã NT2) trên sàn là khoảng 35.000 đồng/cổ phiếu thì mức giá khởi điểm của PV Power là 14.400 đồng/cổ phần được coi là khá hấp dẫn.

Doanh nghiệp điện lớn nhất chuẩn bị IPO ảnh 1 Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 . Ảnh: PV Power
Theo đại diện Công ty Chứng khoán Bản Việt, rủi ro với ngành điện ở Việt Nam là rất thấp, vì vậy, với một doanh nghiệp điện lớn như PV Power thì đó là một lợi thế và mức giá khởi điểm 14.400 đồng/cổ phần được coi là hấp dẫn với nhà đầu tư.

Về NĐT chiến lược, theo Tổng Giám đốc PV Power Nguyễn Xuân Hòa, PV Power đã tiến hành giới thiệu cơ hội đầu tư tại Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc cách đây hơn 1 năm, trong đó, có trên 100 NĐT quan tâm muốn là cổ đông chiến lược. Đó là các đơn vị phát điện cùng ngành nghề và có năng lực mạnh hơn, quản trị tốt hơn ở các nước tiên tiến; nhóm khác là các chủ mỏ khí, than tại Qatar, Saudi Arabia, Indonesia, Australia. Qua cung cấp thông tin giải đáp thì còn lại 30 NĐT phù hợp. Với 30 NĐT này, PV Power đang làm lộ trình cung cấp thông tin cập nhật để họ đưa ra bản chào mua, từ đó, doanh nghiệp lựa chọn đối tác phù hợp.

Việc lựa chọn NĐT chiến lược, bên cạnh các tiêu chí quy định tại Nghị định 126 về chuyển doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn thành công ty cổ phần thì việc lựa chọn sẽ được ưu tiên nếu: NĐT thu xếp được vốn cho các dự án điện khí trong tương lai, có năng lực quản trị, có hoạt động trong lĩnh vực phát điện, NĐT là chủ mỏ có sở hữu mỏ để có nguồn cung cấp nhiên liệu khi tài nguyên trong nước suy giảm, có cam kết biểu quyết nhận chuyển giao một số dự án nhiệt điện than Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư. Nếu NĐT chiến lược đăng ký mua nhiều hơn tỷ lệ 29% thì sẽ đấu giá từ cao xuống thấp.

Nói về triển vọng của doanh nghiệp, ông Hòa cho biết, năm 2018, PV Power sẽ được hưởng lợi từ việc đại tu các hệ thống máy móc năm 2017 nên hiệu suất sử dụng sẽ cao hơn, chi phí nhiên liệu thấp đi.

Còn theo ông Hồ Công Kỳ, Chủ tịch HĐTV PV Power, doanh nghiệp sẽ giữ vững các lĩnh vực hiện nay, đồng thời sẽ là đầu mối nhập khẩu than để cung cấp cho các dự án mà PVN đang đầu tư; bảo dưỡng, sửa chữa vẫn là thế mạnh nên những dự án PVN đầu tư, không chuyển giao PV Power thì PV Power sẽ nhận dịch vụ bảo hành…

Theo đại diện PV Power, năm 2018 là năm quan trọng với PV Power vì đây là năm đầu tiên doanh nghiệp chuyển đổi mô hình hoạt động theo công ty cổ phần sau khi IPO vào ngày 31-1-2018.

Dự kiến, đại hội cổ đông sẽ diễn ra tháng 3-2018; đăng ký, đưa cổ phiếu lên sàn giao dịch các công ty đại chúng chưa niêm yết (UPCoM) vào 15-3 để bảo vệ quyền lợi cổ đông và sau đó 1 năm sẽ lên niêm yết.

Tin cùng chuyên mục