Dòng chảy mạnh hơn

- Ở nhiều kênh mua sắm, người tiêu dùng hiện giờ đã quen với loại hình thanh toán không dùng tiền mặt. Có người thậm chí mua mớ rau, hành ớt, cà rem hay nhiều vật dụng thông thường khác cũng quẹt thẻ, chuyển khoản. Và khi đã xài quen, người tiêu dùng đều đánh giá cách thanh toán này vừa tiện vừa nhanh, dù là trả trước hay trả sau. 

- Đó là phía người mua. Vậy còn người bán, nhất là các tiểu thương có tập quán “tiền trao cháo múc” ở các chợ thì sao?
- Nhu cầu ngày càng lớn của người mua sẽ thúc đẩy người bán phải thay đổi. Tập quán nào cũng sẽ khác đi, nếu thực tế thúc đẩy. Thói quen thanh toán không dùng tiền mặt bắt đầu được số đông chuộng trong đợt dịch kéo dài năm ngoái. Khi cuộc sống trở lại bình thường, người tiêu dùng vẫn thấy cách “bấm rẹt rẹt” hay hơn so với chi trả tiền mặt. 
- Vậy liệu nền tảng thanh toán đã phủ rộng khắp để tạo thuận lợi đồng bộ cho chuyện này?
- Cái gì có lợi là người ta ủng hộ thôi, không cần nói nhiều. Không chỉ chi trả cho mua sắm, trả tiền điện, nước, internet… mà cả tiền mừng đám cưới, nhiều người cũng đã dùng cách chuyển bằng quẹt mã QR. Nữa, là dán thẻ thu phí tự động khi chạy ô tô, hoặc sử dụng dịch vụ Mobile Money. Lưu chuyển tiền tăng nhanh, nhiều chuyện được cải thiện, đời sống sẽ chuyển mình thành dòng chảy thông suốt, mạnh hơn.

Tin cùng chuyên mục