Dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi): Tăng quyền cho thanh tra chứng khoán để điều tra, xử lý vi phạm

Mới đây tại Hà Nội, Bộ Tài chính đã tổ chức hội thảo khu vực phía Bắc đóng góp ý kiến dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi). Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo là quy định về phối hợp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán.

Cụ thể, dự thảo quy định thanh tra chứng khoán có quyền yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam cung cấp thông tin liên quan đến giao dịch trên tài khoản của khách hàng đối với các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn sau khi được Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phê duyệt; được quyền yêu cầu doanh nghiệp viễn thông cung cấp tên, địa chỉ, số máy gọi, số máy được gọi, thời gian gọi để xác minh, xử lý các hành vi bị cấm…

Đây là những quyền mới, mục đích - theo đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - là nhằm ngăn ngừa các hành vi vi phạm đang ngày càng tinh vi trên thị trường chứng khoán. Trên thực tế, khi không có quyền trên, thanh tra chứng khoán gặp rất nhiều khó khăn để điều tra những dấu hiệu vi phạm.
Tại hội thảo, nhiều chuyên gia đánh giá cao việc dự thảo đã bổ sung một số quy định mới nhằm mục đích nâng cao tính minh bạch của thị trường chứng khoán.

Theo ông Nguyễn Thanh Kỳ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán, việc tăng thêm thẩm quyền sẽ tạo điều kiện cho thanh tra chứng khoán thực thi tốt hơn quyền hạn của mình trong xử lý các vi phạm trên thị trường, giúp thị trường hoạt động minh bạch hơn.

Dự kiến, một hội thảo tương tự sẽ diễn ra tại TPHCM vào ngày 14-11 tới. Theo kế hoạch, dự luật này sẽ được Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp giữa năm 2019 và thông qua vào kỳ họp cuối năm 2019.

Tin cùng chuyên mục