Được gì sau tập huấn?

Chuyện tập huấn thì ở cơ quan, doanh nghiệp nào cũng có, từ tập huấn chuyên môn nghiệp vụ đến tập huấn kỹ năng mềm. Tập huấn cho cán bộ Đoàn cũng không ngoài dòng chảy ấy nhưng vấn đề là người trẻ được gì sau mỗi buổi tập huấn. 

Hàng năm, một số tổ chức đoàn cấp trên thường tổ chức tập huấn cho cán bộ Đoàn cơ sở 1-2 lần, mỗi lần kéo dài khoảng 2-3 ngày. Rất nhiều cán bộ Đoàn lần đầu tham gia có vẻ hào hứng nhưng qua lần 1, lần 2 thì thấy nản dần. 

“Tôi không rõ các chương trình tập huấn của những tổ chức khác thế nào nhưng với các bạn làm công tác Đoàn, là những người trẻ thì tập huấn phải mang dáng dấp của người trẻ, phải là những chương trình mang tính xung kích đặc trưng. Đằng này, mỗi buổi tập huấn được đầu tư rầm rộ nhưng khi diễn ra lại lớt phớt, kiểu một hai buổi ngồi nghe chuyên gia này, chuyên viên nọ nói chuyện, vài buổi còn lại thì ăn chơi nhảy múa”, N.T.N (một cán bộ Đoàn cho biết).

Không những thế, tập huấn về kỹ năng mà phải lôi nhau đi tận tỉnh này, khu du lịch nọ trong khi ở TPHCM không thiếu nơi tổ chức, thậm chí về cơ sở vật chất còn đảm bảo hơn nhiều. Nội dung tập huấn không mấy người quan tâm hoặc tham gia với tinh thần gượng ép vì “đâu có gì mới lạ”. Phần còn lại của tập huấn lại thường là “giao lưu, giao ly”. Mỗi đợt tập huấn có những can rượu, két bia “tháp tùng” cán bộ Đoàn.

Có những cán bộ Đoàn, sáng xung kích trong màu áo thanh niên Việt Nam, tối gục ngủ ngay trên bàn nhậu vì những màn “giao lưu” thâu đêm. Bởi vậy mà sau mỗi chuyến tập huấn trở về, chẳng mấy ai rõ cán bộ Đoàn đơn vị A giỏi kỹ năng nào, đơn vị B có năng khiếu gì, kiến thức tập huấn cũng chẳng biết đọng lại bao nhiêu mà chủ yếu rỉ tai nhau ai uống cừ nhất, ai nhậu “lầy” nhất. 

N.T.N cho biết, cô đã từng thắc mắc về ý nghĩa của tập huấn và được không ít người giải thích đó cũng là dịp để cán bộ Đoàn ở các cơ sở làm quen, kết nối. Nhưng có nhiều cách để kết nối, làm quen, đâu nhất thiết phải làm quen trên bàn nhậu? Có lẽ vì vậy mà dần dà, nhiều cán bộ Đoàn cứ thấy kế hoạch tập huấn của Đoàn cấp trên lại chép miệng: “Chắc lại lấy cớ ăn chơi, tụ tập chứ tập huấn nỗi gì”. Không đi thì phải giải trình mà đi thì mất tinh thần ngay từ ngày đầu nhập cuộc. 

Không ai dám khẳng định ý nghĩa của tập huấn đang bị biến tướng nhưng có thể thấy, tập huấn đã và đang là cái cớ cho một vài mục đích khác. Ở đây chỉ nói về người trẻ, về những cán bộ Đoàn thì cũng nên tách bạch giữa công việc chung với mục đích riêng; cần thận trọng khi tổ chức các chương trình, buổi tập huấn sao cho thật thiết thực, bổ ích.

Tin cùng chuyên mục