Dự án giáo dục từ trái tim

Hoạt động từ năm 2012, dự án hỗ trợ giáo dục Slum2School do anh Otto Orondaam khởi xướng đã giúp hơn 2.000 trẻ em sống tại khu ổ chuột, xóm chài ở vùng ven thành phố Lagos, Nigeria, có cơ hội đến trường và có một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Lớp học ngoại khóa của Slum2School
Lớp học ngoại khóa của Slum2School

Bước đầu thành lập Slum2School, Otto Orondaam gặp không ít khó khăn vì thiếu kinh phí, không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục. Sinh ra và lớn lên ở Port Harcourt, miền Nam Nigeria, Otto Orondaam được đào tạo để trở thành một bác sĩ, nhưng anh lại theo đuổi công việc xã hội do ảnh hưởng từ cha mẹ. Cha của Otto Orondaam cũng là một bác sĩ, ông luôn sẵn sàng hỗ trợ khám chữa bệnh miễn phí cho các bệnh nhân nghèo. Ý tưởng thành lập dự án hỗ trợ giáo dục ra đời khi Otto Orondaam chứng kiến những em nhỏ ở khu ổ chuột và xóm chài ở vùng ven Lagos phải tạm gác ước mơ đến trường do gia đình quá nghèo.

Điều may mắn nhất của Otto Orondaam là gia đình, bạn bè đã sát cánh bên anh ngay từ những ngày đầu lên ý tưởng của dự án. Kế hoạch hỗ trợ đầu tiên của Slum2School là đóng học phí vào trường tiểu học và trung học cơ sở cho 114 học sinh nghèo gặp khó khăn khi nguồn hỗ trợ kinh phí bị đứt đoạn. Anh quyên góp tiền từ bạn bè, mua 200 chiếc màn chống muỗi và tự đem ra chợ bán để lấy tiền đóng học phí. Otto Orondaam chia sẻ: “Lúc đó, tôi chỉ nghĩ đến việc đóng học phí cho các em và lời hứa với các phụ huynh học sinh. Tôi không muốn họ thất vọng. Việc đưa các em đến trường cũng là niềm hạnh phúc của chúng tôi”.

Nigeria là một trong những quốc gia châu Phi có tỷ lệ học sinh không đến trường cao nhất khu vực. Theo Cục Thống kê quốc gia Nigeria, có hơn 10 triệu em không đến trường, tập trung cao nhất ở 17 bang, hầu hết là vùng phía Bắc Nigeria. Nhiều trẻ em ở Nigeria độ tuổi từ 5-17 phải lao động trong điều kiện nguy hiểm. Các em phải bán hàng trên đường phố, ăn xin, rửa xe, đóng giày, cơ khí, làm tóc, giúp việc nhà… Do không được tiếp cận với giáo dục, các em dễ bị tổn thương, sa vào cạm bẫy tội ác, bị lạm dụng và mang thai ở tuổi vị thành niên. Mặc dù chính phủ liên bang đã có một số biện pháp can thiệp nhằm giải quyết vấn đề trẻ em không được đến trường như: giáo dục đặc biệt, giáo dục trẻ em bản địa và giáo dục trẻ di cư, nhưng tình trạng thất học vẫn chưa được cải thiện.

Do đó, sự ra đời của Slum2School đã phần nào đưa ước mơ học tập của trẻ em nghèo ở Lagos trở thành hiện thực. Sau vài năm hoạt động, Slum2School đã xây dựng được một trường học thu nhỏ để mở các lớp học ngoại khóa. Ngoài việc hỗ trợ đóng học phí, Slum2School còn mở các gói học bổng khuyến học và đến từng nhà vận động phụ huynh đăng ký học cho con em. Mỗi em đi học đều được phát sách vở, văn phòng phẩm. Đại dịch Covid-19 xảy ra, Slum2School đã mở lớp học ảo dành cho học sinh trung học, phân phát cho học sinh hàng trăm máy tính bảng.

Slum2School đang từng bước mở rộng dự án của mình với sự tham gia của ngày càng nhiều tình nguyện viên hỗ trợ kết nối mạng lưới giáo dục tại các trường công lập. Nhiều tình nguyện viên từng là học sinh được Slum2School tài trợ học phí. Các em muốn góp một phần công sức để hỗ hợ Slum2School, cũng là một cách tỏ lòng biết ơn đến dự án đã chắp cánh cho ước mơ học đường của các em trở thành hiện thực.

Tin cùng chuyên mục