Doanh nghiệp vận tải “đỏ mắt” tìm tài xế

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp (DN) vận tải, hiện nhiều tài xế điều khiển ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ-moóc sau khi được DN đầu tư đào tạo lấy bằng lái FC (theo Quyết định số 977/2009/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT) về hoạt động một thời gian lại bỏ đi làm nghề khác, hoặc về quê khiến DN lâm vào cảnh thiếu tài xế trầm trọng. Trong khi đó, số tài xế mà DN tuyển mới đa phần không có bằng FC.

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp (DN) vận tải, hiện nhiều tài xế điều khiển ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ-moóc sau khi được DN đầu tư đào tạo lấy bằng lái FC (theo Quyết định số 977/2009/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT) về hoạt động một thời gian lại bỏ đi làm nghề khác, hoặc về quê khiến DN lâm vào cảnh thiếu tài xế trầm trọng. Trong khi đó, số tài xế mà DN tuyển mới đa phần không có bằng FC.

  • Thiếu trầm trọng

Ông Đỗ Xuân Phú, Công ty Vận tải Minh Liên, cho biết: Hiện nay, nhiều tài xế đã được DN đưa đi học chuyển đổi bằng lái FC theo đề án của Bộ GTVT, sau khi về lái cho DN một thời gian vì lý do sức khỏe, cũng như một số chuyển đổi sang chạy xe tải nhẹ hoặc về quê sinh sống khiến DN bị thiếu đến 70% - 80% tài xế có bằng lái FC.

Trong khi đó, sau khi Bộ GTVT hoàn thành việc tổ chức đào tạo, sát hạch chuyển đổi bằng lái FC cho tài xế điều khiển ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ-moóc từ cuối năm 2010 đến nay rồi bỏ bẵng đi không tổ chức đào tạo, thi sát hạch chuyển đổi bằng lái FC cho tài xế.

Do đó, có một số tài xế cũ của DN trước đây chưa đủ điều kiện thi chuyển đổi nay đủ điều kiện đi nộp hồ sơ học để thi, lại không có lớp đào tạo nên DN không biết lấy đâu ra tài xế để chạy. “Theo tôi, Sở GTVT và các trung tâm đào tạo sát hạch nên tổ chức nhận hồ sơ đào tạo thi chuyển đổi cho tài xế để các DN vận tải bù đắp số tài xế nghỉ việc” - ông Phú nhấn mạnh.

Còn ông Đặng Đức Tiệp, Giám đốc Công ty Vận tải Đặng Tiến, cho hay: Do thời gian qua số tài xế có bằng lái FC sau khi làm việc cho công ty một thời gian rồi nghỉ việc khiến DN thiếu tài xế để chạy xe. Trong khi đó, việc tuyển dụng tài xế mới rất khó dù mức lương và chế độ đãi ngộ mà công ty đưa ra là rất hậu hĩnh. Vì vậy, không còn cách nào khác DN đành phải bán xe.

  • Không có chuyện không nhận hồ sơ cho học viên

Trước việc một số DN vận tải ở TPHCM phản ánh tài xế đi nộp hồ sơ đào tạo chuyển đổi bằng lái FC nhưng các trường, trung tâm đào tạo sát hạch không nhận hồ sơ, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT TPHCM) cho biết: Sau khi hoàn thành việc chuyển đổi bằng lái FC cho số tài xế lái xe đầu kéo kéo sơ mi rơ-moóc theo đề án chuyển đổi việc tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng FC cho người có giấy phép lái xe hạng C, D, E đang điều khiển ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ-moóc của Bộ GTVT, Sở GTVT tiếp tục tiếp nhận hồ sơ và mở lớp đào tạo bằng lái FC cho tài xế ở 2 cơ sở là Trường Cao đẳng Giao thông vận tải TPHCM và Trường Đào tạo lái xe Tiến Bộ.

Do đó, việc các DN vận tải phản ánh các cơ sở đào tạo, sát hạch không nhận hồ sơ đào tạo bằng lái FC là không đúng thực tế. Tuy nhiên, theo quy định hiện nay việc đào tạo học viên học thi lấy bằng lái FC phải theo đúng quy định chứ không có chuyện đặc cách theo như đề án chuyển đổi việc tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng FC cho người có giấy phép lái xe hạng C, D, E đang điều khiển ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ-moóc của Bộ GTVT. Vì vậy, các DN nên xem xét lại hồ sơ của tài xế được cử đi học”.

Theo Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2-4-2010 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tài xế điều khiển ô tô rơ-moóc, xe đầu kéo sơ mi rơ-moóc không có giấy phép lái xe hạng FC bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng.

Đình Lý

Tin cùng chuyên mục