Dự báo lượng điện tiêu thụ lại tăng đột biến

Nắng nóng đang quay trở lại, dự báo nhu cầu tiêu thụ điện cho sinh hoạt lại tăng vọt như đầu tháng 6 vừa qua, liên tục xuất hiện các ngày lập đỉnh, phá vỡ kỷ lục. Do đó, người dân cần chủ động tiết kiệm điện để đảm bảo an toàn cho hệ thống.
Ngành điện lại lo quá tải, xảy ra sự cố vì đợt nắng nóng đang quay lại. Ảnh: EVN

Theo cập nhật từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, ngày 15-6, nhiều nơi bắt đầu xuất hiện nắng nóng. 

Trọng tâm nắng nóng là Lào Cai, Hòa Bình, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Giang, vùng núi Thanh Hoá đến Quảng Trị và các tỉnh dọc Thừa Thiên-Huế đến Phú Yên. Nhiệt độ cao nhất là khoảng 38 độ C. 

Tuy nhiên, từ ngày mai 16-6, mới có nắng nóng gay gắt và phát triển ra diện rộng toàn miền Bắc và miền Trung, độ ẩm trong không khí sụt giảm mạnh, nền nhiệt tăng cao, Hà Nội và nhiều nơi sẽ lên 39-40 độ C. 

Đây là nhiệt độ khí tượng, các mức nhiệt ngoài trời, trên các bề mặt vật liệu dẫn nhiệt còn có khả năng cao hơn 2-3 độ C, thậm chí hơn 10 độ C so với số liệu đo đạc trong lều quan trắc. 

Thời gian xảy ra nắng nóng được xác định trong khoảng từ 9 giờ đến 18 giờ (tuỳ ngày) và nắng nóng gay gắt cực đỉnh trong khoảng từ 11 giờ đến 16 giờ trong các ngày 19-6 đến 21-6. 

Trưa 15-6, trong thông cáo gửi báo chí, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cảnh báo: Nắng nóng kéo dài sẽ khiến mức tiêu thụ điện sinh hoạt tăng rất cao, phần lớn do sử dụng nhiều thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ. 

Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm. 

Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Ngay việc sử dụng điện trong sinh hoạt thì nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Theo EVN, trong đợt nắng nóng vào đầu tháng 6 vừa qua đã ghi nhận những ngày có mức tiêu thụ điện cao kỷ lục với mức phụ tải đỉnh toàn quốc trong ngày lên tới 41.558MW và sản lượng điện tiêu thụ trong ngày toàn quốc là hơn 880 triệu kWh.

EVN nhận định tình hình thời tiết nắng nóng tại miền Bắc, miền Trung diễn ra từ ngày 16-6 sẽ tiếp tục khiến mức tiêu thụ điện tăng cao đột biến. 

Vì vậy, các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mà hiệu quả. 

Theo tính toán cụ thể của chuyên gia kỹ thuật điện, trong những lúc thời tiết nắng nóng kéo dài, điện năng tiêu thụ của riêng điều hoà nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60-70% tổng số lượng điện năng tiêu thụ. 

Dự báo lượng điện tiêu thụ lại tăng đột biến ảnh 2 Hướng dẫn cách tiết kiệm điện của EVN

Để nâng cao hiệu quả sử dụng điện, khi bật điều hoà chỉ nên đặt ở mức 27 độ trở lên và nên sử dụng kết hợp với quạt, vừa đảm bảo đủ mát, vừa giảm đáng kể điện năng tiêu thụ. 

Tin cùng chuyên mục