El Nino đe dọa nghiêm trọng khu vực Trung Mỹ

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO) và Chương trình Lương thực thế giới (WFP) bày tỏ lo ngại về tình trạng hạn hán, đồng thời cảnh báo các tác động của hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino từ nay tới cuối năm sẽ đe dọa nghiêm trọng tới an ninh lương thực và dinh dưỡng tại các quốc gia Trung Mỹ. 

Theo Viện Nghiên cứu quốc tế về thời tiết và xã hội (IRI), có tới 60% khả năng xảy ra hiện tượng El Nino mới từ tháng 9 đến 12-2018. Ngay cả khi El Nino “không mạnh” cũng sẽ tác động xấu tới năng suất vụ cây trồng thứ hai trong năm của khu vực bắt đầu từ tháng 11.

Số liệu báo cáo mới nhất của các nước Guatemala, El Salvador và Honduras cho thấy, hơn 281.000ha bắp và các loại đậu đã mất trắng do hạn hán và tác động mạnh tới an ninh lương thực và dinh dưỡng của 2,1 triệu người dân trong khu vực. Báo cáo của FAO cho biết, khoảng 3,5 triệu người đang gặp khó khăn về lương thực tại Guatemala, El Salvador, Honduras, trong số đó có 2,8 triệu người phụ thuộc vào nguồn cứu trợ lương thực để tồn tại.

Tin cùng chuyên mục