Đột phá trong loại bỏ hạt vi nhựa

Theo tờ The Guardian, giải pháp để xử lý hạt vi nhựa - “cơn đau đầu” của các nhà bảo vệ môi trường - dường như đã được tìm thấy khi các nhà vi sinh vật tại Đại học Bách khoa Hồng Công (Trung Quốc) công bố nghiên cứu loại bỏ hạt vi nhựa gây ô nhiễm môi trường bằng cách sử dụng vi khuẩn.

Vi nhựa và chất hữu cơ trôi nổi trong nước ở bãi biển Manly Cove tại Sydney, Australia

Chuyên gia Yang Liu cho biết, họ đã sử dụng màng sinh học vi khuẩn, một chất dính do vi sinh vật tạo ra, để thu thập các hạt vi nhựa. Loại vi khuẩn nhóm nhà khoa học sử dụng là Pseudomonas aeruginosa, có thể tìm thấy trong mọi môi trường sống và đã được chứng minh có khả năng sinh sống trên hạt vi nhựa. Màng sinh học của vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa sẽ khiến các hạt vi nhựa kết tụ với nhau, tập trung vào một lò phản ứng sinh học (bioreactor). Tại đây, các nhà khoa học sẽ sử dụng phương pháp phân tán màng sinh học, khiến màng sinh học giải phóng vi nhựa. Rồi từ đó, họ mang các hạt vi nhựa được thu gom đi tái chế.

Tiến sĩ Joanna Sadler, nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh (Anh), nhận định công trình của nhóm tác giả đến từ Đại học Bách Khoa Hồng Công thực sự là một đột phá trong giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường; bởi một trong những thách thức lớn nhất khi làm việc với hạt vi nhựa là thu giữ các hạt nhỏ này để sau đó có thể phân hủy chúng và loại bỏ khỏi môi trường.

Hạt vi nhựa là những mảnh nhựa có kích thước nhỏ hơn 5mm, vô tình được thải ra môi trường trong quá trình sinh sống của con người (ví dụ, hạt vi nhựa được tìm thấy trong túi hoặc chai nhựa). Hạt vi nhựa không dễ phân hủy sinh học nên tồn tại trong thời gian dài và tích tụ các hóa chất độc hại trong đó. Hiện chưa có phương pháp phổ biến nào để loại bỏ hạt vi nhựa.

MINH CHÂU

Một ca phẫu thuật có robot hỗ trợ ở Anh

Lợi ích từ việc robot hỗ trợ phẫu thuật

Trong thử nghiệm lâm sàng lần đầu tiên trên thế giới kéo dài 3 năm, các chuyên gia tại Đại học College London và Đại học Sheffield ở Anh đã phát hiện rằng, bệnh nhân được phẫu thuật ung thư bàng quang có robot hỗ trợ đã giảm 52% khả năng tái nhập viện, giảm 77% tỷ lệ cục máu đông.

Phần Lan, Thụy Điển chính thức nộp đơn gia nhập NATO

Ngày 18-5, hai nước Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại trụ sở của liên minh quân sự này và dự kiến tiến trình gia nhập NATO sẽ được khởi động trong ít tuần tới.

Giới trẻ châu Phi tích cực chống rác thải nhựa

Một chương trình tiểu học có tên Captain Fanplastic đang sử dụng cách kể chuyện, truy tìm kho báu và đồ thủ công sáng tạo để giáo dục trẻ nhỏ ở Nam Phi về rác thải nhựa. Chương trình là đứa con tinh thần của SoapBox có trụ sở tại Cape Town, Nam Phi.