(SGGPO).- Ngày 24-1-2012 tức mùng 2 Tết Nhâm Thìn, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, đồng chí Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cùng lãnh đạo các sở, ngành thành phố đã đến thăm và chúc Tết cán bộ công nhân viên Cảng Sài Gòn và Cảng Bến Nghé.
Tại Cảng Sài Gòn, ông Lê Công Minh, Tổng Giám đốc Cảng báo cáo, trong năm 2011 do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế và cũng do đang trong quá trình di dời ra khỏi nội thành thành phố nên Cảng Sài Gòn đã gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh. Năm 2011, tổng sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Sài Gòn đạt 10,2 triệu tấn trong khi con số này của năm 2010 trên 11 triệu tấn.
Cũng theo ông Minh, về công tác di dời Cảng Sài Gòn ra Hiệp Phước theo Quy hoạch di dời hệ thống cảng biển TPHCM có tín hiệu khả quan. Hiện ở khu vực Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TPHCM) - địa điểm Cảng Sài Gòn di dời tới, đơn vị đã xây dựng xong một bến cảng dài 400m. Thế nhưng ở đây tồn tại một vướng mắc: cảng chưa thể hoạt động do chưa có đường giao thông kết nối đến.
Kết luận chỉ đạo ngay ở khu vực công nhân Cảng Sài Gòn đang xếp dỡ những container đầu tiên của năm Nhâm Thìn, đồng chí Lê Thanh Hải yêu cầu UBND TPHCM cho Cảng Sài Gòn vay tiền từ quỹ công chính của thành phố để khẩn trương xây dựng đường kết nối đến Cảng Sài Gòn ở Hiệp Phước. Ước tổng kinh phí xây dựng tuyến đường khoảng 300 tỷ đồng (đường dài khoảng 2,2 km).
Tại Cảng Bến Nghé thuộc Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Sài Gòn (Samco) sau khi thăm và chúc Tết công nhân đang làm việc tại bến cảng, đồng chí Lê Thanh Hải đã có buổi họp ngắn với lãnh đạo đơn vị. Tương tự như Cảng Sài Gòn, năm 2011 Cảng Bến Nghé cũng gặp rất nhiều khó khăn. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2011 đạt 3,8 triệu tấn trong khi con số này năm 2010 hơn 4,2 triệu tấn.
Đồng chí Lê Thanh Hải đã đề nghị UBND TPHCM tạo mọi điều kiện cho Cảng Bến Nghé vượt qua khó khăn đồng thời khẳng định: phát triển kinh tế biển là một trong những lĩnh vực được thành phố đặc biệt quan tâm. Chính vì vậy, UBND TPHCM phải dùng vốn ngân sách đầu tư sớm con đường kết nối đến Cảng Phú Hữu - một bến cảng khác của Cảng Bến Nghé để Cảng Bến Nghé có điều kiện phát triển kinh doanh. Hiện nay Cảng Phú Hữu đã cơ bản xây dựng xong với cầu cảng, hệ thống kho bãi hiện đại nhưng cũng chưa có đường giao thông kết nối đến.
Đồng chí Nguyễn Văn Đua đề nghị thêm, Samco nên nghiên cứu mở rộng Cảng Phú Hữu để hệ thống cảng biển TPHCM đảm đương được vai trò là một trong những mũi nhọn kinh tế của thành phố trong hiện tại và tương lai.
NG.KH