Động lực tăng trưởng mới của Hàn Quốc

Ngày 29-1, Ủy ban Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của Tổng thống Hàn Quốc, thông báo quyết định xây dựng thử nghiệm 2 thành phố Sejong và Busan thành các thành phố thông minh đầu tiên của đất nước.  
Hàn Quốc quyết định xây dựng thử nghiệm 2 thành phố Sejong và Busan thành các thành phố thông minh - Ảnh: KOBIZ MEDIA
Hàn Quốc quyết định xây dựng thử nghiệm 2 thành phố Sejong và Busan thành các thành phố thông minh - Ảnh: KOBIZ MEDIA
Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang tìm kiếm những động lực mới để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Mục tiêu là tạo ra các thành phố thông minh tầm cỡ hàng đầu thế giới trong vòng 5 năm tới.
Chủ tịch Ủy ban Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của Tổng thống Hàn Quốc, ông Chang Byung-gyu cho biết, thành phố thông minh là một thành phố ứng dụng các công nghệ và dịch vụ được phát triển sau cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Trong kế hoạch đầy tham vọng này, các thành phố này sẽ áp dụng hệ thống giao thông công cộng tự trị; hệ thống quản lý thông qua phân tích dữ liệu của trí tuệ nhân tạo; giảm tiêu thụ năng lượng thông qua lưới điện thông minh và năng lượng tái tạo; tăng cường an toàn giao thông công cộng thông qua việc tích hợp hệ thống kết nối các camera giám sát và đèn đường thông minh tự động bật lên khi một người cần giúp đỡ. 
Cụ thể, một quận có diện tích hơn 274 triệu m2 ở Sejong sẽ được phát triển thành khu vực cung cấp năng lượng và các dịch vụ vận tải. Trong khi đó, tại Busan, một khu vực có diện tích hơn 219 triệu m2, sẽ được xây dựng thành trung tâm logistics của toàn cầu. Việc xây dựng những khu vực trên dự kiến sẽ bắt đầu vào nửa đầu năm tới. Để duy trì hình ảnh thành phố cảng này, thành phố thông minh sẽ được cung cấp năng lượng thủy nhiệt.
Cũng theo ông Chang Byung-gyu, để thúc đẩy tăng trường kinh tế, chính quyền Hàn Quốc đã coi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như một thần chú kinh tế; coi việc phát triển và ứng dụng ôtô tự lái, máy bay không người lái, robot, công nghệ tài chính ... là động lực tăng trưởng mới. Tuy nhiên, các dự án thành phố thông minh đều phải lấy con người làm trung tâm. Ví dụ, nếu một ngọn lửa bùng phát, các cảm biến trong các tòa nhà gần đó sẽ phát ra tiếng báo động để cảnh báo mọi người xung quanh khu phố. Xe chữa cháy sẽ được một trạm điều khiển thiên tai trong khu vực hướng dẫn biết đường nhanh nhất dẫn đến hiện trường. Sống trong ngôi nhà thông minh, cư dân của các thành phố thông minh sẽ nhận được thông tin về thời tiết và bụi mịn trong thời gian cụ thể. Thời gian đi lại của cư dân sẽ giảm nhiều với sự giúp đỡ của các phương tiện giao thông không người lái dựa trên hệ thống giao thông thông minh.
Vì vậy, điều kiện quan trọng là không có các giới hạn cho sự phát triển và người dân cùng chính quyền giải quyết các vấn đề xã hội đang phải đối mặt. Ủy ban cam kết sẽ mở rộng, khuyến khích khu vực tư nhân tham gia thực hiện các dịch vụ thông minh.
Báo Korea Herald dẫn lời Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh, các thành phố thông minh như là một nhiệm vụ chính sách quan trọng cho phép con người người trải nghiệm cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Với sự tham gia của các cơ quan chính phủ, bao gồm Bộ Đất đai, hạ tầng và giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học … các dự án thành phố thông minh sẽ được trải rộng từ Sejong, Busan đến Naju, tỉnh Nam Jeolla và Gimcheon, tỉnh Bắc Gyeongsang. Tuần trước, Tổng thống Moon cũng đã kêu gọi nhanh chóng loại bỏ các quy định không cần thiết và rườm rà, gây trở ngại lớn cho một khởi đầu mới nền kinh tế đất nước.

Tin cùng chuyên mục