Đồng Tháp quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn dịch Covid-19 lan rộng trong 14 ngày tới

Ngày 5-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Tháp có cuộc họp khẩn với các ngành liên quan bàn giải pháp cấp bách ngăn chặn dịch Covid-19 đang lây lan trên diện rộng. 
Tỉnh Đồng Tháp họp khẩn với các ngành chức năng vào ngày 5-7, quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn dịch lan rộng trong 14 ngày tới
Tỉnh Đồng Tháp họp khẩn với các ngành chức năng vào ngày 5-7, quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn dịch lan rộng trong 14 ngày tới

Theo đó, vào sáng cùng ngày, Bộ Y tế đã công bố mã số 100 bệnh nhân mắc Covid-19 tại tỉnh Đồng Tháp. Đây là các bệnh nhân nghi mắc Covid-19 trong các khu cách ly hoặc khu vực phong tỏa đã được tỉnh thông tin trước đó.

Hiện tại, ở Đồng Tháp có 5/12 huyện, thành phố có ca mắc và nghi mắc Covid-19 trong cộng đồng; trong đó huyện Châu Thành đang là "điểm nóng'' khi ghi nhận 103 ca mắc và nghi mắc Covid-19 ở khắp các xã, thị trấn trong huyện.

Hiện huyện Châu Thành đang khẩn cấp thiết lập 5 khu cách ly tập trung.

Trước tình hình trên, tỉnh áp dụng biện pháp tương ứng với “nguy cơ” cho toàn bộ địa bàn tỉnh; áp dụng “nguy cơ cao” cho toàn bộ huyện Lai Vung và huyện Lấp Vò; áp dụng “nguy cơ rất cao” cho toàn bộ TP Sa Đéc và huyện Châu Thành.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các ngành chức năng và các huyện, thành phố… nghiêm túc nhìn nhận những mặt tích cực và hạn chế trong phòng, chống dịch thời gian qua; cần nâng cao trách nhiệm của các thành viên ban chỉ đạo, các ngành, các địa phương; đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe nhân dân là trên hết.

Đồng thời phải nâng mức độ cảnh báo cao nhất, chuẩn bị sẵn sàng các phương án với phương châm 4 tại chỗ; kích hoạt phương án ứng phó cho mọi tình huống xấu nhất, không để bị động, bất ngờ.

Ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT ở huyện biên giới Hồng Ngự. Ảnh: CÔNG MINH

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ưu tiên tập trung cho công tác phòng chống dịch trong lúc này, trước mắt là tổ chức an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT (đợt 1) sắp tới; Tập trung hỗ trợ dập dịch nhanh nhất, sớm nhất tại TP Sa Đéc, huyện Châu Thành và một số địa phương, không để dịch lan rộng. Đồng Tháp quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn dịch lây rộng trong 14 ngày tới.

Ông Phạm Thiện Nghĩa cũng lưu ý các địa phương xác định điểm nóng, khoanh vùng, kiểm soát, xác định F1, F2 để tổ chức cách ly, xét nghiệm. Các F1 phải tổ chức cách ly tập trung trước khi có kết quả xét nghiệm, phải đi trước một bước. Đối với các doanh nghiệp, yêu cầu phải xây dựng phương án phòng chống dịch, chuẩn bị sinh phẩm test nhanh và khu vực cách ly.

Tin cùng chuyên mục